Hiệu ứng mỏ neo và nghệ thuật thả neo trong kinh doanh | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Bạn có biết rằng tâm trí của chúng ta thường quá dễ để cố định tâm trí không? Những mỏ neo này có thể ảnh hưởng đến sự hiểu biết cũng như suy nghĩ của chúng ta thông qua những thứ không được kết nối. Vậy tác động của mỏ neo đối với hoạt động kinh doanh là gì?

Tác động neo đối với kinh doanh
Tác động neo đối với kinh doanh

1. Hiệu ứng mỏ neo là gì?

Kín có tên tiếng anh là Anchoring Effect và còn có các tên khác như mỏ neo, mỏ neo suy nghĩ,….

Bạn có thể không nhận ra rằng tâm trí của chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi các mỏ neo của suy nghĩ. Những mỏ neo này có khả năng kích thích tâm trí của một người thông qua các vật thể không liên quan. Ngay cả khi nói đến dân số Việt Nam, giá của một sản phẩm mà người tiêu dùng phải trả có thể tăng lên.

Bạn vẫn còn phân vân? Đọc bên dưới để tìm hiểu thêm về kinh nghiệm này.

2. Ví dụ về hiệu ứng neo

Báo hay một cuốn sách?

Bạn có thể hình dung kinh nghiệm này như sau: Nếu tôi nói với bạn rằng làm tờ báo A tốn 60.000 đồng và hỏi bạn làm cuốn sách B. Chi phí bao nhiêu để làm cuốn sách B. Bạn chắc chắn sẽ phải dựa vào con số 60.000 để so sánh và tính toán chi phí của tạo ra cuốn sách B. Và tất nhiên sự so sánh của bạn sẽ xoay quanh con số này.

Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng việc tạo ra một tờ báo sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: bản in, độ dày của tờ báo, số lượng màu, chi phí xin phép in ấn,… Và một điều rất quan trọng. Nhưng quan trọng hơn, A là một tờ báo và B là một cuốn sách.

>> Làm việc suốt đời – ‘đặc sản’ của nền kinh tế Nhật Bản

1x2x3x4x5x6x7x8x9

1x2x3x4x5x6x7x8x9
1x2x3x4x5x6x7x8x9

Trước đó, vào năm 1974, hai cá nhân nổi tiếng Tversky và Kahneman đã tiến hành một thí nghiệm nhỏ để đánh giá hiệu quả của hiệu ứng này. Hai nhà khoa học chia những người tham gia thành 2 nhóm và yêu cầu họ trả lời một câu hỏi trong vòng 5 giây:

– Phần A: “Hãy ước tính 1x2x3x4x5x6x7x8x9”

– Phần B: “Hãy thiết kế 9x8x7x6x5x4x3x2x1”

Không khó để nhận thấy rằng hai hành động chỉ là đột biến và sẽ cho ra một kết quả giống nhau. Tuy nhiên, những người tham gia ở cả hai nhóm không có thời gian để tính nhẩm vì nó chỉ có 5 giây và không có máy tính. Vì vậy họ có thể sử dụng phương pháp gần đúng.

Các cá nhân trong nhóm A được neo ở số đầu tiên được hiển thị trong chuỗi (số 1) và nhóm B được neo ở số 9. Kết quả là các câu trả lời của hai nhóm rất khác nhau: Nhóm A đoán 512 và nhóm B đoán . ở mức 2,250! Đúng, cả hai kết quả này đều sai, nhưng từ đây chúng ta có thể thấy sức mạnh của trải nghiệm neo tinh thần này.

3. Các phương pháp sử dụng anchor trong kinh doanh

Sử dụng thông tin không phù hợp để cố định suy nghĩ

Tâm trí của mọi người luôn tập trung vào thông tin đầu tiên họ nhìn thấy hoặc nghe thấy và đưa ra quyết định một cách vô thức. Do đó, khi viết các chiến dịch quảng cáo, chúng ta có thể đưa vào một số thông tin không liên quan để cố định tâm trí khách hàng trước khi đề cập đến giá cả của sản phẩm.

Ví dụ: trong một bài đăng blog trên Facebook, một nhà quảng cáo sản phẩm có thể viết như sau: “Nếu bạn giống như 90.000.000 người ở Việt Nam, sự thật là bạn cũng thích kinh doanh. Kinh doanh. Kinh doanh mà không hiểu Thị trường là một sự bỏ lỡ lớn. Đi vào tâm trí khách hàng sẽ giúp bạn… ”Con số 90.000.000 không liên quan gì đến giá sách. Nhưng khi đặt ở đầu một câu thơ, người đọc sẽ nghĩ đến con số này, và nó ảnh hưởng đến giá sách.

Một ví dụ khác giúp bạn hiểu thêm về việc sử dụng dữ liệu không liên quan và khái niệm neo: Giả sử cuốn sách trong ví dụ trên bằng tiếng Anh có giá hơn 200.000 đồng được sử dụng làm anchor, khách hàng chắc chắn sẽ tin tưởng vào điều này. giá để xác định giá của phiên bản Việt Nam.

Thay thế các đơn vị cố định suy nghĩ

Năm 2008, hai nhà khoa học Janiszewski và Uy đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng không chỉ người tiêu dùng có xu hướng bị neo vào những thông tin xuất hiện đầu tiên mà họ còn bị neo vào bộ phận neo.

Nói một cách đơn giản: nếu sử dụng mỏ neo $ 5.000, khách hàng sẽ điều chỉnh giá dự báo thành hàng nghìn USD và nếu sử dụng neo $ 995, khách hàng sẽ điều chỉnh giá mua theo các đơn vị thấp hơn. , có thể là hàng chục USD hoặc đơn vị USD.

Chúng ta có thể áp dụng phương pháp này để định giá sản phẩm. Giữ sự tập trung của khách hàng vào một mức giá cố định, điều này làm giảm tính linh hoạt. Thay vì niêm yết giá theo một số tròn trĩnh, chúng ta có thể thêm một vài con số cụ thể (Ví dụ: 60.000đ bạn có thể đổi thành 65.500đ). Chắc chắn, người tiêu dùng sẽ điều chỉnh mức giá dự đoán theo hàng nghìn chứ không điều chỉnh lên mức hàng chục nghìn như dự báo thời tiết.

>> 5 cuốn sách nên đọc nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo tài ba

Thay đổi cách tổ chức sản phẩm để cố định suy nghĩ

Ngày nay, phương pháp này được nhiều nhà hàng hay quán cà phê sử dụng. Thay vì phân loại sản phẩm theo mức giá từ thấp đến cao, họ thường đưa các sản phẩm truyền thống, đặc trưng, ​​giá cao lên đầu danh sách của nhà hàng. Và chắc chắn khi khách hàng nhìn xuống sẽ thấy giá của những sản phẩm khác có vẻ rẻ hơn những sản phẩm trên.

Tuy nhiên, hành động này cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến bạn gặp tác dụng ngược. Thông thường, khách hàng chỉ nhìn một vài món hàng đầu tiên và cảm thấy giá của những sản phẩm này quá cao, họ có thể sợ “bỏ chạy”. Bạn nên đặt nó để hiển thị “neo” ở đầu danh sách nhưng dễ so sánh với các sản phẩm khác.

Sử dụng các sản phẩm kém chất lượng làm biểu tượng

Hãy để khách hàng của bạn nhìn vào một sản phẩm tồi trước, và sau đó cho họ thấy sản phẩm tốt sau đó. Một số đại lý bất động sản đã sử dụng phương pháp này để đạt được lợi thế lớn: họ dẫn khách hàng của mình đến căn nhà đầu tiên có chất lượng thấp với giá cao hơn nhiều. Vì tâm trí của khách hàng đã tập trung vào ngôi nhà đầu tiên, nên chắc chắn rằng những ngôi nhà sau này sẽ đẹp hơn trong mắt họ.

Không chỉ đối với lĩnh vực bất động sản, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này cho nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Ví dụ, ở hầu hết các khách sạn, khách sạn thường có tình trạng phòng chưa hoàn thiện và xấu. Đầu tiên, người quản lý khách sạn sẽ dẫn bạn đi xem phòng này, sau đó bạn sẽ thấy các phòng khác có điều hòa “cao hơn”, rộng rãi, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi, … tóm lại là viết tắt. gấp ngàn lần. hơn căn phòng đầu tiên. Rõ ràng là bạn sẽ chấp nhận mức giá “cao hơn” đó và ở trong một phòng khác, phải không?

Kinh doanh là một nghệ thuật và bạn là một nghệ sĩ. Khi đã hiểu rõ và có kỹ năng sử dụng tốt chiếc mỏ neo này, chắc chắn lợi nhuận mà bạn mang lại cho doanh nghiệp sẽ không phụ công sức của bạn. Với kinh nghiệm này, dù khách hàng có được bảo vệ đến đâu thì chắc chắn rằng khi bạn sử dụng nó, họ sẽ “dính bẫy” của bạn để lấy chút may mắn.

READ  Thông tin tuyển sinh trường Cao đẳng Miền Nam | Vieclam116.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud