Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện | Vieclam116.vn

Kiến Thức 0 lượt xem

Tư duy tâm lý là khả năng suy nghĩ một cách có kỷ luật cho dù nó dựa trên sự kiện và bằng chứng rõ ràng. Nói một cách dễ hiểu, kỹ năng tư duy phản biện là sự tích hợp các hoạt động lập luận khi điều tra một vấn đề để tìm ra giải pháp.

Tư duy phản biện đòi hỏi sử dụng các kỹ năng logic để nghiên cứu các vấn đề gần đúng, đo lường dữ liệu và mô hình, đồng thời đưa ra các quyết định quan trọng về điều thiện và điều ác. Kỹ năng tâm lý không bao gồm các yếu tố cảm xúc.

Trong bài viết này, hãy cùng khám phá lý do tại sao chánh niệm có thể khiến bạn trở thành một người lao động chuyên nghiệp, với những lời khuyên về cách cải thiện kỹ năng nhận thức cũng như hiệu suất của bạn khi đi xin việc.

Tại sao kỹ năng tư duy phù hợp lại quan trọng?

Các kỹ năng là cần thiết vì chúng có thể giúp bạn sáng tạo, giải quyết vấn đề, đặt mục tiêu và đưa ra các quyết định quan trọng – nó có sức mạnh tất cả đều gây áp lực cho sự phát triển. Cho dù bạn là nhân viên mới hoặc muốn mở rộng sự nghiệp của mình, bạn phải đối mặt với những thách thức hàng ngày đòi hỏi kỹ năng ứng dụng. Tư duy của bạn càng mạnh mẽ, bạn càng dễ dàng tìm ra các giải pháp và kế hoạch có lợi cho bạn và nhóm của bạn.

READ  Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược kinh doanh hoàn hảo nhất | Vieclam116.vn

Cách học tư duy phản biện

Có nhiều cách để cải thiện kỹ năng tư duy phản biện của bạn, thông thường đây là 4 cách.

Nghe thông tin

Nhiều lỗi tinh thần là do chúng ta thiếu chú ý đến hoàn cảnh. Vì vậy, để nâng cao kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần, hãy luôn tập trung vào thông tin, ngay cả trong những tình huống cơ bản nhất, để không đưa ra những phán đoán thiếu cẩn trọng.

Phát triển thói quen đặt câu hỏi

Thực hành kỹ năng đặt câu hỏi của bạn và áp dụng chúng ở mọi nơi. Bất kỳ thông tin nào bạn đã thu thập, dù là dữ kiện và số liệu hay chỉ là suy đoán, đều có giá trị. Điều quan trọng là phải kiểm tra các nguồn thông tin của bạn và xem xét bất kỳ thông tin nào mà bạn cảm thấy thậm chí có chút hoài nghi. Bạn cần kiểm tra tính xác thực trước khi bắt đầu đánh giá giá trị của bất kỳ thông tin nào bạn tìm thấy.

Nhìn mọi thứ với một tâm hồn cởi mở

Nếu bạn đã dự đoán trước bất kỳ trường hợp nào trước khi đánh giá, ý kiến ​​của bạn sẽ không trung thực và do đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của nó.

Hãy linh hoạt nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau ngay cả khi chúng trái ngược với niềm tin cũ của bạn. Ngoài ra, hãy chấp nhận thông tin mới với tinh thần cởi mở, không có bất kỳ định kiến ​​cá nhân nào mà bạn có thể có.

READ  PT là gì? Làm thế nào để trở thành một PT chuyên nghiệp? | Vieclam116.vn

Học cách kết hợp tốt tất cả với nhau

Cố gắng sắp xếp các ý tưởng của bạn bằng cách viết hoặc sử dụng bản đồ tư duy để giúp bạn làm rõ ý tưởng. Kiểm tra tất cả thông tin bạn có, tìm mối liên hệ giữa thông tin thu thập được và quyết định thông tin nào quan trọng nhất. Sau đó, cân nhắc tất cả các lựa chọn và đi đến kết luận hoặc giải pháp mang lại nhiều lợi ích nhất.

Cách thể hiện kỹ năng tìm việc

Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, bạn có thể không nghe thấy một câu hỏi mô tả chính xác các kỹ năng ứng tuyển. Nghĩa là, công ty sẽ không nói “Hãy cho tôi biết thời điểm bạn áp dụng tư duy phản biện trong công việc”. Thay vào đó, họ có thể nói, “Hãy cho tôi biết về cách bạn đã tìm hiểu về các bước của dự án mà bạn đã đề cập” hoặc “Bạn phản hồi như thế nào khi một sản phẩm mới ra mắt? Có thông tin nào không tốt?”

Khi trả lời những câu hỏi như thế này, bạn nên liệt kê các bước bạn thực hiện đối với tình huống và mô tả cẩn thận các bước bạn đã thực hiện để đi đến quyết định, hoặc chia sẻ ví dụ về cách bạn tổ chức quy trình. Bạn có thể nói về những câu hỏi bạn đã hỏi, dữ liệu bạn đã thu thập hoặc nghiên cứu bạn đã nghiên cứu để đi đến kết luận. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện kỹ năng thẩm định của mình.

READ  https://www.careerlink.vn/viec-lam/kcn-my-phuoc-1 | Vieclam116.vn

Trước khi phỏng vấn, bạn cũng có thể nhấn mạnh khả năng suy nghĩ kỹ về CV hoặc thư xin việc của mình. Một lần nữa, bạn cần tổ chức quy trình của mình. Thay vì chỉ nói “Tạo một chương trình đào tạo mới”, bạn có thể thêm thông tin khác. Ví dụ: “Thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, sau đó tạo một chương trình đào tạo nhân viên mới để liên kết các điểm yếu và phân loại hiệu suất của nhân viên.”

Đội ngũ nhân viên không ngừng tìm kiếm những thành viên có tư duy phản biện để đảm bảo việc ra quyết định hiệu quả và hiệu quả. Các kỹ năng chuyên môn có thể dễ dàng được củng cố thông qua thực hành hàng ngày. Khi áp dụng các gợi ý trên thường xuyên, bạn sẽ bắt đầu đưa ra quyết định về các vấn đề hàng ngày trong công việc với một quan điểm phù hợp.

Hao Dang

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud