Kỹ năng giải quyết xung đột cần thiết cho dân công sở “yêu hoà bình” | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

quăng

Xung đột là điều không thể tránh khỏi khi bạn đi làm. Trong khi mọi người đều muốn giảm xung đột, không phải ai cũng Kỹ năng giải quyết xung đột kỹ năng. Giải quyết những xung đột lợi ích trong công việc là điều mà không phải ai cũng ý thức được.

1. Kỹ năng giải quyết xung đột là gì?

1.1 Khái niệm xung đột là gì??

Xung đột là một cuộc khủng hoảng xảy ra khi có sự xung đột về lợi ích, nhu cầu hoặc giá trị giữa các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức. Như vậy, một bên thấy rằng lợi ích của mình bị ảnh hưởng rất nhiều bởi bên kia. Nó gây ra những ý kiến ​​và hành động trái ngược nhau giữa các bên.

READ  Đại học Nội vụ ra trường làm gì? Cơ hội nghề nghiệp | Vieclam116.vn

1.2 Phân loại xung đột

  • Phân loại đối tượng: xung đột nhóm; xung đột cá nhân; xung đột trong bản thân
  • Các phân loại về bản chất: xung đột lợi ích; xung đột tồi tệ

1.3 Kỹ năng giải quyết xung đột là gì??

Kỹ năng giải quyết xung đột là việc áp dụng kiến ​​thức và hiểu biết để giảm bớt hoặc loại bỏ các xung đột hiện có.

quăng
Kỹ năng giải quyết xung đột là gì?

2. Vai trò của kỹ năng giải quyết xung đột trong tổ chức

Như đã đề cập ở trên, xung đột có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào khả năng giải quyết của mỗi người.

  • Nếu kỹ năng giải quyết xung đột kém sẽ dẫn đến giảm hiệu quả làm việc nhóm; chia rẽ nội bộ sâu sắc hơn. Thậm chí, sự thù hận và thù hận còn dẫn dắt mọi người rời xa mục tiêu của tổ chức.
  • Nếu bạn có kỹ năng giải quyết xung đột tốt, bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ nó như: tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm; nâng cao chất lượng ra quyết định; khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới; xúc tiến thương mại; tạo môi trường nghiên cứu thuận lợi …
quăng
Xung đột có ưu và nhược điểm

3. Cách xây dựng và cải thiện kỹ năng giải quyết xung đột

Nhiều xung đột có thể được quản lý theo nhiều cách khác nhau. Xung đột lớn cần có thời gian để giải quyết. Tất cả các vấn đề cần thời gian để được giải quyết. Kỹ năng giải quyết xung đột rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo. Để xây dựng và cải thiện kỹ năng giải quyết xung đột trong tổ chức của mình, bạn nên làm theo các mẹo sau:

3.1 Xác định nguồn gốc của vấn đề gây ra xung đột

Bạn nên hỏi tất cả các đối tác để xem vấn đề là gì. Từ đó, xác định thời điểm mỗi vấn đề đó sẽ “va chạm” với nhau. Đó là nút thắt của mối bất hòa cần được cởi trói. Đây là bước quan trọng để tìm ra giải pháp sau này.

3.2 Điều quan trọng là phải lắng nghe và thấu hiểu

Trong một cuộc tranh chấp, nếu chỉ một người nói và tất cả chỉ định thì vấn đề không thể được giải quyết một cách hiệu quả. Lắng nghe từng phần của câu chuyện tại một thời điểm. Khi bạn nghe, bạn phải học và hiểu cùng một lúc. Tất cả các đối tác phải có thể nói về các vấn đề của họ và được lắng nghe và thấu hiểu.

3.3 Vốn chủ sở hữu là chìa khóa để tái cân bằng “cán cân lãi suất”

Chìa khóa để giải quyết xung đột là đảm bảo tính chính xác. Xung đột thông thường xảy ra do sự thiếu chính xác trong một vấn đề lợi ích. Khi tranh cãi, ai cũng muốn mình là người đúng. Nếu có quá nhiều tiền, nó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm mâu thuẫn. Vì vậy, cách duy nhất để giải quyết nó là đảm bảo rằng cả hai bên đều tốt như nhau. Không tư vấn và hỗ trợ bất cứ ai trong hoàn cảnh và hoàn cảnh như nhau.

togitogi-2
Xung đột dựa trên vấn đề cân bằng lợi ích

3.4 Trao quyền và trao quyền cho mọi người

Kỹ năng giải quyết xung đột nó đòi hỏi người lãnh đạo phải biết cách động viên mọi người. Sự củng cố và tăng cường kịp thời cũng sẽ giúp mọi người tìm được vị trí tốt hơn, giảm bớt xung đột.

3.5 Luôn xem và giải quyết tranh chấp như một cơ hội tốt

Xung đột không phải lúc nào cũng xấu. Đôi khi nó là một bài kiểm tra về tinh thần đồng đội cũng như kỹ năng lãnh đạo. Sự đơn giản cũng là một động lực mạnh mẽ để các cá nhân phát triển ngày càng nhiều sản phẩm mới.

>>> Ước tính: 4 kiểu thái độ trong công việc khi đối mặt với xung đột

4. Hướng dẫn giải quyết tranh chấp

4.1 Hạn chế bởi điều chỉnh, cải tiến

Cách tiếp cận này là về những xung đột nghiêm trọng không thể giải quyết trong một thời gian dài. Tính linh hoạt có nghĩa là thuyết phục mỗi bên “từ bỏ” một chút vì lợi ích chung của hội thánh. Giải pháp này nhằm đảm bảo sự thành công cho cả hai bên và công ty. Ưu tiên hàng đầu là hòa bình và tôn trọng.

4.2 Giải quyết theo cách cạnh tranh

Làm thế nào để đối phó với bắt nạt phụ thuộc vào sự tự tin của bản thân. Nếu bạn tự tin vào kỹ năng của mình và chắc chắn rằng bạn đã đi đến tận cùng của mọi thứ, bạn sẽ khuyến khích họ làm theo bạn. Cách tiếp cận phù hợp với những người có nghị lực thực sự, giúp giải quyết xung đột một cách nhanh chóng và trung thực.

togitogi-3
Có nhiều cách để giải quyết xung đột

4.3 Giải quyết bằng cách tránh

Nếu xung đột không quá nghiêm trọng, và nếu nó tiếp tục, hậu quả sẽ lớn hơn lợi ích. Sau đó, đối phó với sự tránh né. Điều này có nghĩa là bạn cần một điểm thứ ba – khiếu nại đáng tin cậy, thấu đáo và có phản hồi. Quan điểm của họ sẽ là giải pháp trực tiếp, không bị kiểm soát bởi các bên liên quan trong tranh chấp.

4.4 Lần đầu tiên

Đây là kỹ năng “yêu thương” và hiệu quả nhất để giải quyết xung đột. Thể hiện nhiều hơn, xác định chính xác điểm yếu của nhau cũng như thể hiện điểm mạnh của nhau sẽ giúp mọi người hoàn thiện hơn. Thay vì giữ nguyên chi phí, làm việc cùng nhau chắc chắn sẽ khiến mọi thứ hoạt động tốt hơn.

quăng
Ai cũng muốn có một môi trường làm việc trong lành và lành mạnh

5. Các kỹ năng và giá trị liên quan đến kỹ năng giải quyết xung đột

  • Kĩ năng giao tiếp
  • Kĩ năng giao tiếp
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng phân tích vấn đề
  • Hãy bình tĩnh và làm những gì đúng
  • Sự nhạy bén và chính trực trong việc ra quyết định

Môi trường văn phòng chắc chắn không phải lúc nào cũng “yên tĩnh”. Vì vậy, kỹ năng giải quyết xung đột sẽ rất quan trọng đối với bất kỳ ai. Qua những chia sẻ trên của TopCV Blog, hy vọng bạn sẽ tìm được cách giải quyết tranh chấp hợp lý nhất!

Bạn có thể hạnh phúc


Lượt xem:
2.394

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud