Công sở là gì? Văn hóa công sở như thế nào? | Vieclam116.vn

Kiến Thức 0 lượt xem

Văn phòng là gì? Văn phòng là ý nói về một tổ chức trang bị của Nhà nước hoặc một tổ chức sử dụng công cộng được Nhà nước công nhận. Những người này bao gồm những người được lựa chọn cẩn thận thông qua các cuộc thi được tổ chức mỗi năm một lần và sau đó được bổ nhiệm theo quy chế công vụ hoặc theo hợp đồng để thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ. Để tìm hiểu thêm về các quy tắc thông lệ nơi làm việc và các hành vi bị cấm trong môi trường này, hãy cùng JobsGO theo dõi câu chuyện dưới đây.

JobsGO Fu'a

Văn hóa công sở là gì?
Văn hóa công sở là gì?

Văn hóa công sở là gì?

Công sở là nơi hoạt động khai thác quyền lực của Nhà nước, đưa hình ảnh của Nhà nước đến với mọi người, do đó tất yếu hình thành nên văn hóa và truyền thống. Vậy văn hóa công sở là gì? Văn hóa công sở là một hệ thống các tiêu chuẩn được thực hiện và tuân thủ một cách tự nguyện. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn chất lượng và hiệu quả công việc góp phần xây dựng một công cụ quản lý chuyên nghiệp, tinh vi và hiện đại.

? Xem thêm: 5 cách để “đánh bại” mệt mỏi do làm việc nặng nhọc

Những quy tắc chung trong văn hóa công sở

Dưới đây là những quy định cụ thể về trang phục, giao tiếp ứng xử, tổ chức công sở, tinh thần và thái độ của nhân viên trong môi trường công sở.

Quy định về đồng phục công sở

Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước ăn mặc phù hợp
Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước ăn mặc phù hợp

Đối với cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức chưa có quy định rõ ràng về cách ăn mặc. Nhưng nhiệm vụ đưa hình ảnh của Chính phủ đến với người dân cả nước, khi thi hành công vụ, lãnh đạo, công chức, viên chức nên ăn mặc chỉnh tề, đầu tóc, đi giày bệt.

Nhu cầu này của nam và nữ sẽ được xác định như sau:

  • Đối với nam: trang phục bắt buộc là quần, áo sơ mi và giày đặc biệt là áo sơ mi. Tóc không được cắt dài hay ngắn.
  • Đối với phụ nữ để đại diện cho vẻ đẹp, có nhiều hơn 1 lựa chọn. Trang phục của họ có thể là một chiếc áo sơ mi và tay áo với quần đặc biệt, giày ống hoặc dép có quai, hoặc nó có thể là một chiếc váy dài ít nhất trên đầu gối, hoặc trong khi …
  • Đối với công việc chuyên môn, họ có quy tắc ăn mặc riêng và sẽ được tuân theo.

? Xem thêm: Phong cách chính thức – Mặc gì khi không có quy tắc thống nhất?

Giao tiếp, ứng xử của lãnh đạo, công chức, viên chức

Môi trường công sở không chỉ cần quy định về trang phục của nhân viên mà còn quy định rõ ràng về cách thức giao tiếp, ứng xử giữa các đối tác, giữa cán bộ với nhân dân.

  • Đối với người sử dụng lao động, hành vi giữa nhân viên và quản lý cấp cao cần được tôn trọng. Khi đưa ra ý kiến, cấp trên lắng nghe và tôn trọng ý kiến ​​của người cấp dưới và ngược lại.
  • Giữa cán bộ xã hội và người lao động cần có sự niềm nở, nhiệt tình khi người lao động gặp khó khăn về thủ tục hành chính. Đừng la hét, cao giọng hoặc phớt lờ những vấn đề mà nhân viên đang gặp phải.
  • Giữa các đối tác với nhau luôn hỗ trợ nhau trong công việc, hợp tác thân thiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trang trí trong văn phòng

Tủ tài liệu nên đặt phía sau nhân viên
Tủ tài liệu nên đặt phía sau nhân viên

Tổ chức trong văn phòng sẽ khác với môi trường làm việc trong sự phát triển do tính đặc thù của Nhà nước, sự phân chia các phòng ban, bộ phận phục vụ khác nhau. Sạch sẽ, gọn gàng, sạch sẽ là tôn chỉ của tất cả các văn phòng nói chung nên không gian văn phòng làm việc gì cũng cản trở. Ngoài ra, còn có nhiều biến thể khác nhau như:

  • Ở mỗi văn phòng khác nhau sẽ được phân chia thành các phòng ban khác nhau dựa trên nhiệm vụ được giao. Văn phòng nên có bảng tên ghi rõ tên đơn vị.
  • Trên bàn làm việc sẽ có các ô tên, các chức vụ riêng để dễ kiểm tra và mọi người dễ hiểu mình cần thực hiện công việc gì.
  • Với bộ lưu trữ giấy tờ tiêu chuẩn và lâu dài, tủ kim loại được đặt sau lưng của mỗi cán bộ một cách tiện lợi, giúp dễ dàng xử lý. Hàng năm, các Phòng thuộc cơ quan Bộ tiến hành kiểm tra và nộp hồ sơ đã hoàn chỉnh về Văn phòng Đăng ký – Văn phòng Bộ để lưu giữ hoặc tiêu hủy theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Tinh thần, thái độ của lãnh đạo, công chức, viên chức

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là bộ mặt của Chính phủ, đại diện cho Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Vì vậy, khi thi hành công vụ, các cán bộ cần ý thức được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Đặc biệt:

  • Người cán bộ cần có tinh thần sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chứ không phải quyết định điều kiện, tính chất công việc; thực hiện nhiệm vụ của một người lãnh đạo, công chức, viên chức.
  • Cần có ý thức tổ chức kỷ luật, sử dụng thời gian làm việc hiệu quả, tuân thủ mọi nội quy, quy chế của cơ quan.
  • Khi giải quyết công việc phải công tâm, khách quan, không bao che, dung túng cho người vi phạm các quy định của pháp luật.
  • Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình và xã hội, luôn hướng về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
  • Luôn lắng nghe ý kiến ​​của cấp dưới, tôn trọng cấp trên và luôn tôn trọng trong mọi tình huống.

? Xem thêm: Bạn có mệt mỏi vì công việc? Khoa học nói rằng đó là một điều tốt!

Các hoạt động văn phòng bị cấm

Không làm việc khác, gây gián đoạn trong giờ làm việc
Không làm việc khác, gây gián đoạn trong giờ làm việc

Môi trường công sở là nơi trang nghiêm, có nội quy, quy định rõ ràng trong từng bộ phận. Đặc biệt, các hoạt động bị cấm trong văn phòng được liệt kê rõ ràng như:

  • Sử dụng giờ làm việc để làm việc nhà hoặc gây gián đoạn trong giờ làm việc.
  • Quảng cáo hoặc tiếp thị tại nơi làm việc.
  • Hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, rượu bia trong giờ làm việc.
  • Trưng bày và phát tán nội dung khiêu dâm và thông tin chống lại Đảng và Chính phủ.
  • Phát ngôn lăng mạ, tung tin thất thiệt, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác; cung cấp thông tin và tài liệu mà không được phép
  • Quấy rối, quấy rối người khác dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Tham gia, tổ chức và tác động đến người khác chơi, đánh bạc, câu lạc bộ, sân chơi và các tệ nạn xã hội khác dưới bất kỳ hình thức nào.

Họ

Sau khi học “Văn phòng là gì?”Và những quy định về văn hóa công sở, JobsGO hy vọng bạn có thể thấy rõ rằng công sở là một môi trường lành mạnh, có nội quy rõ ràng và văn hóa tốt đẹp, góp phần xây dựng quốc gia.

READ  Khám phá mẫu hồ sơ xin việc qua email file word chi tiết | Vieclam116.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud