Các ứng dụng của Công nghệ thông tin mang lại cho giáo dục | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

1. Các khái niệm về công nghệ thông tin

Chúng ta có thể thấy rằng sự phát triển của khoa học và công nghệ thông tin trên thế giới đã đạt đến trình độ rất cao khi bạn hỗ trợ nước bạn phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục quốc dân. Ngày càng phổ biến, chúng ta sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng suất của nhà máy, sử dụng công nghệ thông tin để truyền thông điệp, phát triển truyền thông và tất nhiên không thể phủ nhận vai trò của công nghệ thông tin đối với nền giáo dục.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một chương trình kỹ thuật sử dụng máy tính và phần mềm để dịch, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, vận chuyển và thu thập thông tin.

Nhưng ở Việt Nam, Công nghệ thông tin được hiểu và định nghĩa như sau: Một số phương pháp khoa học, phương pháp và công cụ của nhà nước – đặc biệt là máy tính và thông tin liên lạc đường bộ – nhằm tổ chức hiệu quả việc sử dụng và sử dụng hiệu quả các nguồn thông tin và khả năng nhóm người và xã hội. các hoạt động.

2. Tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong giáo dục

Với sự phát triển nhanh chóng của truyền thông khoa học và công nghệ, việc ứng dụng kiến ​​thức, kỹ năng và kiến ​​thức Công nghệ thông tin vào giáo dục ở Việt Nam hiện nay đã trở thành hiện thực, đối với giáo dục và đào tạo. của giảng dạy.

2.1. Trong quản lý

Đối với việc quản lý con người, công nghệ thông tin cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, thời xa xưa chúng ta điều khiển con người bằng tay bằng cách ghi thông tin vào sổ, lưu trữ mọi thông tin qua giấy tờ, vật dụng. với công nghệ hiện đại, thông tin quản lý con người hiệu quả hơn, đơn giản hơn và chính xác hơn.

– Cung cấp thông tin cho nhân viên và giảng viên

– Quản lý điểm học sinh

+ / Nhập điểm: Thay vì quản lý điểm trong sổ điểm như trước đây, bạn chỉ cần nhập điểm vào cơ sở dữ liệu máy tính.

+ / Sử dụng giáo trình của trường:

Đánh giá học sinh: điểm; dữ liệu về kết quả học tập và sinh viên; hỗ trợ tổ chức đánh giá học sinh

Sử dụng kết quả của các chương trình quản trị trường học để quản lý giáo viên

Thông tin chia sẻ: Cán bộ, giáo viên, phụ huynh, lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài trường.

2.2. Trong giảng dạy

Trong giáo dục, người ta sử dụng máy thông tin, máy vi tính, mạng internet để nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. tìm kiếm kiến ​​thức mới cho bản thân, khám phá thế giới rộng lớn và kết nối với bạn bè để học hỏi và hiểu biết.

READ  Nhân viên kinh doanh là gì? Mẫu mô tả công việc Nhân viên kinh doanh | Vieclam116.vn

Tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong giáo dục

Chỉ sử dụng phần mềm có sẵn trên hệ thống khi có yêu cầu lập lịch, sau đó liên hệ với quản trị viên. Thời gian và sẽ có ngày làm việc cho mọi người hoặc lưu trữ hồ sơ. cần sử dụng được, dung lượng lưu trữ lớn và dễ tìm.

– Cung cấp tài liệu

– Công cụ soạn giảng: Giáo án điện tử, bài giảng điện tử

– Các công cụ đánh giá học sinh: kiểm tra trực tuyến, …

2.3. Trong nghiên cứu cá nhân

– Những bài học cuộc sống

– Học qua các chương trình giáo dục

– Đọc sách, báo, …

3. Sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục Việt Nam

Việc sử dụng Công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và đào tạo có nhiều hệ lụy, việc sử dụng công nghệ này không chỉ ngày một ngày hai mà phải ứng dụng lâu dài và khó khăn. và các nhà giáo dục để hiểu và sử dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả.

Vì vậy, việc sử dụng Công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục cần được đẩy mạnh để mang lại hiệu quả tốt hơn cho công tác đào tạo.

3.1. Cho các trường học

– Quản lý dự án

Ngay từ đầu năm học, nhà trường phải lập kế hoạch sử dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy của đơn vị mình, không thực hiện trong năm học, ngoài ra cần công khai cho toàn thể CBGV hiểu. kế hoạch, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. các nhóm, cá nhân sẽ có kế hoạch giáo dục và đào tạo của mình trong năm học đó, ngoài ra cần phải ‘làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc sử dụng Công nghệ. các học kỳ, nhằm điều chỉnh và bổ sung vào thời lượng giảng dạy.

– Cơ sở hạ tầng

Nhà trường có kế hoạch xây dựng công trình, huy động các nguồn lực của cộng đồng để tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục theo hướng hiện đại đáp ứng nhu cầu giáo dục, củng cố và nâng cấp máy vi tính. hệ thống thông tin liên lạc không dây và Wifi giúp công tác quản lý và giảng dạy dễ dàng hơn, khuyến khích giáo viên, nhân viên sử dụng thiết bị của mình khi môi trường bất ổn.

Ngoài ra, cần có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng hệ thống các công cụ thiết yếu thường dùng như: Máy tính làm việc, máy chiếu đa năng, thường xuyên bảo trì, cập nhật các chương trình diệt virus. hệ thống và cải thiện an toàn.

– Giáo dục và đào tạo lại

Khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng nâng cao hiểu biết về Công nghệ thông tin cho cán bộ, khuyến khích, hỗ trợ giáo viên, nhân viên tham gia tập huấn, cử giáo viên tham gia đầy đủ các môn học, lớp học.

Ứng dụng công nghệ thông tin cho trường học

Sau đợt tập huấn này, các giáo viên sẽ cần tuyển dụng lại toàn bộ nhân viên trong trường, điều này đòi hỏi phải có kế hoạch cẩn thận để phát triển và nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của một số nhân viên.

READ  Tuyển dụng việc làm Kỹ Sư Kinh Tế Xây Dựng ngành Xây dựng tại Hà Nội | Vieclam116.vn

Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về sử dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy các môn học cá nhân nhằm không ngừng nâng cao kiến ​​thức về công nghệ thông tin và kỹ năng xử lý ứng dụng.

– Xây dựng kho công nghệ thông tin trong trường học

Với kế hoạch này, nhân viên của trường được khuyến khích phát triển các sản phẩm công nghệ thông tin có thể hỗ trợ trong công tác quản lý và giảng dạy cũng như chuẩn bị các bài học lập kế hoạch máy tính, thủ tục giấy tờ, chia sẻ kỹ năng chuyên môn, v.v., đào tạo kỹ năng thông qua hội thảo, đào tạo doanh nghiệp cốt lõi hoặc trường học. Đảng cũng khuyến khích xây dựng cơ hội học tập và ngân hàng đề thi cho từng môn học.

– Sử dụng các trang web và hệ thống email của trường

Duy trì và phát huy chất lượng, cập nhật các trang web và hệ thống email của trường để cho phép chia sẻ thông tin quản lý chuyên môn, thư tín điện tử gia đình và phụ huynh, học sinh. Đối với mục đích quản trị, mỗi người dùng phải đăng ký và sử dụng địa chỉ email của chính mình cho mục đích chia sẻ, trao đổi, cập nhật và lưu trữ thông tin từ xa.

Thường xuyên sử dụng và cập nhật các thông tin quan trọng liên quan đến công tác quản lý và học tập của nhà trường, các thành tựu công nghệ mới nhất, kinh nghiệm của sinh viên để mọi người có thể tham khảo và liên hệ với vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình một cách hiệu quả nhất.

– Sử dụng hiệu quả và hiệu quả các chương trình công nghiệp

Sử dụng và tận dụng các phần mềm tin học theo đúng hướng dẫn của Bộ GD & ĐT, Bộ GD & ĐT, Bộ GD & ĐT trong quản lý và dạy học, cập nhật liên tục và duy trì thông tin đầy đủ, chính xác như chương trình quản lý nhân lực PMIS ; Hệ thống đào tạo trực tuyến EQMS; Hệ thống thông tin giáo dục của Trường, Hệ thống thông tin công cộng của ESCI – lần đầu đọc …

3.2. Đối với giáo viên

Giáo viên là người sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đây là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường học tập của nhà trường. Vì vậy, để cá nhân giáo viên sử dụng Công nghệ thông tin trong học tập có hiệu quả, giáo viên cần thực hiện các công việc sau:

  • Có kế hoạch chủ động, tích cực tham gia các lớp tập huấn cập nhật về Công nghệ thông tin, các kiến ​​thức cơ bản hoặc thông tin tiêu chuẩn ngành của nhà trường để có thể độc lập trong việc soạn giảng và soạn giảng. cũng như việc sử dụng các thiết bị sử dụng hiệu quả Công nghệ thông tin như máy tính, máy chiếu đa chức năng, máy chiếu vật lý, máy quay phim, v.v. chụp ảnh với một số thiết bị âm thanh và làm sạch.

READ  Học lập trình Java dễ dàng với 10+ giáo trình Java mới nhất [2022] | Vieclam116.vn

Ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên

  • Luôn cập nhật thông tin để nắm được định hướng chung của ngành và giáo dục, cũng như chủ trì trong công tác giảng dạy cũng như phân công của học sinh. và việc sử dụng Công nghệ thông tin trong quản lý nói riêng.

  • Các cá nhân giáo viên sẽ cần tạo ra các bài giảng e-learning, e-learning của riêng mình để cung cấp một phương pháp giảng dạy mới cũng như học sinh sẽ tìm ra một phương pháp giảng dạy mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của họ.

  • Việc chăm chỉ làm hồ sơ cá nhân, xây dựng cho mình một hồ sơ cá nhân là điều rất quan trọng vì hồ sơ cá nhân này là một thư viện cá nhân nên bạn cần bất kỳ thông tin nào, thông tin nào cũng có thể mở ra xem.

3.3. Dành cho người được thuê

Cán bộ tuy không trực tiếp đứng lớp với tư cách là giáo viên nhưng cũng được tham gia vào nhiều hoạt động liên quan đến việc sử dụng Công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy của nhà trường như: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từng cán bộ công nhân viên. yêu cầu khả năng thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Hãy trang bị cho mình những kiến ​​thức chuyên môn, ngoài ra bạn sẽ cần có những hiểu biết cơ bản về công nghệ thông tin và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để có thể sử dụng tốt nơi công cộng, mình là chủ nhân.

  • Kết quả của kiến ​​thức về Công nghệ thông tin liên tục thay đổi theo thời gian, để không bị thất bại, mỗi người lao động phải có kế hoạch sẵn sàng tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ kiến ​​thức và kỹ năng về Công nghệ thông tin trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. .

Việc không bắt buộc cán bộ giảng dạy trên lớp, nhưng việc sử dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà trường đã có những thay đổi đáng kể như việc cập nhật và sử dụng thông tin hai chiều giữa nhà trường và học sinh phổ thông sử dụng chương trình theo đúng quy định. ngành khoa học, mốc thời gian chính xác, tin cậy, số lượng bài giảng điện tử của giáo viên ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.

3.4. Với học sinh

Điều thứ hai mang lại lợi ích trực tiếp từ việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục học sinh là học sinh phải được dạy thông qua việc nghe, đọc và ghi chép việc sử dụng công nghệ thông tin. Có nhiều cơ hội để tương tác với giáo viên để cải thiện ý tưởng và khái niệm của riêng họ, điều này. nó không chỉ giúp học sinh tự tin hơn mà còn cho phép giáo viên hiểu thêm về kỹ năng, thái độ và hoàn cảnh của họ.

Bên cạnh đó, việc các em được tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ thông tin trong các lớp học cũng tạo cho các em những kỹ năng tin học cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đây sẽ là những điều cơ bản và hữu ích. , và cải thiện khả năng tìm kiếm thông tin và tin tức cho bài học.

Đây là một bài viết chia sẻ việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, tôi muốn bạn đọc thêm về nó.

>> Xem ngay:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud