4C là gì? Thuật ngữ mô hình trong ngành marketing dành cho bạn | Vieclam116.vn

Kiến Thức 0 lượt xem

Công việc Marketing – PR

1. Khái niệm 4C là gì?

Trước đây, trên thị trường, mô hình 4P là phổ biến nhất, nhưng trên thế giới vẫn đang tiếp tục cải tiến và phát triển nên 4P không còn được ưa chuộng nữa, được thay thế bằng 4C. 4C là viết tắt của 4 chữ cái C, 4 chữ cái đầu tiên trong 4 từ tiếng Anh trong ví dụ này là Customer solution (khách hàng mua), Customer price (giá khách hàng trả), Simplify (đơn giản hóa). ), Giao tiếp (hai phương thức giao tiếp). Mô hình đường phố 4C phổ biến hơn mô hình 4P vì mô hình quảng cáo chiêu hàng này trong các chiến dịch tiếp thị.

Ý nghĩa của 4c
Ý nghĩa của 4c

Vậy chính xác 4 từ này có nghĩa là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé.

1.1. Giải pháp khách hàng (giải pháp khách hàng)

Trong mô hình này, mục đích của các doanh nghiệp, công ty là tạo ra sản phẩm tại các thị trường sẽ cạnh tranh về mặt mỗi sản phẩm sẽ là giải pháp giải quyết vấn đề cho người tiêu dùng. sản xuất một giải pháp như vậy cho khách hàng. Sản phẩm đó đóng vai trò giải quyết và thoả mãn những nhu cầu bình thường của người tiêu dùng, đồng thời khiến người tiêu dùng trả tiền và mua sản phẩm đó. Đó không chỉ là giải pháp tạm thời giúp doanh nghiệp kiếm lời mà phải là giải pháp khả thi cho người tiêu dùng.

Chữ C đầu tiên
Chữ C đầu tiên

Để doanh nghiệp phản hồi hiệu quả và tăng sự hài lòng của khách hàng, biến sản phẩm thành giải pháp cho khách hàng, doanh nghiệp cần nghiên cứu, dành thời gian và công sức để lắng nghe. .

1.2. Giá khách hàng (giá do khách hàng thanh toán)

Số tiền và chi phí mà người tiêu dùng bỏ ra để thanh toán cho hàng hoá, dịch vụ và hàng hoá sẽ bao gồm các chi phí sử dụng, vận hành, lưu kho, bảo trì, bảo quản và thu hồi hàng hoá, dịch vụ. Các doanh nghiệp cần phải ước tính, nghiên cứu và thương lượng một loạt các địa điểm để mang lại giá trị hợp lý cho đồng tiền, lợi nhuận và phù hợp với thị trường và khách hàng sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, giá cả cũng cần tương xứng với chất lượng sản phẩm vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc khách hàng có muốn trả số lượng sản phẩm hay không, tùy thuộc vào số tiền bỏ ra có đi kèm với sản phẩm, dịch vụ tốt hay không.

1.3. Đơn giản (đơn giản, dễ dàng)

Sau khi tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu đó, doanh nghiệp vẫn cần có cách thức phân phối và đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách đơn giản và dễ dàng nhất. hiệu quả, rẻ và nhanh chóng nhất cho khách hàng.

Thuận tiện cho khách hàng
Thuận tiện cho khách hàng

Ví dụ, doanh nghiệp nên cân nhắc việc đặt cửa hàng ở những vị trí như bãi đậu xe, có máy rút tiền ATM, bến xe buýt cho khách hàng. Tất cả những điều kiện đó nghe có vẻ không đáng kể nhưng lại rất quan trọng trong tâm trí khách hàng vì sản phẩm dù có tốt nhưng nếu không phải nơi phù hợp thì ít khách hàng biết đến và sử dụng thường xuyên, nên sẽ không có chuyện đó . xa gần. Những người làm việc trên thị trường chứng khoán nên chú ý đến chữ C thứ ba này!

1.4. Giao tiếp (giao tiếp hai chiều)

Chữ C cuối cùng là giao tiếp, giao tiếp hai chiều. Trong giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, không chỉ có một con đường duy nhất từ ​​doanh nghiệp đến khách hàng mà cần phải chuyển hướng đến khách hàng, giữa doanh nghiệp – người tiêu dùng và người tiêu dùng – doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ có nhu cầu quảng bá sản phẩm, đưa ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và khách hàng sẽ sử dụng và phản hồi để gửi thông tin và phản hồi về sản phẩm dịch vụ của bạn. kinh doanh, ưu nhược điểm của sản phẩm đối với doanh nghiệp. Từ đó, các doanh nghiệp đưa ra các ý tưởng và cải tiến, tạo ra chữ C đầu tiên, tức là phản ứng của khách hàng, đó là lý do tại sao 4 chữ C lại rất quan trọng và góp phần tạo nên những đóng góp hỗ trợ lẫn nhau. .

Giao tiếp đóng một vai trò rất quan trọng
Giao tiếp đóng một vai trò rất quan trọng

Các doanh nghiệp cần biết để tránh tiếp thị liên kết một-một-nhóm để tránh bị “đe dọa”. Doanh nghiệp cần biết được tâm tư của khách hàng muốn được lắng nghe, được tôn trọng và hiểu được nhu cầu, muốn cảm nhận được rằng doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm tốt cho khách hàng vì lợi ích của khách hàng. Chỉ khi khách hàng cảm nhận được chiều sâu của sản phẩm và cảm thấy nhu cầu của họ đang được doanh nghiệp lắng nghe và cảm nhận, thì giao tiếp mới có tác dụng hai mặt đúng và tốt. Một chiến lược tiếp thị đạt được toàn bộ điểm thành công là kết quả của hệ thống “giao tiếp hai nhóm” thực tế và hiệu quả theo thời gian.

Doanh nghiệp cần lắng nghe giao tiếp hai chiều
Doanh nghiệp cần lắng nghe giao tiếp hai chiều

Trên thực tế, bất kỳ mô hình hoặc kế hoạch nào được mô tả đều chỉ mang tính chất gần đúng và không thể đảm bảo hoặc hoàn toàn đảm bảo sự thành công của một mô hình thường là 100%. Những người làm công tác marketing cần phải rất vững vàng và linh hoạt để có thể áp dụng và sử dụng các phương pháp, bước tiến hành khác nhau cho phù hợp với các tình huống, hoàn cảnh, tình huống và mục tiêu khác nhau. của các doanh nghiệp và công ty. Lợi ích của nhà phát triển cần đi đôi với lợi ích của khách hàng, thường lấy khách hàng làm trung tâm. Chỉ những doanh nghiệp coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạch định chiến lược thì chiến lược đó mới có thể đảm bảo sự tăng trưởng thành công và phát triển lâu dài, bền vững theo thời gian.

Đứng đầu là Phòng Tiếp thị Trực tuyến

2. Mối quan hệ giữa 4P và 4C

Tôi đã đề cập ở trên rằng thuật ngữ 4P không còn phổ biến nữa và đã được thay thế bằng 4C do sự phát triển của xã hội. Nhưng giữa hai loại mô hình này sẽ có mối quan hệ cá nhân với nhau. 4P là các từ product (hàng hóa, dịch vụ), Price (giá cả, chi phí), Location (phân phối hàng hóa và sản phẩm), Advertising (quảng cáo, truyền thông).

Mỗi khi một sản phẩm được đưa ra thị trường, bạn cần phải sử dụng 4 yếu tố then chốt sau để đảm bảo rằng sản phẩm đó ra thị trường sẽ được bán bởi số đông khách hàng.

Mối quan hệ giữa 4P và 4C là gì?
Mối quan hệ giữa 4P và 4C là gì?

Mối quan hệ giữa 4Ps và 4Cs là mối quan hệ gắn kết, tổng hợp, không thể tách rời hay tách rời vì hai mô hình này có liên quan đến nhau ở một khía cạnh nào đó. Là một doanh nghiệp tất nhiên chúng ta phải luôn ưu tiên các lợi ích của doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận, số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm nhưng cũng không nên bỏ qua sự thất vọng của khách hàng vì khách hàng là nguồn thu chính. có đảm bảo duy trì lợi ích của nhà phát triển hay không. Có thể giải thích rằng lợi ích kinh doanh chỉ được thể hiện khi doanh nghiệp tạo ra lợi ích cho khách hàng của họ.

2.1. Năng suất liên quan đến phản hồi của khách hàng

Điều này có nghĩa là bất kỳ sản phẩm nào được làm ra cũng cần phải có ý nghĩa, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tạo ra một sản phẩm có thể bán được trên thị trường để khách hàng mua chứ không phải để tạo ra một sản phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp cần nỗ lực đánh giá nhu cầu của khách hàng dựa trên việc tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Sản phẩm phải có ý nghĩa
Sản phẩm phải có ý nghĩa

Trước khi tung ra một sản phẩm mới, doanh nghiệp cần đánh giá nhu cầu của người dân.

2.2. Giá cả có liên quan đến chi phí tiêu dùng

Mức giá mà doanh nghiệp đưa ra phải luôn tương xứng với số tiền mà khách hàng có thể bỏ ra để mua sản phẩm, điều này rất quan trọng vì nếu sự chênh lệch giá lớn sẽ dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, dẫn đến tình trạng tiêu thụ sản phẩm không ổn định. bởi người tiêu dùng. Giá cả cao hay thấp không phải là vấn đề chính ở đây mà giá cả đưa ra cần phải tương xứng với chất lượng của sản phẩm để khách hàng có thể bỏ ra một số tiền tương đương để sử dụng sản phẩm.

2.3. Cài đặt thoải mái

Danh mục sản phẩm phải phù hợp với sự thuận tiện của người tiêu dùng khi mua hàng. Cung cấp sản phẩm mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian cho khách hàng cũng như mang đến sự hài lòng và thỏa mãn cho khách hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần lắng nghe kỹ lưỡng để thực hiện phân phối sản phẩm công bằng, hiệu quả, không lãng phí tiền bạc và thời gian của khách hàng và nhà cung cấp.

2.4. Quảng cáo liên quan đến Truyền thông

Đây sẽ là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để doanh nghiệp truyền thông, tiếp thị và phổ biến thông tin sản phẩm đến khách hàng. Doanh nghiệp có thể đăng các tính năng như quảng cáo, quảng cáo, giảm giá,… để khách hàng biết mình có sản phẩm tốt hơn, tạo thiện cảm và mối quan hệ với khách hàng và giúp khách hàng cảm nhận sản phẩm tốt hơn, để có sự tương tác tốt hơn giữa hai bên. Sự tương tác này luôn được đánh giá cao trong giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Tiếp thị là quan trọng
Tiếp thị là quan trọng

Ngày nay, các nhà tiếp thị đang nghiên cứu và học hỏi nhiều chữ P khác như Con người, Quy trình, … để tăng sức mạnh tiếp thị của doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn là bao nhiêu chữ P được thêm vào, ngoài ra nó còn đi kèm với một chữ C phù hợp để chỉ ra khách hàng. người tiêu dùng vẫn chiếm một vai trò quan trọng trong việc sản xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ tung ra thị trường. Chỉ khi đó, các kế hoạch và chiến lược của công ty mới có thể thành công.

Nghề nghiệp

Qua bài viết này chắc các bạn cũng hiểu về 4C rồi đúng không nào, các bạn có thể truy cập vào website timviec365.vn để tìm hiểu thêm các thông tin kinh doanh marketing hoặc để được tư vấn xin việc trên thị trường nhé!

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trên VK '); $ ('#js_share'). add (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" #see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data - ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 10093 & cateid = 119 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("#see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("#see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (task () {$ (this) .natia (); $ ('. show_cm '). share (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this). hide (); $ ( ".hiden_cd" .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cd'). show (); $ (". chude"). addClass ("hiden_dtblog");});

READ  Hướng dẫn sử dụng Excel đơn giản nhất dành cho các newbie | Vieclam116.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud