Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, các chữ viết tắt được sử dụng ngày càng nhiều, một trong số đó được biết đến là KPIs viết tắt. Nếu bạn đang bối rối về khái niệm KPI và tầm quan trọng của KPI thì đây chính là câu trả lời dành cho bạn.
KPI có nghĩa là gì?
KPI (Key Performance Indicators) là công cụ đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động được thể hiện thông qua dữ liệu, chỉ số đo lường phản ánh năng suất làm việc của nhân viên trong đơn vị tổ chức hoặc bộ phận điều hành.
Được coi là công cụ hỗ trợ cho các nhà quản lý, KPI mang lại nhiều lợi ích
KPI được coi là công cụ hỗ trợ hiện đại giúp các nhà quản lý lồng ghép các chỉ dẫn của lãnh đạo vào các mục tiêu và kế hoạch hành động cụ thể của từng bộ phận và từng nhân viên. Như vậy, KPI được sử dụng cho nhiều mục đích như quản lý quy trình làm việc của một tổ chức, một bộ phận, một nhóm hay một cá nhân.
KPI là gì? KPI là một hệ thống các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động. Hay có thể nói KPI là mục tiêu công việc mà mỗi cá nhân, bộ phận, đơn vị,… như nhân viên kinh doanh, nhân viên thị trường phải đạt được để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu chung của công ty.
KPI được đo lường theo hai cách: định tính và định lượng:
- Nó đo lường giá trị hoặc ảnh hưởng của các giá trị quan trọng của con người như cảm giác, mong muốn, ý tưởng và cách diễn đạt bằng văn bản hoặc con số.
- Giá trị thống kê không được bao gồm trong các ước tính riêng lẻ mà được thể hiện dưới dạng số lượng dự kiến và được so sánh với các tiêu chí đã xác định trước đó.
Tầm quan trọng của KPI trong hiệu suất
Ngoài việc hiểu KPI là gì, việc hiểu giá trị của KPI cũng rất quan trọng.:
Nhân viên phải thực hiện đúng nhiệm vụ của mình
KPI được đưa ra để đảm bảo rằng nhân viên thực hiện vai trò, chức trách, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình một cách hiệu quả. Đồng thời là cơ sở để đánh giá năng lực làm việc và hạnh phúc của các cá nhân, bộ phận, đơn vị và những người khác.
Nhân viên phải thực hiện nhiệm vụ của mình theo các KPI đã đặt ra
Đánh giá hiệu quả công việc
Các ký hiệu thường có kết quả chính xác và đáng tin cậy, vì vậy chúng cần được sử dụng làm cơ sở để nâng cao chất lượng đánh giá kết quả hoạt động. Tổng hợp trình độ chuyên môn để điều chỉnh nhân sự phù hợp với nhu cầu công việc cũng như khả năng làm việc của từng người cùng nhau nhằm đạt được hiệu quả phát triển lực lượng lao động.
Tổ chức và chỉ đạo công việc
KPI là công cụ thực hiện các mục tiêu quản lý cụ thể và các chương trình hiệu suất mô hình hóa các mục tiêu hiệu suất cho các cá nhân và bộ phận nhằm đạt được kết quả công việc theo yêu cầu của người quản lý.
Nó là cơ sở để cung cấp một khoản thanh toán công bằng và tiền thưởng
KPI góp phần làm cho việc đánh giá công việc trở nên công khai, minh bạch, cụ thể, chính xác và hữu ích… Từ đó đưa ra mức lương, thưởng hợp lý cho từng người hoàn thành xuất sắc công việc.
Đồng thời là căn cứ để nhắc nhở, kỷ luật hoặc cảnh cáo liên quan đến mức độ đối với những cá nhân có năng suất công việc thấp. KPI là phương pháp hay để thúc đẩy những điều tích cực.
Dựa trên KPI để đưa ra phần thưởng và hình phạt rõ ràng
KPIs là một hệ thống đánh giá được nhiều đơn vị, công ty trong nước và quốc tế sử dụng trong việc quản lý và phát huy thế mạnh của từng cá nhân, đoàn kết, hợp nhất với phần còn lại của công ty đó. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã hiểu được khái niệm KPI và ý nghĩa của KPI trong công việc ngày nay.