3 ví dụ về kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và bài học rút ra | Vieclam116.vn

Kiến Thức 0 lượt xem

Hãy cùng JobsGO xem qua 3 ví dụ về kỹ năng giao tiếp này để biết cách kết nối con người với con người và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

JobsGO Fu'a

kết nối tốt
Giao tiếp tốt là chìa khóa thành công

Hiểu chính xác các kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Anh hay còn gọi là Communication skills. Nó là một tập hợp các quy tắc hành vi hàng ngày, xuất phát từ kinh nghiệm trong quá trình con người tương tác với nhau. Đồng thời, kỹ năng giao tiếp cũng được coi là một phần quan trọng của kỹ năng giao tiếp vì nó bao gồm các kỹ năng quan trọng khác như: kỹ năng lắng nghe, phỏng vấn, giải quyết vấn đề, kỹ năng nói …. vì vậy, để kết nối thành công, bạn phải chăm chỉ luyện tập và nâng cao kinh nghiệm của bản thân.

? Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp: 15 mẹo đơn giản để giúp mọi người yêu quý bạn

Vai trò của giao tiếp trong cuộc sống

ví dụ về kỹ năng giao tiếp tốt
Phần lớn vai trò của giao tiếp chuyên nghiệp là trong công việc và cuộc sống

Có bao giờ bạn tự hỏi: “Dù làm ngành, nghề gì thì công việc của con người cũng cần đến kỹ năng giao tiếp?”. Vì hàng ngày chúng ta phải gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều người. Nếu bạn thiên vị, không tập trung vào một số kỹ năng giao tiếp nhất định sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mối quan hệ và sự nghiệp trong tương lai.

Vì vậy, có thể thấy vai trò của kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Chỉ thông qua giao tiếp tốt, bạn mới có thể hiểu được câu chuyện và khiến đối phương hài lòng và tôn trọng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ kết bạn mới, củng cố các mối quan hệ và nâng tầm vị thế của mình trong mắt khách hàng và đối tác. Lòng biết ơn của tôi về điều đó cũng lớn dần lên.

? Xem thêm: 7 kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp – Bí quyết mở lối thành công

Bài học từ các ví dụ về kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp tốt là một kỹ năng khó không thể vượt qua trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, nếu bạn biết cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày, nhạy bén và cụ thể hơn trong cách nhìn nhận vấn đề thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Dưới đây là một số ví dụ về kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Ví dụ 1: Vui lòng trả lời mô tả đầy đủ

Trong một công ty có 2 nhân viên tên Long và Nam (Long là nhân viên mới nhưng Nam là nhân viên lâu năm của công ty). Sau 3 tháng làm việc, Long được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng phòng kinh doanh còn Nam vẫn giữ chức vụ cũ. Một ngày nọ, Nam phàn nàn với sếp rằng: “Công ty không coi trọng những nhân viên chăm chỉ mà chỉ biết chọn những người biết khen”. Ông chủ của Nam nhận thấy rằng anh ấy đã làm việc chăm chỉ trong nhiều năm. Tuy nhiên, so với những nhân viên khác, nó có rất nhiều nhược điểm. Để giúp Nam thấy được sự khác biệt giữa anh và Long, người quản lý đã gọi hai người và giao cho anh một nhiệm vụ đơn giản: “Đi chợ xem hôm nay mình bán dưa không?”. Nam vui vẻ đi chợ và nhanh chóng quay lại trả lời sếp “Vâng”. Sau đó người quản lý hỏi giá dưa bao nhiêu 1 kg, Nam vội quay lại chợ hỏi và được người quản lý trả lời là 15.000 đồng / kg.

Người quản lý cười và nói với Nam: “Tôi cũng hỏi Long câu hỏi tương tự, nhưng anh ta trả lời:“ Có một người bán dưa ở chợ với giá 15.000 đồng / kg. Dưa miền nam cách đây 1 ngày. Những quả dưa ngon quá, quả nào cũng đỏ mọng và ngọt lịm ”. Nam nghe xong cảm thấy hài lòng với lý do người đàn ông không chọn mình

Bài học kinh nghiệm:

Để thành công trong công việc, nhân viên cần biết cách trình bày càng nhiều thông tin mà lãnh đạo / công ty / khách hàng quan tâm. Khi theo dõi cách Nam và Long trả lời câu hỏi, họ có thể thấy rằng Long đã cung cấp rõ ràng cho người quản lý rất nhiều thông tin quan trọng: sản phẩm đến từ đâu, chất lượng của sản phẩm.

Đối với câu trả lời của Nam, đó là điều mà người quản lý giá biết và điều đó không giúp anh ta biết liệu giá cả có phù hợp với chất lượng của sản phẩm hay không.

Ví dụ 2: Nói khi cần thiết

Một trong những ví dụ sau đây về tình huống giao tiếp đó là bài học về cách lắng nghe.

Một người mẹ, muốn thi đua học vấn của con trai mình, đã tặng cậu bé hai chiếc đèn lồng và hy vọng con trai mình sẽ chia sẻ một chiếc đèn lồng với bà. Tuy nhiên, người cha đã lấy 2 chiếc đèn từ tay mẹ mà không nhìn vào mắt bà. Anh kiểm tra hai chiếc đèn mà anh cầm trên tay.

Người mẹ rất khó chịu và thất vọng, bà quyết định dạy cho con trai mình một bài học về lòng tham. Tuy nhiên, ngay lúc đó, cậu con trai lớn tiếng và nhìn mẹ với vẻ thích thú:

  • “Mẹ, con ăn được cái này, con đã thử rồi, không phải thuốc độc đâu mẹ”

Rõ ràng anh ta nghĩ mẹ sợ độc nên muốn nếm thử trước, thì đột nhiên người mẹ bật khóc. Hóa ra con trai tôi đã trưởng thành.

Bài học kinh nghiệm:

Chắc hẳn người cha rất yêu mẹ và đằng sau những việc làm của mẹ là cả một trái tim ấm áp. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn tốt bụng, nếu bạn không nói chuyện, mọi người có thể không hiểu và cảm thấy tệ cho bạn. Vì vậy, hãy lên tiếng khi cần thiết.

Tài khoản này cũng giúp chúng ta đánh giá đầy đủ hơn tầm quan trọng của việc chờ đợi và lắng nghe. Đôi khi người ta dễ nổi nóng vì họ không đủ kiên nhẫn và thời gian để lắng nghe phản hồi của đối phương. Đằng sau sự chờ đợi ấy là một trái tim ấm áp. Vì vậy, việc lắng nghe và thấu hiểu cuộc giao tiếp là vô cùng quan trọng.

Ví dụ 3: Đừng vội nói xấu

Trưởng phòng nghiên cứu thị trường của Công ty Y vì cung cấp thông tin sai sự thật đã khiến doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Mắc một sai lầm lớn, sếp có thể mắng mỏ hoặc làm trái ý trưởng bộ phận mà không cần lý do. Tuy nhiên, vị giám đốc tỏ ra rất bình tĩnh. Những tưởng anh nên tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến việc thất thoát này và gọi điện cho quản lý để báo cáo nhưng phản hồi anh nhận được chỉ là lời xin lỗi. Mặc dù, cơn tức giận đã lên đến đỉnh điểm nhưng vị giám đốc vẫn cố gắng kiềm chế và cho anh thêm một cơ hội.

Vài tháng sau, công ty đã đặt cọc một khoản tiền lớn nhờ tòa án cấp cao nhất của người đứng đầu bộ phận. Vị tướng gọi anh ta và nói:

– “Bạn không phải mặc cảm, nhưng bạn phải rút kinh nghiệm sau này. Tôi nắm lấy cơ hội vì tôi tin vào sự xứng đáng của bạn. Lần này anh ấy đã làm rất tốt. Công ty sẽ luôn tôn trọng bạn ”.

Nghe giám đốc phát biểu, đồng chí trưởng phòng vô cùng xúc động, đồng chí nguyện cố gắng nỗ lực hết mình, đạt kết quả tốt trong thời gian tới.

Bài học kinh nghiệm:

Mặc dù CEO rất tức giận nhưng ông không dùng những ngôn từ lăng mạ đối với nhân viên của mình. Thay vào đó, ông kiềm chế bản thân và cho các công nhân một cơ hội khác để sửa chữa sai lầm của họ. Nhờ đó, một lần nữa công ty đã nhận được sự đầu tư đáng kể cho sự phát triển của mình.

Họ

Hi vọng với những chia sẻ về ví dụ giao tiếp JobsGO trên đây đã giúp bạn được rèn luyện tốt hơn.Điều quan trọng để phục vụ tốt cho bạn trong công việc và cuộc sống. Trong thời gian chờ đợi, hãy tiếp tục cải thiện và rèn luyện tốt những kỹ năng còn yếu để tự tin hơn và vững bước trên con đường của mình!

READ  Giấy mời họp lớp hay nhất thu hút nhiều người tham gia | Vieclam116.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud