Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Giải đáp các thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Bảo hiểm thất nghiệp đang góp phần quan trọng vào việc làm cho xã hội. Vì vậy, người lao động và doanh nghiệp cần lưu ý những vướng mắc đối với loại hình bảo hiểm này.

1. Bảo hiểm việc làm là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là hình thức bảo hiểm tổng hợp giúp người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp. Đây được coi là cứu cánh giải quyết nhiều khó khăn cho người lao động. Tại thời điểm nhân viên không nhận được nó công việcQuản lý BHTN sẽ hỗ trợ một nguồn thu nhập, tạo cơ hội cho nhân viên học nghề và tìm việc làm mới.

READ  Penhouse là gì? Những thông tin cực thú vị về căn hộ Penhouse | Vieclam116.vn
trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Những điều may mắn khi thất nghiệp

2. Bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013, những vấn đề được bảo hiểm thất nghiệp bao gồm người lao động và người sử dụng lao động. Các vấn đề khác như người lao động hưởng lương hưu và người giúp việc gia đình không phải tham gia đóng bảo hiểm.

3. Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Theo dõi điều khoản bảo hiểm thất nghiệpNhân viên sẽ được hưởng 4 lợi ích chính sau:

  • Nhận trợ cấp thất nghiệp.
  • Hỗ trợ tư vấn và cơ hội việc làm.
  • Hỗ trợ trong các lĩnh vực khác nhau.
  • Hỗ trợ đào tạo, phát triển và nâng cao kỹ năng duy trì.

4. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện cuối cùng Bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng người lao động và người sử dụng lao động phù hợp với các quy định sau:

  • Người lao động đóng 1% tiền lương hàng tháng.
  • Người sử dụng lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

5. Quyền lợi Bảo hiểm Thất nghiệp 2019

Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hưởng các quyền lợi sau đây:

5.1. Những điều may mắn khi thất nghiệp

Ước lượng trợ cấp thất nghiệp Hiện nay:

Quyền lợi hàng tháng = Điều kiện tài chính hàng tháng dựa trên phí bảo hiểm trong 6 tháng cuối trước khi đi làm X 60%.

: Ngân sách của bạn là 4.500.000 VND, tiền BHTN mỗi tháng là: 4.500.000 * 60% = 2.700.000 VND mỗi tháng

Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở 6,95 triệu đồng hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Mức lương thấp trong khu vực
Mức lương thấp trong khu vực

Trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm trước khi chấm dứt thời gian thất nghiệp thì mức trợ cấp căn cứ vào 06 tháng đóng BHTN trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

5.2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

Người lao động không tìm được việc làm mới sau khi kết thúc hợp đồng lao động sẽ được hỗ trợ không trả lương cho công việc mới. Các đề xuất công việc sẽ dựa trên kinh nghiệm và nhu cầu của nhân viên.

>> Tìm việc làm

5.3. Hỗ trợ đào tạo nghề

Nếu người lao động có nhu cầu việc làm sẽ được nhà nước hỗ trợ theo quy định. Mức hỗ trợ đào tạo cho nhân viên tối đa là 01 triệu đồng / người / tháng. Thời gian đào tạo không quá 6 tháng.

6. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian trợ cấp dựa trên số tháng thanh toán đặc biệt.

  • Nếu người lao động đóng đủ 12 tháng trên tổng số 36 tháng thì được trợ cấp 03 tháng.
  • Sau đó, nếu đóng đủ 12 tháng thì được trợ cấp thêm 01 tháng, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời gian nhận hỗ trợ là 16 ngày kể từ ngày bản khai đầy đủ các quyền lợi được cung cấp theo quy định của pháp luật.

7. Điều kiện hạnh phúc khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 thì có bao nhiêu lao động nhận trợ cấp thất nghiệp Các yêu cầu pháp lý sau phải được đáp ứng:

7.1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hợp đồng lao động hoặc việc làm đã bị chấm dứt.

Đóng bảo hiểm từ 12 tháng trở lên.

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã được nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan việc làm nhà nước thành lập.

Không tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

7.2. Thực trạng hỗ trợ đào tạo nghề

Chấm dứt hợp đồng lao động (không bao gồm vấn đề người lao động chấm dứt hợp đồng hợp pháp hoặc đang hưởng lương hưu hàng tháng hoặc mất việc làm).

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Không có việc làm nào được tìm thấy sau 15 ngày kể từ ngày quyền lợi được yêu cầu.

Đã đóng bảo hiểm từ 9 tháng trở lên trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

7.3. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ để duy trì việc làm

Mức hỗ trợ này áp dụng cho nơi làm việc. Doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

Đóng bảo hiểm cho nhân viên đầy đủ từ đủ 12 tháng trở lên kể từ thời điểm nộp đơn xin hỗ trợ.

Gặp khó khăn về kinh tế hoặc buộc phải thay đổi cơ cấu, công nghệ.

Không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động.

Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được cơ quan đủ điều kiện xác nhận.

Bảo hiểm thất nghiệp như một cứu cánh cho người lao động
Bảo hiểm thất nghiệp như một cứu cánh cho người lao động

8. Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Hoàn thành hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 16 Luật số 28/2015 / NĐ-CP bao gồm các mẫu sau:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu).
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau:

+ Hết hợp đồng lao động hoặc hết việc;

Giấy xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động.

+ Lựa chọn thôi việc;

+ Quyết định miễn nhiệm;

+ Kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

  • Viết bảo hiểm chung.

9. Cách nhận bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần thực hiện đủ 4 bước:

Bước 1: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải nộp 01 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm huyện / thành phố.

Bước 2: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trên phiếu hẹn tại Trung tâm Giới thiệu việc làm huyện / thành phố.

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định trợ cấp, người lao động trở về cơ quan bảo hiểm nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Bước 4: Đến trung tâm dịch vụ hàng tháng để nhận các khoản phụ cấp hoặc hỗ trợ, báo cáo công việc theo quy định.

10. Nhận bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tiếp nhận việc làm tại cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thành phố tùy theo nơi đăng ký ban đầu. Trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa được 01 tháng mà chuyển đi nơi khác thì có thể chuyển cơ sở hưởng trợ cấp thất nghiệp đến quận, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Bảo hiểm thất nghiệp một công cụ hỗ trợ người lao động khi họ thất nghiệp. Vì vậy, bất kỳ nhân viên, người lao động nào cũng phải nắm rõ những thông tin trên để bảo vệ quyền lợi cá nhân và doanh nghiệp của mình.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud