Các vấn đề cần biết về mô hình trường học VNEN tại Việt Nam | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

1. Tìm hiểu về mô hình học tập VNEN

Dự án mô hình đào tạo mới VNEN tại Việt Nam là mô hình đào tạo nhằm xây dựng và mở rộng mô hình đào tạo hiện đại, tối tân, phù hợp với mục tiêu phát triển đào tạo. Mô hình trường học mới này, do Clara Victoria Colbert khởi xướng, có nguồn gốc từ Colombia để sử dụng trong các chương trình học tập hỗn hợp ở các vùng núi khó khăn. Mô hình học tập mới này phát huy những mặt tích cực của môi trường học tập tích hợp truyền thống với nền tảng vững chắc về chương trình, mục tiêu học tập, phương pháp giảng dạy, tài liệu, phương pháp đánh giá, v.v. thời tiết, quản lý, phát triển, tòa nhà, …

Mô hình đào tạo VNEN có gì mới?

Mô hình dạy học mới VNEN có nhiều điểm thú vị: lấy học sinh làm trung tâm, chỉ giáo viên đóng vai trò là người dạy. Thường xuyên đánh giá năng lực của học sinh trong quá trình học tập và dẫn dắt phương pháp dạy học mới để đánh giá hiệu quả của phương pháp dạy học mới. Ban giám hiệu phối hợp với nhà trường và giáo viên trong trường để tạo môi trường giáo dục cởi mở, thân thiện. Sách giáo khoa cho mô hình dạy học mới này là một tài liệu hướng dẫn được thiết kế để sinh viên thực hiện các hoạt động, tự học, nghiên cứu cơ bản, kết hợp 3 trong 1, tức là một cuốn cẩm nang cho cả giáo viên. , các em học sinh và các bậc phụ huynh học sinh. Các hoạt động học tập của học sinh sẽ không còn giới hạn trong bốn dấu ngoặc nữa, giáo viên sẽ giúp học sinh “ứng dụng” và “khám phá và mở rộng” bên ngoài. Đây là một trong những hoạt động mà học sinh nên được chỉ định thực hiện ngoài giờ lên lớp, giáo viên không nên tổ chức đầy đủ việc giảng dạy trên lớp.

Trong các hoạt động này, các nhà giáo dục không ngừng được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để có đủ năng lực đáp ứng vai trò của người giáo viên, tổ chức dạy và học, đánh giá năng lực học sinh, làm việc với phụ huynh và cộng đồng. Các bài học chỉ là những hướng dẫn, lời khuyên về phương pháp thực hành, … để học sinh tự lựa chọn các tình huống thực tế, vận dụng kiến ​​thức đã học vào quá trình đó.

Trên thực tế, 5 triệu trẻ em trên toàn thế giới đang theo học mô hình giáo dục này. Đặc biệt, trẻ em ở nông thôn, miền núi phù hợp với nhiều lứa tuổi, trình độ học vấn khác nhau, lớp học không quá đông. Tại Việt Nam, dự án giáo dục mới này được triển khai từ năm 2012 đến năm 2013, được thực hiện ở các khu vực thành thị và nông thôn, như: 54 tỉnh (thành phố), 2.365 trường tiểu học, 1000 trường trung học cơ sở. Mục đích của phương pháp dạy học mới này là: học với tốc độ phù hợp trong điều kiện tâm lý, tập trung tự khám phá bản thân, làm nền tảng, nâng cao hiểu biết cuộc sống và các kỹ năng còn yếu, giúp giáo viên biết cách thực hiện và điều chỉnh, …

READ  Điểm chuẩn Trường Đại học Văn Hóa Thành Phố Hồ Chí Minh | Vieclam116.vn

Tuy nhiên, mô hình đào tạo mới VNEN này còn nhiều hạn chế, hạn chế:

– Mô hình dạy học mới này được sử dụng ở những lớp có sĩ số học sinh vừa phải, sĩ số phù hợp cho một lớp học từ 25 đến 30 học sinh, nhưng hầu hết các trường đã lên tới 40 học sinh. Vì vậy, không thể sử dụng mô hình dạy học này vì không có không gian.

– Với mô hình giáo dục mới phải chi thì phụ huynh phải chịu thêm tiền, nhưng ở những nơi nghèo như núi, nơi phụ huynh không đủ khả năng chi trả thì đây là một vấn đề nan giải.

– Việc áp dụng mô hình học tập mới VNEN cho học sinh tiểu học khó đạt được hiệu quả do học sinh tiểu học còn quá nhỏ, chưa thể tự quản lý các lĩnh vực học tập (thông tin, đánh giá, báo cáo, …). Những phương pháp này khi sử dụng với học sinh tiểu học rất khó thực hiện nhưng đối với học sinh tiểu học thì thường không thể thực hiện được.

– Để học theo mô hình mới VNEN, học sinh cần chuẩn bị bài ở nhà, tức là ngoài thời gian học 7 giờ trên lớp, học sinh phải dành 2-3 giờ ở nhà để học cá nhân và tự chuẩn bị. Điều này trái với chủ trương của Sở Giáo dục là không cung cấp bài tập về nhà cho học sinh.

– Khi học sinh hoạt động cơ bản sẽ có học sinh yếu, có học sinh thông minh vận dụng nhanh kiến ​​thức đã học nên không phải hoạt động nhóm nào cũng kết hợp được. Ngoài ra, giáo viên nên dành nhiều thời gian theo dõi các hoạt động cơ bản của học sinh. Với mô hình dạy học mới này, chỉ một số học sinh trong lớp học tốt, các em còn lại lúng túng, ngại ngùng, khó hiểu.

– Với hình thức hoạt động nhóm, giáo viên rất khó kiểm soát được học sinh trong lớp, học sinh sẽ tự do qua lại trong lớp, khiến lớp học ồn ào, khó kiểm soát và ảnh hưởng. do đó, giáo viên khó có thể hiểu được học sinh có làm đúng hay không.

– Với mô hình VNEN mới này, học sinh cần có bộ đồ vật “3 trong 1” để có thể học tập. Không thể sử dụng mô hình mới VNEN nếu học sinh và giáo viên không được tiếp cận với bộ tài liệu này.

READ  Những điều cần biết về ngành Văn học | Vieclam116.vn

2. VNEN là mô hình giáo dục mới ở nước ta

2.1. Mô hình đào tạo mới VNEN đột ngột ngừng hoạt động

Mô hình đào tạo mới VNEN đã trở thành công cụ cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Do đó, nhiều phụ huynh đang cố gắng chọn cho con mình một ngôi trường không sử dụng mô hình giáo dục mới, cũng không ít phụ huynh có con đang học cấp 3 phản ứng và quyết định cho con nghỉ học. chương trình giáo dục.

Trình diễn trường học VNEN tại Việt Nam

Được biết, mô hình giáo dục mới này đang được Quỹ Hỗ trợ Giáo dục Toàn cầu cho Việt Nam nghiên cứu, triển khai và thực hiện. Có một tổ chức giám sát và phối hợp là UNESCO, với thời gian thực hiện kéo dài 41 tháng (từ tháng 1/2013 đến hết tháng 5/2016). Năm học 2011-2012, thí điểm tại 6 huyện: Lào Cai, Hòa Bình, Hà Giang, Kon Tum, Đắk Lắk, Khánh Hòa) cho 12 huyện, 24 trường và 48 lớp 2, và dự án này đã chính thức. 2012-2013 trên toàn quốc.

Do việc đào tạo mới này được triển khai sớm, nước ta được tài trợ nên các trường đầu ngành về đào tạo này đã được dự trữ và cung cấp dụng cụ, thiết bị. Sau đó, nhiều thôn đã mở rộng mô hình đào tạo này nhưng hiện tại, kinh phí đào tạo theo mô hình này nên bà con tự túc.

2.2. VNEN là mô hình giáo dục mới ở nước ta

Theo kết quả rà soát tại Hà Tĩnh, hầu hết phụ huynh không cho con học theo mô hình dạy học mới VNEN. Trường Tiểu học Cẩm Quang (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) được chọn là trường điểm mô hình VNEN. Nhưng nhiều phụ huynh học sinh trường này phản đối. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều phụ huynh phải đối mặt với mô hình giáo dục mới này. Hội đồng đội huyện chia sẻ thẳng: “Phụ huynh nhận thấy mô hình học mới này, cô giáo có thể vận dụng vào giảng dạy như thế nào? Nhìn chung, các tiết học được sắp xếp theo một lý do, để củng cố bài học, để không sử dụng được, học sinh không thích, giống như một thiết bị được cài đặt sẵn.

Mặt khác, theo thống kê, năm học 2016 – 2017, cả nước có 4.393 trường tiểu học (29,2%) và 1.542.863 học sinh tiểu học (19,8%) học theo mô hình VNEN. Tổng chi phí cho mẫu xe mới này lên tới 400 tỷ đồng. Vấn đề là, ngoài giá thành sách gấp 3 lần sách hiện có, trong khi sách chỉ dành cho ngành Giáo dục. Có thể việc học theo mô hình đào tạo mới VNEN có nhiều nhược điểm, đó là lý do khiến nó ngày càng mai một, tôi lấy ví dụ này ở Việt Nam.

READ  Ngành nhiếp ảnh ra làm gì? Việc làm lương cao trong tầm tay bạn | Vieclam116.vn

3. Nguyên nhân thất bại của chương trình VNEN

Cho đến thời điểm này, có thể chứng minh rằng đào tạo theo mô hình mới VNEN đã thất bại, dẫn đến chết người và không còn cách nào cứu vãn được. Theo dõi quá trình triển khai và áp dụng chương trình VNEN từ khi triển khai đến nay, chúng tôi nhận thấy sự thất bại của nghiên cứu mới này là do những nguyên nhân chính sau:

Lý do chương trình VNEN không thành công

– Thứ nhất: Mô hình dự án đào tạo mới VNEN dành cho những giáo viên đã nghỉ hưu nên tinh thần làm việc của họ chỉ “đóng góp” vào quá trình họ vẫn đang làm việc, họ không có trách nhiệm gì trong một thời gian dài. và việc sử dụng mô hình mới này rất nông cạn và hạn chế. Những người thực hiện kế hoạch này không lâu dài, mục tiêu đặt ra theo kiểu “đẽo cày giữa đường”, dẫn đến việc thực hiện không thành.

– Thứ hai: thất nghiệp là một trong những vấn đề nhức nhối ở nước ta. Vì chạy theo dự án nên sau thời gian và chi phí của dự án, người dân cũng ngán ngẩm vì bão. Đặc biệt, các trường bước đầu quan tâm đến mô hình giáo dục mới với mức hỗ trợ và chi phí cao hơn. Khi kết thúc dự án, Bộ đã ban hành hướng dẫn từng phần nên nhà trường và cộng đồng không còn hài lòng với tấm gương này nữa, đặc điểm mới của VNEN.

– Thứ ba, công tác giảng dạy, bồi dưỡng giáo viên trên lớp chưa được quán triệt, cụ thể, kỹ lưỡng nên khi sử dụng vào giảng dạy thường nửa vời, hướng tới việc học muộn, không quan tâm đến vấn đề thời sự. .

– Thứ tư: Bộ giáo trình “3 trong 1” theo mô hình VNEN rất đắt, đắt hơn sách giáo khoa hiện hành. Ngoài ra, các tài liệu học được đều được kiểm tra và bổ sung hàng năm nên tài liệu học theo mô hình mới chỉ mất 1 năm học rồi bỏ. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh không khỏi thất vọng và bực bội vì đã tốn quá nhiều tiền cho việc học của con trước khi con được học hành đến nơi đến chốn.

– Thứ năm: Bộ giáo dục không chịu lắng nghe ý kiến ​​đóng góp của xã hội để thỏa hiệp trong việc xây dựng mô hình mới.

Những người thực hiện chương trình đào tạo mới cần có trách nhiệm, có động lực đối mặt với thách thức, cần có đội ngũ chuyên gia biết lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của xã hội để nhận được sự đồng tình của cộng đồng về nhiều mặt. Ngoài ra, việc lồng ghép lợi ích giữa các nhóm có liên quan cũng cần được tính đến. Đừng để chương trình giáo dục mới VNEN ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước.

Chúng tôi có những chia sẻ của mình về mô hình đào tạo mới VNEN. Hy vọng bài viết Một số điều cần biết về hiệu ứng mô hình mới VNEN ở nước ta có thể cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho bạn đọc!

>> Chủ đề Vấn đề:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud