7 kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp –  Bí quyết để mở lối thành công | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Ngoài kỹ năng nói, lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng để xây dựng giao tiếp thành công. Tuy nhiên, ngày nay rất ít người có thể nghe được và điều này làm giảm hiệu quả giao tiếp của bạn. Hiện có 7 Kỹ năng nghe góp phần quan trọng vào sự thành công của mạng lưới.

JobsGO Fu'a

7 kỹ năng lắng nghe để giao tiếp hiệu quả
7 kỹ năng lắng nghe để giao tiếp hiệu quả

Tầm quan trọng của việc lắng nghe giao tiếp

Nghe là kỹ năng quan trọng, chiếm tới 90% kỹ năng nói và giao tiếp thành công. Mặc dù lắng nghe là một hình mẫu của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng đòi hỏi sự luyện tập và nghiên cứu để phản ánh.

Lắng nghe cũng là một chìa khóa để giao tiếp hiệu quả
Lắng nghe cũng là một chìa khóa để giao tiếp hiệu quả

Lợi ích của thính giác:

  • Lắng nghe là một cách để thực hành hướng dẫn và cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn
  • Lắng nghe những gì đối phương nói sẽ giúp bạn thu thập thông tin và hiểu rõ hơn vấn đề. Nhờ đó, việc cải thiện mối quan hệ giữa bạn và đối phương và việc giao dịch / giải quyết vấn đề cũng dễ dàng hơn.
  • Mặt khác, lắng nghe thể hiện sự tôn trọng. Từ đó, xây dựng tình cảm với họ trong cuộc trò chuyện, giải quyết mâu thuẫn. Đó cũng là bước xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống và công việc.

? Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp: 15 mẹo đơn giản để giúp mọi người yêu quý bạn

Quy tắc “vàng” là phải biết để có kỹ năng lắng nghe tốt

Để có được kỹ năng lắng nghe tốt, bạn cần học một số nguyên tắc sau:

Quy luật
Quy tắc “vàng” là phải biết để có kỹ năng lắng nghe tốt

Tập trung và lắng nghe cuộc giao tiếp

Giao tiếp là sự tác động qua lại của hai hay nhiều nhóm. Vì vậy, nếu không chú ý, bạn sẽ không hiểu người đối diện muốn truyền đạt điều gì. Ngoài ra, việc thiếu tập trung và chú ý đến xung quanh sẽ khiến người đối diện khó khăn và khó bày tỏ tình cảm.

Để tập trung hơn vào giao tiếp, hãy giảm thiểu các lý do có thể gây mất tập trung như đặt điện thoại ở vị trí im lặng hoặc tìm một nơi yên tĩnh để nói chuyện, v.v.

Không bao giờ làm phiền người khác

Thay vì dành hết cho người kia để nói, hãy lắng nghe và cho họ cơ hội nói chuyện. Đặc biệt, nếu bạn ngắt lời người kia, họ sẽ mất tự tin và không còn muốn chia sẻ. Đây là điều tối kỵ trong mọi giao tiếp. Vì vậy, hãy lưu ý!

Đừng bận tâm và cố gắng hiểu để tìm ra câu trả lời thích hợp
Đừng bận tâm và cố gắng hiểu để tìm ra câu trả lời thích hợp

Hiểu khi nghe

Không phải tất cả các vấn đề đều do bên kia trực tiếp gây ra. Vì vậy, trong quá trình lắng nghe, hãy suy nghĩ để tìm ra ý nghĩa bí mật mà họ muốn truyền tải. Đặc biệt là những cuộc trò chuyện với đối tác bạn cần chú ý.

Vì chắc chắn ai cũng sẽ cảm thấy thông cảm cho một người hiểu ý mình. Ngoài ra, việc nhận ra những nét tính cách tiềm ẩn của nhau sẽ là cơ sở để bạn có những phản ứng phù hợp. Đây cũng là cách giúp bạn tránh làm những điều tổn thương / tổn thương đối phương.

? Xem thêm: Suy nghĩ tích cực – là “chìa khóa vàng” để bạn thành công và hạnh phúc

Ngôn ngữ cơ thể

Có thể bạn chưa biết, ngôn ngữ cơ thể cũng là một cách để thể hiện rằng bạn đang lắng nghe những gì đối phương đang nói. Bạn có thể thể hiện điều đó qua các cử chỉ, hành động như đung đưa, ngồi,….

Đặt câu hỏi và ý tưởng cụ thể cũng là một sự đảm bảo rằng bạn đang thực sự lắng nghe những gì đối phương nói.
Đặt câu hỏi và ý tưởng cụ thể cũng là một sự đảm bảo rằng bạn đang thực sự lắng nghe những gì đối phương nói.

Biết cách đặt câu hỏi

Đặt những câu hỏi phù hợp cũng là một cách để cho đối phương biết rằng bạn thực sự thích những gì họ nói. Nhưng bạn cũng cần đặt những câu hỏi phù hợp để họ cảm thấy được tôn trọng và chia sẻ thêm thông tin về các chủ đề đang được thảo luận. Ví dụ, các cụm từ “Đúng?”, “Đúng?”, V.v.

? Xem thêm: 10+ câu hỏi “vàng” để hỏi nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

Đưa ra ý kiến ​​của riêng bạn

Là một người biết lắng nghe không có nghĩa là bạn phải im lặng trong suốt cuộc trò chuyện. Vì nó sẽ khiến họ có cảm giác như đang làm một điều gì đó. Ngoài việc đặt câu hỏi, đưa ra ý kiến ​​của bản thân về câu chuyện cũng là một cách để lắng nghe đối phương.

Điều này giúp họ cảm thấy rằng bạn thực sự quan tâm và sẽ cởi mở hơn. Đó cũng là một cách để đảm bảo rằng bạn đang thực sự lắng nghe những gì họ nói.

Không ép buộc và phán xét người khác

Hãy là một người cởi mở để trở thành một người biết lắng nghe. Bởi vì không ai muốn nói chuyện với những người thích tự đề cao, hay phán xét, biện minh và không thể nói ra suy nghĩ của mình.

Tuy nhiên, biết cách lắng nghe không có nghĩa là bạn thiếu tự chủ. Thay vào đó, hãy giới hạn cái “tôi” của bạn để hiểu người kia. Mặc dù quan điểm của họ có thể không phải lúc nào cũng đúng, nhưng việc tính đến quan điểm của những người xung quanh sẽ giúp bạn tiến bộ hơn.

Một số cuốn sách hay về kỹ năng nghe khi giao tiếp

Ngoài những nguyên tắc để rèn luyện kỹ năng nghe tốt hơn cho bản thân, bạn cũng nên xem và đọc những cuốn sách hay khác như:

Học nghệ thuật lắng nghe và bạn giành được 50% thời gian
Học nghệ thuật lắng nghe và bạn giành được 50% thời gian

Viết “Kỹ năng giao tiếp lắng nghe”

Đây là cuốn sách của tác giả Hiraki Noriko và nó cũng được đề cập trong cuốn sách này “Nhận thức lắng nghe là con đường dẫn đến 50% chiến thắng”.

Lắng nghe tốt không chỉ giúp cải thiện giao tiếp mà còn giúp bạn dễ dàng thuyết phục và tránh xung đột với đối phương. Ngoài ra, trong cuốn sách này, chúng tôi còn chia sẻ nhiều bí quyết, câu chuyện thú vị để bạn luyện kỹ năng nghe hiệu quả nhất.

Cuốn sách “Sức mạnh của sự lắng nghe”

Đây là cuốn sách của tác giả Bernard T. Ferrari, ông cho rằng thính lực kém sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc của bạn. Đặc biệt, trong kinh doanh, nếu bạn không biết thính giác, bạn sẽ không thể đánh giá đúng vấn đề và nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, cuốn sách này còn hướng dẫn bạn luyện kỹ năng nghe hiệu quả nhất. Hãy sưu tầm cuốn sách này để nâng cao kỹ năng của bạn và bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh của sự thấu hiểu và lắng nghe.

Cải thiện kỹ năng nghe của bạn thông qua đọc
Cải thiện kỹ năng nghe của bạn thông qua đọc

Viết “Người thành công cần lắng nghe”

Nếu bạn đang suy nghĩ về những câu hỏi như “Tại sao mọi người không thích bạn”, “Tại sao khách hàng chọn đối thủ cạnh tranh của bạn hơn công ty của bạn”, “Mặc dù bạn cố gắng ít nhất nhưng những người khác không thích bạn.” bạn không hiểu chính mình ”

Tất cả những câu trả lời này đều có trong cuốn sách này của tác giả Mark Goulston. Bạn sẽ nhanh chóng khám phá ra nhiều bí ẩn trong việc vượt qua mọi người.

Tusi “Ears See the World”

Trong cuốn sách “Đôi tai nhìn thấu thế giới”, độc giả sẽ được hướng dẫn kỹ năng nghe từ những bậc thầy về giao tiếp. Học hỏi từ những người khác là cách nhanh nhất để cải thiện bản thân. Và nghiên cứu với các bậc thầy về giao tiếp sẽ giúp bạn cải thiện từng ngày.

Họ

Kỹ năng giao tiếp không chỉ là nói, bạn phải lắng nghe người khác. Lắng nghe và thấu hiểu sẽ giúp bạn và người đối diện có một cuộc giao tiếp thành công. Và lắng nghe cũng là một cách để tăng giá trị bản thân trong giao tiếp.

READ  LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn | Vieclam116.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud