5 Forces là gì? Lợi ích khi dùng mô hình 5 Forces | Vieclam116.vn

Kiến Thức 0 lượt xem

5 Lực lượng là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp. Vậy 5 Điểm mạnh là gì? Vai trò của 5 Lực lượng đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp là gì?

5 Điểm mạnh trong tiếng Anh là Five Competitive Forces, có nghĩa là có 5 lực lượng cạnh tranh cần được nghiên cứu để đánh giá mô hình dài hạn của thị trường hoặc phân khúc thị trường trong một doanh nghiệp cụ thể và giúp doanh nghiệp tìm ra phương án duy trì hiệu quả.

Theo mô hình 5 Lực lượng, có 5 yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Rà soát 5 yếu tố này sẽ giúp các doanh nghiệp, doanh nhân xác định được mức độ hấp dẫn của ngành, hiểu rõ thực trạng cạnh tranh kinh doanh cũng như nhu cầu trong tương lai.

Suy nghĩ về ảnh hưởng và sức mạnh của từng Lực lượng trong số 5 Lực lượng, bạn có thể nhanh chóng đo lường vị trí của doanh nghiệp và tiềm năng tạo ra lợi nhuận bền vững trong doanh nghiệp.

Mô hình 5 Lực lượng bao gồm:

– Mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh mới;

– Quyền hạn của công ty;

– Các mối đe dọa từ các đại lý sản phẩm và dịch vụ;

– Quyền lực của người tiêu dùng;

– Sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ cùng ngành.

Năm người này có một quan điểm độc đáo về nhau, làm nổi bật sự cạnh tranh của các đối thủ trong ngành. Vì vậy, các nhà quản trị doanh nghiệp cần nghiên cứu các yếu tố này và xây dựng kế hoạch để tìm ra những gì thú vị và độc đáo nhất cho doanh nghiệp.

Hãy dành thời gian để tìm hiểu ý nghĩa của từng yếu tố trong ví dụ về 5 Lực lượng.

Mối đe dọa của các đối thủ cạnh tranh mới

Đây là rủi ro mà tất cả các doanh nghiệp phải quan tâm. Đối thủ cạnh tranh có thể là động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp của bạn phân loại sản phẩm, nhưng đối thủ cạnh tranh cũng có thể thúc đẩy thị phần của bạn.

READ  ROS – Có gì đằng sau Cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết? | Vieclam116.vn

Theo mô hình 5 Lực lượng, các đối thủ cạnh tranh có thể đang làm việc trong doanh nghiệp, nhưng có thể họ chưa tham gia vào hoạt động kinh doanh, nhưng sẽ là một mối đe dọa rất lớn đối với doanh nghiệp nếu họ xâm phạm thị trường.

Vì vậy, doanh nghiệp cần có kế hoạch, chiến lược dài hạn, tạo dựng uy tín và không ngừng mở rộng đối tượng khách hàng để tránh bị các đối thủ mới hù dọa.

Sức mạnh của sự phục tùng

Sản phẩm tiêu thụ, nghĩa là doanh số bán ra có tác động đáng kể đến giá bán của sản phẩm, ảnh hưởng đến lợi nhuận và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Người tiêu dùng có thể tác động đến nhà sản xuất theo một số cách, chẳng hạn như tăng giá bán nguyên liệu thô.

Khách hàng tiềm năng

Nó còn được gọi là ảnh hưởng của khách hàng đối với một doanh nghiệp cụ thể. Nó kiểm tra khả năng thuyết phục người tiêu dùng để doanh nghiệp giảm chi phí hàng hóa / dịch vụ.

Tiềm năng khách hàng cao khi có nhiều khách hàng và chỉ một khách hàng. Vì vậy, họ luôn có quyền lực không chỉ quyết định kết quả của toàn bộ sự phát triển.

Trong khi đó, người tiêu dùng có thể “đẩy” giá, cần những lợi ích khác cao hơn. Ngược lại, nếu người tiêu dùng yếu thì sức lực của doanh nghiệp được sử dụng hết khi doanh nghiệp có cơ hội tăng giá và thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, khách hàng hoàn toàn có thể tương tác với nhau để khuyến khích doanh nghiệp mua sản phẩm với giá hợp lý. Như vậy, năng lực khách hàng phản ánh số lượng khách hàng, tầm quan trọng của mỗi khách hàng đối với doanh nghiệp, mức giá cho một khách hàng khác nhau giữa khách hàng này với khách hàng khác …

READ  Xây dựng cơ bản là gì? Nhận diện các công trình xây dựng cơ bản | Vieclam116.vn

Cạnh tranh giữa các đối thủ trong cùng một lĩnh vực kinh doanh

Trên thực tế, doanh nghiệp nào cũng muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ để chiếm được thị trường như vậy. Nếu mức độ cạnh tranh giữa các đối thủ thấp, thị trường kinh doanh của ngành vẫn còn tiềm năng.

Ngược lại, nếu mức độ cạnh tranh gay gắt thì khả năng doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận cao là rất khó. Để cạnh tranh, mỗi doanh nghiệp có những chiến lược khác nhau, có thể thông qua giá cả sản phẩm, số lượng sản phẩm, chất lượng sản phẩm, chương trình khuyến mại, mở rộng phân phối, mở rộng thị trường, v.v.

Mức độ cạnh tranh bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như số lượng doanh nghiệp, tăng trưởng thị trường, chi phí lưu kho, tỷ giá hối đoái, v.v.

Rủi ro về các sản phẩm và dịch vụ thay thế

Các mối đe dọa đối với hàng hóa và dịch vụ là một trở ngại đáng kể đối với cạnh tranh. Về mặt kinh tế, nguy cơ thay thế xảy ra khi nhu cầu về một sản phẩm bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi giá của sản phẩm thay thế.

Rủi ro này luôn hiện hữu, vì vậy các thương hiệu tiếp tục tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu thị trường, thậm chí thay thế các sản phẩm và dịch vụ ban đầu của chính doanh nghiệp mình.

Sản phẩm thay thế phải là sản phẩm có ưu điểm vượt trội so với sản phẩm do ngành cung cấp, có khả năng cạnh tranh với đối thủ và có khả năng thay thế thực phẩm.

Đe doạ thay thế mô hình này phụ thuộc vào các yếu tố quan trọng như sự biến động của giá cả trong tiêu thụ sản phẩm, sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng, sự cạnh tranh giữa các sản phẩm cạnh tranh, mối quan hệ giữa Chất lượng và giá thành của sản phẩm thay thế …

READ  [KHÁM PHÁ] Cách tính chỉ số IQ của người bình thường cho bạn | Vieclam116.vn

Lợi ích của 5 Lực lượng là gì?

Sử dụng 5 Điểm mạnh để giúp doanh nghiệp:

Chụp ảnh các dự án kinh doanh

Môi trường kinh doanh rất đa dạng, phong phú nhưng cũng rất phức tạp và không ngừng thay đổi từng ngày với sự tham gia của nhiều đối thủ mới và cũ. Mô hình 5 Lực lượng giúp doanh nghiệp có được bức tranh toàn cảnh về thị trường, từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh tốt hơn.

Đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp

Biết người biết mình, trăm trận trăm thắng chính là nhờ có thể tự đánh giá doanh nghiệp, hiểu rõ điểm yếu và điểm mạnh của doanh nghiệp, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp, hợp lý để có một kế hoạch kinh doanh tốt hơn.

Có một giải pháp khả thi

Nếu bạn không hiểu đối thủ cạnh tranh của mình, không xác định được rủi ro, doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng bị phá hủy. Do đó, khi sử dụng mô hình 5 năng lượng tiêu cực, chúng ta có thể tìm ra trọng số nào ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động kinh doanh.

Xác định thị trường tiềm năng

Các doanh nghiệp cũng thường sử dụng mô hình 5 Lực lượng để xem xét việc tham gia vào một thị trường, hoặc hoạt động trong một thị trường, và đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt, duy trì lợi nhuận, đưa ra chiến lược cạnh tranh với người cạnh tranh.

Trên đây chúng tôi chia sẻ về mô hình 5 Lực lượng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình 5 Lực lượng là gì, tầm quan trọng và vai trò của nó trong kinh doanh đối với doanh nghiệp.

Nguyên Lý

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud