Kênh GT và MT là gì?. Việc làm trong nghành FMCG | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Để các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến được tay người tiêu dùng thì vai trò của kênh phân phối vô cùng quan trọng. Thông thường mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn kênh phân phối phù hợp với sản phẩm và khách hàng mục tiêu của họ để tối đa doanh thu. Đối với ngành FMCG tại thị trường Việt Nam thì 2 kênh phân phối phổ biến nhất chính là GT và MT.

Nhằm giúp những bạn chưa hiểu về kênh GT và MT, trong bài viết này Ms Uptalent sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách xây dựng kênh và việc làm kênh GT và MT trong FMCG. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé!

MỤC LỤC:

1. FMCG là gì?


2. Kênh GT và MT là gì?

3. 5 lưu ý khi phát triển kênh GT

4. 5 lưu ý khi phát triển kênh MT

5. Chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh kênh GT

6. Chức năng nhiệm vụ của bộ phận kinh doanh kênh MT

7. Mô tả công việc các chức danh điển hình trong kênh GT và MT thường gặp

       7.1- Area Sales Manager (GT,MT)

       7.2- GT Manager

       7.3- MT Manager

       7.4- Horeca Manager

       7.5- Sales Manager

       7.6- Regional Sales Manager

       7.7- Country Sales Manager

Tuyển cấp cao>>>> Xem thêm: Chức năng, nhiệm vụ, vai trò phòng kinh doanh

1. FMCG là gì? 

FMCG là viết tắt của cụm từ “Fast Moving Consumer Goods”, nghĩa là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ngành này cũng được biết đến dưới tên gọi CPG (Consumer Packaged Goods) – Nhóm hàng tiêu dùng nhanh. 

Khi nói đến ngành hàng tiêu dùng nhanh bạn có thể nghĩ ngay đến những mặt hàng được sử dụng rất nhiều trong đời sống con người như đồ ăn thức uống, mỹ phẩm, chất giặt rửa, đồ gia dụng, máy tính, điện thoại,… Đặc điểm chung của các hàng hóa này là được tiêu thụ rất nhanh và được sản xuất với số lượng lớn với giá thành không quá cao.

Tại Việt Nam ngành FMCG rất phát triển. Hiện tại rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trong ngành này hiện đã có mặt tại Việt Nam như: P&G, Unilever, Coca-Cola, Pepsico,… Với cơ cấu dân số gần 100 triệu dân, thị trường Việt Nam được đánh giá mảnh đất màu mỡ thu hút các ông lớn ngành FMCG. Trong tương lai xu hướng phát triển của nhóm ngành này được dự báo vẫn tiếp tục phát triển rất rực rỡ.

khái niệm FMCG là gì

>>>> Xem thêm: FMCG là gì? Các loại hình công việc trong FMCG?

2. Kênh GT và MT là gì? 

GT và MT là hai khái niệm phổ biến trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam. Đây là tên gọi hai kênh phân phối được các doanh nghiệp FMCG sử dụng phổ biến để phân phối hàng hóa.

Trong đó, GT là viết tắt của “General Trade”, được dùng để chỉ phương thức phân phối hàng theo cách truyền thống. Đây là kênh phân phối được sử dụng nhiều nhất tại thị trường Việt Nam. Đặc điểm của kênh GT là được phân thành hệ thống cấp bậc, bao gồm nhà phân phối, đại lý bán sỉ, đại lý bán lẻ, chợ đầu mối và cửa hàng nhỏ lẻ. Hàng hóa sẽ thông qua hệ thống này đến tay người tiêu dùng.