Lắng nghe là gì? Làm thế nào để nâng cao kỹ năng lắng nghe? | Vieclam116.vn

Kiến Thức 0 lượt xem

Lắng nghe cũng là một trong những kỹ năng giao tiếp tốt nhất và sẽ giúp mọi người duy trì thành công trong các cuộc trò chuyện. Vậy tại sao không nghe? Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe? Hãy cùng JobsGO đi tìm tất cả những câu hỏi này trong phần tiếp theo!

JobsGO Fu'a

Đang nghe là gì?

Đang nghe là gì?
Đang nghe là gì?

Thính giác là một quá trình tinh thần, không chỉ là nghe một âm thanh “chạm” đến thính giác của chúng ta, mà còn là quá trình nghe, tiếp nhận và kiểm tra âm thanh đó.

Lắng nghe là một kỹ năng giao tiếp rất quan trọng và cần thiết. Chỉ bằng cách lắng nghe, chúng ta mới có thể làm quen và hiểu đối phương, giúp cuộc giao tiếp hiệu quả hơn. Và lắng nghe cũng chính là “chìa khóa” kết nối mọi người với nhau và là một cách để học hỏi và truyền đạt những kiến ​​thức mới.

👉 Xem thêm: 7 kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp – Bí quyết mở lối thành công

Vai trò của lắng nghe là gì?

Lắng nghe rất quan trọng trong cuộc sống. Vì ai cũng muốn được người khác chia sẻ và lắng nghe. Và càng trải nghiệm, bạn càng cần phải lắng nghe.

Ngoài ra, lắng nghe cũng là một cách giải quyết mâu thuẫn hiệu quả. Trung thực khi lắng nghe sẽ giúp đối phương cảm thấy được tôn trọng và họ cũng sẽ bày tỏ những vấn đề của mình để giải quyết những mâu thuẫn, xung đột.

Tại sao mọi người thường miễn cưỡng lắng nghe?

Theo khảo sát, có tới 73% nhân viên thuộc lĩnh vực chuyên môn lắng nghe kỹ năng chiến tranh. Hiện tại, tỷ lệ lắng nghe tích cực của sinh viên mới ra trường chỉ là 19%. Vậy nguyên nhân của việc nghe kém là gì?

Gián đoạn

Một trong những lý do phổ biến nhất mà chúng ta quên lắng nghe là chậm phát triển trí tuệ. Nó có thể đến từ nhiều điều quan trọng và kỳ vọng. Nếu bạn nghĩ sai, môi trường ồn ào, sử dụng điện thoại di động và mọi thứ khác đều có thể ngăn bạn lắng nghe người khác.

👉 Xem thêm: 7 ứng dụng giúp cải thiện trí óc

Tại sao mọi người thường miễn cưỡng lắng nghe?
Tại sao mọi người thường miễn cưỡng lắng nghe?

Bạn muốn nói chuyện, bày tỏ ý kiến ​​của mình

Trong giao tiếp thường xảy ra tình trạng ai cũng muốn nói chuyện, bộc lộ bản thân mà không thèm lắng nghe đối phương nói. Mọi người đều muốn đưa ra ý kiến ​​mà không cần lắng nghe câu chuyện hoặc tiết lộ của bên kia.

Hành động này không chỉ thiếu tôn trọng người khác mà còn không phá hủy được mối liên kết, tước đoạt mục đích chung.

Nỗi sợ hãi kéo dài một thời gian dài

Đôi khi, một cuộc trò chuyện dài có thể khiến mọi người khó chịu và lãng phí thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn chọn nói chuyện với đối phương, điều đó có nghĩa là họ đã có một vị trí quan trọng trong bạn.

Vì vậy, cách hữu hiệu nhất là tiết kiệm thời gian lắng nghe và cung cấp thông tin để có thể nhanh chóng kết thúc cuộc liên lạc.

Vì vậy, cách tốt nhất là bạn hãy nhìn lại các mối quan hệ và thói quen của bản thân để xem mình có đang mắc phải những vấn đề trên hay không? Nếu vậy, hãy tìm giải pháp phù hợp cho bản thân.

👉 Xem thêm: 12 phong cách công việc cần thiết giúp bạn đạt được thành công

Nỗi sợ hãi kéo dài một thời gian dài
Nỗi sợ hãi kéo dài một thời gian dài

Bí quyết để phát triển kỹ năng lắng nghe là gì?

Các kỹ năng nghe vẫn cần được duy trì và phát triển để phổ biến cho mọi người dân. Tuy nhiên, các em sẽ không thể tự mình phát triển kỹ năng nghe nếu không tự mình học hỏi, rèn luyện và tích lũy. Vậy làm thế nào để bạn phát triển kỹ năng nghe tốt?

Tránh sử dụng điện thoại khi giao tiếp

Trong thời đại 4.0, điện thoại đã trở thành vật bất ly thân của mọi người. Và không khó để bắt gặp những hình ảnh trong cuộc họp và những cuộc trò chuyện, mọi người chỉ chăm chăm vào điện thoại. Vì vậy, điều đầu tiên để kiểm tra kỹ năng nghe là tránh sử dụng điện thoại khi giao tiếp.

Đặt mình vào vị trí của người nói

Đặt mình vào vị trí của người nói để chuyển cảnh, và hiểu câu chuyện một cách rất thực tế. Đây là cách để nâng cao kỹ năng nghe to và tránh để lời nói từ tai này sang tai khác mà không để lại bất cứ điều gì.

Cố gắng coi câu chuyện của người khác là câu chuyện của riêng bạn. Và trong thời gian chờ đợi, nội dung trong bài thuyết trình của diễn giả sẽ là một vấn đề mà bạn cần chú ý. Chỉ khi đó, bạn mới có thể tôn kính và tập trung nghe những câu chuyện của họ.

Mang cảm xúc vào quá trình nghe

Bí quyết để phát triển kỹ năng lắng nghe là gì?
Bí quyết để phát triển kỹ năng lắng nghe là gì?

Người nghe tốt là người bộc lộ cảm xúc tốt trong giao tiếp. Giao tiếp tốt không chỉ là hiểu những gì đối phương muốn nói. Nó cũng mang lại cho nhau năng lượng tích cực, sức mạnh hoặc tình cảm.

Vì vậy, bạn luôn phải thực hiện những thay đổi nhỏ như cái gật đầu nhẹ khi phối hợp với người nói và biểu hiện vui vẻ sẵn sàng lắng nghe hoặc tham gia, vâng, vâng, v.v. Bên kia sẽ hài lòng và hài lòng với câu trả lời. câu trả lời đó. Thậm chí đôi khi, tất cả những gì bạn phải làm là ngồi bên cạnh và lắng nghe một cách cẩn thận và nhìn trực tiếp.

Tìm ý nghĩa ẩn và học cách suy nghĩ

Đôi khi những gì người kia thực sự muốn nói với bạn không phải là những gì họ nói trực tiếp với bạn. Nhưng bạn cần hết sức lưu ý để có thể hiểu được thông điệp mà họ muốn truyền tải hơn là nghe theo quan điểm của họ.

Đặc biệt, hãy chủ động đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu đối phương đang nói gì. Nghe có vẻ đơn giản nhưng nó hơi phức tạp. Vì vậy, bạn cần phát triển và rèn luyện khả năng tư duy cũng như vốn hiểu biết về ý nghĩa bí mật của bản thân.

👉 Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp nơi làm việc cho sinh viên mới ra trường

Tìm ý nghĩa ẩn và học cách suy nghĩ
Tìm ý nghĩa ẩn và học cách suy nghĩ

Như vậy, JobsGO đã cùng các bạn tìm hiểu về chủ đề luyện nghe cũng như các cách cải thiện kỹ năng nghe. Tập trung lắng nghe để giao tiếp tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn có ý kiến ​​hay về buổi điều trần, hãy comment bên dưới bài viết này nhé.

READ  Hematocrit là gì? Quy trình xét nghiệm Hematocrit trong máu | Vieclam116.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud