Chăm sóc khách hàng làm những gì? Kỹ năng chăm sóc khách hàng | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Dịch vụ khách hàng là một công cụ quan trọng để cạnh tranh hiệu quả, và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nhiều doanh thu. Vậy chính xác thì chăm sóc khách hàng là gì? Những yêu cầu cho công việc này là gì? Bạn cần có những kỹ năng gì để hoàn thành tốt công việc?

JobsGO Fu'a

1. Chăm sóc khách hàng là gì?

Trước hết, bạn cần hiểu chăm sóc khách hàng nó là gì? Dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc bán hàng là tất cả những gì cần thiết cho một doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc hơn thế nữa. Tức là họ phục vụ khách hàng theo cách họ muốn và đối xử với những khách hàng mà họ có.

Dịch vụ khách hàng là một phần quan trọng tạo nên niềm tin của thị trường, là một phần của sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, chăm sóc khách hàng là vũ khí cạnh tranh nhất của doanh nghiệp.

Trên thị trường ngày nay, các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh về sản phẩm mà còn cạnh tranh về dịch vụ. Một trong số đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

READ  Ngành Thiết kế thời trang và những điều cần biết | Vieclam116.vn

chăm sóc khách hàng

Trong đó, vai trò của chăm sóc khách hàng là:

  • Giải quyết các khiếu nại và thắc mắc của khách hàng.
  • Lên kế hoạch thăm hỏi khách hàng, tặng quà cho khách hàng vào các dịp lễ, tết.
  • Xây dựng chiến lược và phương pháp truyền thông để khách hàng có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, v.v. Ngoài ra, họ nên phối hợp với Phòng Marketing để triển khai các kế hoạch quảng cáo, khuyến mãi.
  • Thiết kế và tiến hành nghiên cứu, đo lường mức độ hài lòng của khách hàng và đưa ra giải pháp khả thi và tính linh hoạt.

>> Tìm việc nhanh chóng

2. Xác định khách hàng hỗ trợ và khách hàng chăm sóc

Hỗ trợ khách hàng và hỗ trợ khách hàng áp dụng cho tất cả các khách hàng. Mục đích là làm hài lòng khách hàng về sản phẩm và dịch vụ, tạo được niềm tin và đảm bảo giữ chân khách hàng.

Chúng có vẻ liên quan với nhau, nhưng trên thực tế, đây là hai chức năng khác nhau trong các lĩnh vực quan trọng:

Dịch vụ khách hàng quan tâm đến hình ảnh của công ty. Như tên cho thấy, nhiệm vụ chính sẽ là bảo trì nhiều hơn là hỗ trợ. Họ tập trung vào việc cung cấp và giải quyết các vấn đề về dịch vụ, thông tin về các chương trình liên quan đến quảng cáo, khuyến mại, v.v.

READ  5S là gì? Quy trình 5S được thực hiện thế nào? | Vieclam116.vn

Khía cạnh quan trọng nhất của việc chăm sóc con người là sự hài lòng và bền vững.

Ở các tập đoàn, công ty lớn sẽ có bộ phận khách hàng. Nhưng ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xu hướng này không được xác định rõ ràng mà được đưa vào bộ phận Kinh doanh.

Công việc hỗ trợ của con người thiên về hỗ trợ hơn là chăm sóc. Tùy theo từng ngành mà bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ có những chức năng cụ thể. Thông thường, họ xử lý các công việc như hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm, trả lời các câu hỏi của ứng dụng, khắc phục sự cố và hơn thế nữa.

Trong một doanh nghiệp, vị trí hỗ trợ khách hàng thường được giao cho bộ phận dịch vụ khách hàng.

lôi cuốn khách hàng
Giao tiếp tốt để thu hút khách hàng

3. Các kỹ năng cần có để trở thành một chuyên viên bán hàng

Một đại diện dịch vụ khách hàng có thể phục vụ cho tất cả các loại khách hàng. Bạn sẽ không thể làm cho mọi người vui vẻ nếu không có giao tiếp tốt. Nó nên tập trung vào các chủ đề và các vấn đề quan trọng, tránh quá nhiều câu hỏi. Bạn cũng cần phải có giọng nói rõ ràng và dễ nghe để khách hàng có thể hiểu được thông tin và không tức giận. Đừng nói quá to và tập trung vào khách hàng.

Giao tiếp tốt Nó cũng giúp bạn tiết kiệm được những rắc rối khi giải quyết các tranh chấp và vấn đề với khách hàng. Đây là một phần quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng.

Giao tiếp tốt Không chỉ nói, mà còn lắng nghe. Trừ khi bạn sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu thông tin, bạn sẽ hiểu những vấn đề khách hàng gặp phải để làm hài lòng họ. Bằng cách này, bạn cũng hoàn thiện bản thân và cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.

Giao tiếp linh hoạt theo nhiều cách. Không phải lúc nào bạn cũng phải đối mặt với khách hàng. Vì vậy, nó cần phải nhanh chóng thích ứng và phản hồi khách hàng thông qua nhiều phương tiện như mạng xã hội, email, điện thoại …

Bằng cách kết hợp khả năng nói, nghe thông minh và khả năng thích ứng, bạn đã học được kỹ năng giao tiếp của mình.

  • Hiểu được suy nghĩ của khách hàng

Hiểu được tâm tư của người tiêu dùng là rất khó. Tuy nhiên, nó sẽ giúp bạn tìm ra các giải pháp thích hợp nhất và đối phó với các điều kiện được trình bày trong công việc. Hiểu khách hàng cũng là cách để bạn xác định và làm hài lòng khách hàng, đáp ứng khi họ muốn.

Làm thế nào để hiểu được tư duy bán hàng? Đầu tiên là sự nhanh nhẹn và óc quan sát. Ngoài ra, bạn cần biết cách quan sát và lắng nghe khách hàng của mình.

chăm sóc khách hàng
Học cách lắng nghe để hiểu

  • Kỹ năng thuyết phục

Trên thị trường có sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp để giành được thị trường đó và bán được sản phẩm. Mặt khác, các doanh nghiệp phải quảng bá các chương trình tiếp thị mới, thậm chí hấp dẫn và rất tốn kém. Cũng giống như Tiki bán tới 91%, Lotte cũng phải thông báo giảm tới 92%. Bây giờ, có thể xác định được khách hàng là chìa khóa để thu hút khách hàng.

Ngoài sản phẩm hay phụ kiện, rõ ràng con người rất quan trọng. Khi bạn có được niềm tin, việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng là thành công trong quá trình bảo trì. Email giá rẻ không tạo ra doanh số bán hàng, nhưng chúng không giúp công ty của bạn dẫn đầu.

Học các kỹ năng thuyết phục khách hàng cũng sẽ giúp bạn giải quyết xung đột và những phiền nhiễu không mong muốn.

  • Kỹ năng quản lý thời gian tốt

Bạn chỉ cần có một lịch trình rõ ràng cho các nhiệm vụ và đảm bảo nó được thực hiện, biết rõ các ưu tiên của bạn là rất quan trọng. Nhóm dịch vụ khách hàng không thể dành quá nhiều thời gian cho người này mà quên mất những khách hàng khác cũng cần được hỗ trợ. Vì vậy, bạn cần phân bổ thời gian hợp lý để phục vụ khách hàng chất lượng và hiệu quả hơn.

  • Quyền lực giải quyết vấn đề

Chăm sóc khách hàng tốt đồng nghĩa với việc đối mặt với nhiều tình huống mà bạn có thể phải giải quyết. Đối với những vấn đề khó giải quyết, thay vì vòng vo hoặc hoàn toàn từ chối làm tổn thương, bạn nên đưa ra những phương án có lợi cho họ nhưng phải đảm bảo rằng đó là điều may mắn của bạn.

Việc xử lý tình huống phụ thuộc nhiều vào sự nhạy bén và linh hoạt của đội ngũ cán bộ của các nhà thầu.

Để làm tốt tất cả các kỹ năng trên là rất khó. Vì vậy bạn phải thường xuyên luyện tập và học hỏi. Ngoài ra, để có thể trở thành một nhân viên xã hội chuyên nghiệp, bạn cần học một vài điều sau. kỹ năng yếu những người khác như máy tính văn phòng, cộng tác …

>> Đọc thêm về Kỹ năng yếu

4. Chăm sóc người hiện đại

Dịch vụ khách hàng là một trong những công cụ kinh doanh quan trọng nhất hiện có. Đây là điều luôn cần thiết. Ngoài sản phẩm hay tính dễ sử dụng, điều khách hàng cần ở sản phẩm và dịch vụ mà họ mua là sự trung thực. Chăm sóc khách hàng không chỉ là trách nhiệm của bộ phận chăm sóc khách hàng mà tất cả mọi người trong doanh nghiệp đều nên thực hiện công việc đó.

Sử dụng công nghệ trong chăm sóc khách hàng
Sử dụng công nghệ trong chăm sóc khách hàng

Ngày nay, việc sử dụng công nghệ trong việc chăm sóc con người là cần thiết. Việc quản lý và chăm sóc khách hàng sẽ đơn giản và hiệu quả hơn. Một doanh nghiệp cần các công cụ hỗ trợ khách hàng:

  • Trung tâm hỗ trợ khách hàng

Đây là cốt lõi của giao tiếp giữa công ty và khách hàng. Các thắc mắc về việc giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin sản phẩm, thắc mắc cho khách hàng,… sẽ được giải quyết thông qua hình thức giao hàng. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin trực tiếp của khách hàng chứ không phải đến tận nơi để tìm kiếm và mua sản phẩm của khách hàng.

  • Hệ thống quản lý điện thoại

Nó là một công cụ quản lý cả cuộc gọi đến và cuộc gọi đi. Ngoài ra, nó còn có chức năng thu lại tất cả các cuộc trò chuyện với khách hàng. Điều này giúp quản lý thông tin khách hàng và cải thiện dịch vụ khách hàng.

  • Công cụ quản lý và chăm sóc khách hàng

Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Công cụ này được gọi là CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) bao gồm một loạt các ứng dụng được thiết kế để giúp các doanh nghiệp quản lý các quy trình kinh doanh, mục tiêu chính của họ là quản lý quan hệ khách hàng. Ngoài ra, nó còn giúp về Marketing, quản lý nhân sự, dữ liệu …

Một số công cụ quản lý và chăm sóc khách hàng tốt như Vtiger, Capsule, Insightly, Bitrix24…

>> Tuyển dụng khách hàng

Hy vọng những thông tin trên đây của JobsGO sẽ giúp bạn hiểu được chăm sóc khách hàng là gì, vai trò của chăm sóc khách hàng. Nó không chỉ là một công việc mà còn là một nghệ thuật. Hãy nâng cao kỹ năng và thực hành, học hỏi thêm kỹ năng yếu đó cũng là một tình huống tốt. Ngoài ra, hãy nhận một liên kết nhanh đến khoản thanh toán của khách hàng trên trang Tìm kiếm Bảng lương của JobsGO.

>> Trả tiền cho người chăm sóc

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud