3 phong cách lãnh đạo và cách sử dụng phù hợp | Vieclam116.vn

Kiến Thức 0 lượt xem

Hướng dẫn không có nghĩa là bạn luôn chỉ sử dụng một hệ thống lãnh đạo với tất cả các nhân viên khác nhau, họ cần chọn một hệ thống lãnh đạo phù hợp với hoàn cảnh của họ.

Hầu hết mọi người không thể điều hành một nhóm vì họ không biết điều này, họ đặt ra yêu cầu cao đối với nhân viên mới hoặc cho nhân viên giỏi ít cơ hội để có động lực và sáng tạo trong công việc. . Đó là lý do tại sao những nhân viên có thu nhập thấp không tin tưởng vào người lãnh đạo hoặc vẫn vâng lời nhưng không cảm thấy tự tin để thể hiện hết khả năng của mình. Vì vậy, nếu muốn sử dụng một số lượng lớn nhân viên của nhóm hoặc công ty của mình (như tài năng, trí tuệ, nhiệt huyết, v.v.), người lãnh đạo cần hiểu rõ về các phong cách. quản lý nhân sự hoặc đội nhóm.

Lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo là cách thức hoạt động của một nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo giỏi là một nhà lãnh đạo có một mô hình phù hợp để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của lực lượng lao động và phát huy được thế mạnh của các cá nhân và tham gia vào các hoạt động của nhóm hoặc sản xuất. việc kinh doanh. Kể từ năm 1939, những nghiên cứu đầu tiên về hệ thống lãnh đạo đã được thực hiện bởi Kurt Lewin và cộng sự (Lewin, Lippit, White, 1939). Từ những nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xác định được ba hướng dẫn chính:

READ  OpenCommerce Group - Chuyên trang tuyển dụng | Vieclam116.vn

Phong cách quản lý / chuyên nghiệp

Với hệ thống lãnh đạo này, người quản lý là người nắm mọi quyền lực và đưa ra các quyết định. Họ thường giao việc và chỉ cho nhân viên cách thực hiện những công việc đó mà không cần lắng nghe lời khuyên của nhân viên.

Có nhiều quan điểm cho rằng hệ thống lãnh đạo / quản lý chuyên nghiệp hạn chế hiệu quả của đội và tạo ra môi trường căng thẳng cho đội. Tuy nhiên, phong cách này không có nghĩa là lúc nào cũng quát tháo, nói với nhân viên và nếu sử dụng đúng cách, phong cách này có thể nâng cao hiệu quả. Kỹ thuật này có thể được sử dụng hiệu quả trong các trường hợp sau:

– Bước đầu thành lập nhóm: Ở giai đoạn này, các thành viên trong nhóm chưa hiểu nhau, nhiệm vụ và hướng dẫn chưa rõ ràng, vì vậy người lãnh đạo cần sử dụng cách tiếp cận có hệ thống để xây dựng sự thống nhất. về mục tiêu của nhóm, cách làm việc và quyết định.

– Đối với nhân viên mới, chưa có kinh nghiệm làm việc: Những nhân viên này thường cảm thấy choáng ngợp trong môi trường làm việc mới, chưa hiểu hết về cách thức làm việc của công ty. Vì vậy, trong trường hợp này, người quản lý nên đảm nhận vai trò bổ nhiệm và chỉ đạo nhân viên một cách chuyên nghiệp và chi tiết, giúp nhân viên hòa hợp tốt với môi trường làm việc và các nhân viên khác. .

READ  Technical Architect là gì? Làm sao để trở thành Technical Architect? | Vieclam116.vn

Các tình huống ra quyết định ngắn hạn: Trong những tình huống này, với việc ra quyết định nhiều và thời gian hạn chế, cần có một hệ thống quản lý để giải quyết vấn đề. Ví dụ, trong một cuộc chiến tranh, các nhà lãnh đạo quân đội thường đưa ra quyết định hạn hẹp là tiếp tục tấn công hay xua đuổi quân đội của họ.

hệ thống lãnh đạo dân chủ

Các nền dân chủ thừa nhận sự phân chia quyền lực, bày tỏ quan điểm của các nhà lập pháp và cho phép họ tham gia vào các cuộc thảo luận ra quyết định. Tuy nhiên, người có thẩm quyền chính là người đứng đầu.

Lãnh đạo dân chủ được coi là hiệu quả nhất. Kiểu này sẽ hoạt động trong các trường hợp sau:

– Người quản lý hiểu rõ vấn đề nhưng cần thêm ý kiến ​​và thông tin từ bên dưới để giải quyết vấn đề đó.

– Đội cần vững vàng về kỷ luật và đội ngũ, các thành viên trong nhóm cần nắm rõ nhiệm vụ, công việc và cách thức thực hiện công việc.

Phong cách lãnh đạo tự do

Các nhà quản lý tự làm thường chỉ giao nhiệm vụ hoặc giải thích kế hoạch chung chung mà ít khi trực tiếp tham gia chỉ đạo công việc. Họ trao hợp đồng và cho phép nhân viên đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của họ trước sếp.

READ  Vccorp – Tổng quan lịch sử hình thành, phát triển | Vieclam116.vn

Hệ thống lãnh đạo này cho phép những người bên dưới họ có mức độ độc lập cao để hoàn thành công việc và có nhiều thời gian hơn cho vai trò lãnh đạo. ‘Cải thiện năng suất của nó. Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát này phải được sử dụng đúng cách, nếu không có thể gây nhầm lẫn cho đội. Quản trị viên có thể sử dụng phương pháp này trong các trường hợp sau:

– Những nhân viên có khả năng làm việc độc lập, tay nghề giỏi thì mới đảm bảo được chất lượng công việc.

– Người lãnh đạo có công cụ tốt để kiểm soát tiến độ công việc của nhân viên.

Trên thực tế, mỗi nhà lãnh đạo đều có cách quản lý nhân viên của riêng mình. Tuy nhiên, mỗi chủ trương trên đều có ưu và khuyết điểm, do đó cần phải biết phối hợp để lãnh đạo phù hợp ở từng giai đoạn, vấn đề. Khi lựa chọn hệ thống lãnh đạo, các nhà quản lý cần xem xét một số yếu tố cùng một lúc, chẳng hạn như thời gian cho phép, loại công việc, mức độ khối lượng công việc, trình độ nhân viên, các mối quan hệ. chúng phối hợp và phối hợp vận dụng cả ba phong cách lãnh đạo trên sao cho phù hợp với tình hình cụ thể.

Thu Hiền (tổng hợp)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud