7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Kỹ năng lắng nghe được coi là kỹ năng quan trọng nhất trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào. Vậy kỹ năng nghe là gì, cách luyện kỹ năng nghe tốt cũng như chìa khóa vàng của kỹ năng nghe trong giao tiếp …

Kỹ năng nghe là gì? Tại sao chúng ta cần học kỹ năng nghe trong kỹ năng giao tiếp mỗi ngày? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi mách bạn những thông tin chi tiết nhất về kỹ năng lắng nghe trong cuộc sống. Để thành công trong công việc, bạn không được lơ là kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp.

I. Tìm hiểu về kỹ năng lắng nghe

Bạn đã từng nghe câu nói “Con người sinh ra có hai tai để nghe, nhưng một miệng để nói”. Câu tục ngữ này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe trong cuộc sống. Phần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng nghe và vai trò của Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp mạnh mẽ.

1. Kỹ năng lắng nghe là gì?

Kỹ năng nghe nó là một quá trình thu thập thông tin năng động, người nghe sẵn sàng lắng nghe một cách cẩn thận để tiếp thu thông tin và hiểu những gì người nói đang muốn truyền đạt. Kỹ năng lắng nghe không chỉ là kỹ năng lắng nghe mà còn cần thể hiện sự đồng cảm, tán thành hoặc ủng hộ và cho họ thêm lời khuyên.

Kỹ năng ngheKỹ năng nghe là gì?

2. Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Có rất nhiều tác dụng tích cực của Lắng nghe một cách cẩn thậnĐây là một trong số chúng:

  • Tại nơi làm việc: kỹ năng lắng nghe giúp bạn học hỏi được nhiều điều từ kinh nghiệm làm việc của đồng nghiệp, nhân viên bên dưới và cả sếp của bạn. Ngoài ra, lắng nghe là chìa khóa để giao tiếp giữa các nhân viên trong một tổ chức. Mọi người luôn lắng nghe và thấu hiểu nhau sẽ góp phần giúp bạn dễ dàng tìm ra giải pháp phù hợp, tránh những xung đột không đáng có.
  • Trong cuộc sốngKỹ năng lắng nghe tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp. Bằng cách áp dụng các kỹ năng lắng nghe trong các mối quan hệ như bạn bè, gia đình của chúng ta có thể hiểu nhau hơn, gắn bó với nhau hơn và giúp đỡ bằng những lời động viên vào những thời điểm thích hợp.
READ  VietnamWorks Salary - Mức lương tham khảo tại Việt Nam | Vieclam116.vn

Vai trò của kỹ năng lắng ngheVai trò của kỹ năng lắng nghe

II. 7 quy tắc vàng rèn luyện kỹ năng lắng nghe và kỹ năng giao tiếp

1. Tập trung vào kỹ năng giao tiếp và lắng nghe

Tập trung vào cuộc trò chuyện là yếu tố then chốt để thành công Lắng nghe một cách cẩn thận. Trừ khi bạn tập trung vào cuộc trò chuyện giữa hai người thì bạn mới thực sự hiểu đối phương muốn nói gì và đưa ra lời khuyên đúng lúc. Ngoài ra, đôi khi bạn phải chủ động đặt câu hỏi để gợi ý cho đối phương nói rõ vấn đề đó.

2. Hoàn toàn không biến chứng

Trên thực tế, trong cuộc trò chuyện giữa hai người hoặc cuộc trò chuyện giữa nhiều người, việc ngắt lời người nói được coi là thiếu tôn trọng, thậm chí là vô ơn. Vì vậy, với kỹ năng nghe tốt, bạn có thể tránh được điều này.

3. Hiểu khi nghe

Bạn nghĩ rằng có thể hiểu và yêu thật khó. Nhưng hãy cố gắng thể hiện điều này bằng những hành động đơn giản như hiểu nhu cầu của đối phương và ngôn ngữ không lời. Ví dụ: nếu có một câu chuyện buồn mà họ không muốn nghĩ đến, bạn không nên cố gắng hỏi họ mà hãy chọn một chủ đề khiến bạn hài lòng.

4. Không phán xét hoặc ép buộc bên kia

Người ta nói rằng tâm trí của đứa trẻ giống như một tờ giấy trắng. Và giữ cho tâm trí của bạn luôn tươi trẻ khi lắng nghe mọi người. Điều đó có nghĩa là chúng ta hãy bắt đầu Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp chuyên nghiệp bằng cách lắng nghe họ một cách cẩn thận. Đôi khi chỉ cần ngước mắt lên hoặc phản đối cũng có thể dừng cuộc trò chuyện.

READ  Hướng dẫn cách viết điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh | Vieclam116.vn

5. Đặt những câu hỏi phù hợp

Học giả biết cách đặt câu hỏi và đặt câu hỏi đúng lúc. Đây là một phần quan trọng tạo nên sự thành công của kỹ năng giao tiếp. Một số câu hỏi của bạn bắt đầu bằng “Thực sự …”, “Tôi không tin vào mọi thứ …” hoặc “Ôi trời!”

6. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Đôi khi, kỹ năng lắng nghe tốt không chỉ là do bạn lắng nghe cẩn thận hoặc hiểu được, mà người đối diện muốn nhận được một hành động nào đó từ bạn. Ví dụ, khi bạn thân của bạn kể một câu chuyện buồn và khóc rất nhiều, tốt nhất bạn nên vỗ lưng hoặc thể hiện tình yêu thương và sự thấu hiểu.

7. Đưa ra ý kiến ​​của bạn và giải thích rõ ràng

Chìa khóa vàng để thể hiện rằng bạn là một người biết lắng nghe trung thành là đưa ra quan điểm cá nhân. Sau đó, hãy nói rõ rằng người kia sẽ hiểu và đánh giá cao giá trị của việc làm đó. Kỹ năng giao tiếp là sự trò chuyện và thấu hiểu giữa hai bên, nếu một bên chỉ nói mà bên kia chỉ lắng nghe thì sẽ vô ích.

III. Lý do gì khiến kỹ năng nghe của bạn không hữu ích lắm?

Đôi khi bạn nghĩ rằng, bạn đã lắng nghe người khác nói nhưng bạn không hiểu chuyện gì đang xảy ra với họ, thậm chí bạn muốn an ủi họ nhưng bạn không biết cách mở lời. Đôi khi có những quan niệm sai lầm để thực hiện yêu cầu Kỹ năng giao tiếp lắng nghe Thất bại.

1. Bình yên không phải lúc nào cũng tốt

Trong kỹ năng giao tiếp, có những lúc bạn cần chú ý vào cuộc trò chuyện để có thể hiểu và chào hỏi đối phương. Tuy nhiên, thật tệ nếu bạn im lặng từ đầu đến cuối. Vì vậy, hãy lên tiếng khi cần thiết. Đừng để hòa bình là lý do Kỹ năng nghe Cố gắng của bạn đã vô ích.

2. Thái độ lắng nghe của bạn

Ý nghĩa của việc lắng nghe có thể hiểu là việc bạn chú ý vào giao tiếp, nói năng. Và cách bạn phản hồi những gì người kia chia sẻ. Ví dụ, khi họ kể một câu chuyện buồn, bạn bất chợt bật cười. Đừng mắc phải sai lầm này, các bạn.

READ  Mẫu phôi bằng Đại học - Gallery | Vieclam116.vn

3. Bạn chưa sẵn sàng để giao tiếp

Nhiều lý do dẫn đến thất bại trong mọi việc ngày nay có thể bắt nguồn từ sự không chuẩn bị. Và trong giao tiếp cũng vậy, trước tiên bạn cũng cần nghĩ đến đối tác mà bạn sắp gặp là ai, họ là người như thế nào, bạn sắp có cuộc trò chuyện nào. Nếu cần, bạn có thể thực hiện nghiên cứu của mình trước để có thể đưa ra lời khuyên có giá trị và tập trung.

IV. Mẹo để bạn luyện kỹ năng nghe tốt

Dưới đây là 4 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình.

1. Tập trung lắng nghe

Như đã nói ở trên, tập trung lắng nghe là một trong những chìa khóa vàng giúp bạn đưa kỹ năng nghe tốt thành kỹ năng giao tiếp tốt. Để giúp người nói hiểu cách chú ý đến câu chuyện của họ, bạn có thể thể hiện điều đó bằng các hành động như gật đầu đồng ý, giao tiếp bằng mắt, v.v.

2. Khuyến khích người nói

Thể hiện sự tán thành của bạn đối với câu chuyện của họ và khuyến khích họ tiếp tục bằng những câu như “Chuyện gì xảy ra tiếp theo?” hoặc “Vì vậy, cuối cùng… có một cái gì đó để làm…”. Khuyến khích người nói tiếp tục kể câu chuyện theo cách bạn muốn sẽ cải thiện mối quan hệ của bạn.

3. Trả lời người nói

Trong và bHọc kỹ năng nghe, giáo viên thường khuyến khích bạn trả lời người nói một cách mạnh mẽ bằng cách đặt câu hỏi cho họ. Bạn có thể khen một câu chuyện được người khác chia sẻ vì câu chuyện thú vị nhưng nếu bạn làm khác đi một chút, mọi thứ sẽ khác … Bốn thể hiện sự quan tâm của bạn đến câu chuyện, câu chuyện và câu chuyện của người kia bữa tiệc. Ngoài ra, đặt câu hỏi là một cách để bạn tận dụng thêm thông tin mà bạn muốn hiểu thêm. Hãy ghi nhớ những điều sau để có kỹ năng nghe hiệu quả nhất.

4. Lắng nghe lời khuyên hữu ích cho cuộc sống của bạn

Bây giờ Bài học kỹ năng nghe đã được giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và trực tuyến và tất nhiên. Bạn có thể học hoàn toàn miễn phí thông qua các nguồn trực tuyến. Dưới đây là một số công cụ hỗ trợ lắng nghe để giúp cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn:

  • Trước khi thực hiện kết nối, tắt tiếng hoặc tắt điện thoại sẽ giúp giữ cho cuộc trò chuyện của bạn tập trung. Từ đó rèn luyện kỹ năng nghe giới thiệu chúng tốt nhất.
  • Trong kỹ năng giao tiếp, hãy hạn chế việc người nói mất tập trung, bạn muốn nói gì thì hãy kiên nhẫn đợi đến khi người đó nói xong rồi hãy đưa ra ý kiến ​​của mình một cách thông minh.
  • Kỹ năng nghe tốt trong các cuộc hội thảo và bài giảng là nghe và viết ghi chú những ý chính để kéo dài trí nhớ của bạn.
  • Chuẩn bị trước cho một cuộc họp quan trọng bằng cách tìm hiểu về người kia, chủ đề của cuộc thảo luận và nếu cần, ghi lại những điểm chính vào sổ tay của bạn.

V. Kết luận

Dưới đây là một số mẹo đào tạo hữu ích Kỹ năng nghe lớn hơn. Lắng nghe không chỉ có nghĩa là nghe để hiểu mà còn cần sự yêu thương, thấu hiểu và đưa ra những lời khuyên phù hợp, đúng lúc. Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp tốt nhất được nhiều người áp dụng trong công việc.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud