Lắng nghe và cách cải thiện kỹ năng lắng nghe hiệu quả | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Lắng nghe là nền tảng của bất kỳ cuộc trò chuyện thành công nào. Nhưng hầu hết mọi người đều lầm tưởng rằng những người giao tiếp tốt là những người nói tốt, và điều đó hoàn toàn sai lầm. Kỹ năng giao tiếp bao gồm cả nói và nghe. Trong đó, kỹ năng nói là nền tảng để bạn xây dựng các mối quan hệ, nhưng kỹ năng lắng nghe mới là chìa khóa thành công của bạn. Tại sao thế này? Để trả lời câu hỏi này, bạn cùng CareerLink khám phá những bí quyết để có kỹ năng lắng nghe.

Đang nghe là gì?

Lắng nghe là khả năng tiếp nhận và truyền đạt thông điệp một cách chính xác trong quá trình giao tiếp. Lắng nghe là chìa khóa của tất cả các giao tiếp tốt. Nếu không có khả năng lắng nghe đúng cách, các thông điệp có thể dễ dàng bị bóp méo. Kết quả là, liên lạc bị phá vỡ và người gửi tin nhắn dễ dàng khó chịu hoặc tức giận.

Lắng nghe có nghĩa là không chỉ chú ý đến câu chuyện mà còn chú ý đến việc sử dụng ngôn ngữ, âm thanh và cách sử dụng văn bản của người khác. Nói cách khác, nó có nghĩa là nhận thức được tin nhắn nói và tin nhắn không nói. Khả năng lắng nghe của bạn phụ thuộc vào mức độ bạn biết và hiểu những thông điệp này.

Nếu có một kỹ năng giao tiếp mà bạn hy vọng sẽ học được, thì hãy lắng nghe. Nhiều nhà lãnh đạo và doanh nhân thành công chứng thực sự thành công của họ bằng kỹ năng lắng nghe tốt.

Tầm quan trọng của việc lắng nghe

Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc mới, làm việc với mức lương cao hơn hay mức lương cao hơn, hay đang nỗ lực để cải thiện trong vai trò hiện tại, thì việc cải thiện kỹ năng lắng nghe của bạn là cần thiết. Giống như tư duy phản biện và các vấn đề xung đột, kỹ năng yếu kém này sẽ làm tăng giá trị của bạn với tư cách là một nhân viên. Dưới đây là một số lợi ích của việc nghe tốt:

Xây dựng mối quan hệ

Lắng nghe làm cho người khác cảm thấy thú vị khi chia sẻ thông tin với bạn. Khi bạn thể hiện khả năng lắng nghe trung thực những gì người khác đang nói, mọi người sẽ có nhiều khả năng giao tiếp với bạn một cách thường xuyên hơn. Điều này có thể giúp mở ra cơ hội cộng tác với những người khác, hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng hoặc bắt đầu các dự án mới. Tất cả những điều này có thể giúp bạn đạt được thành công trong sự nghiệp.

Xây dựng niềm tin

Khi mọi người biết rằng họ có thể nói chuyện thoải mái với bạn mà không bị gián đoạn, trừng phạt hoặc gián đoạn không cần thiết, họ có nhiều khả năng sẽ thú nhận với bạn. Điều này đặc biệt hữu ích khi gặp gỡ một người mới hoặc tham gia vào mối quan hệ kinh doanh với người mà bạn muốn phát triển mối quan hệ làm việc lâu dài.

Xác định và giải quyết vấn đề

Lắng nghe người khác một cách cẩn thận sẽ giúp bạn xác định được những thách thức và vấn đề mà họ đang phải đối mặt, hoặc những vấn đề trong công việc. Bạn càng sớm phát hiện ra những vấn đề này, bạn càng sớm tìm ra giải pháp hoặc đưa ra kế hoạch để giải quyết nó.

READ  Nhân viên phục vụ là gì? Bí quyết trở thành nhân viên phục vụ chuyên nghiệp | Vieclam116.vn

Tăng cường hiểu biết và lĩnh hội các môn học khác nhau

Những nhân viên giỏi luôn không ngừng làm việc để học hỏi những điều mới và mở rộng tầm hiểu biết của họ. Bởi vì việc lắng nghe giúp bạn lưu trữ thông tin, nó cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các chủ đề mới và ghi nhớ những gì bạn đã học, để bạn có thể sử dụng nó trong tương lai.

Tránh bỏ sót thông tin quan trọng

Bởi vì bạn quan tâm rất nhiều đến người nói, bạn có thể nhớ các chi tiết cụ thể. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đưa ra hướng dẫn, đào tạo trong một hệ thống mới hoặc gửi một thông điệp mà bạn có trách nhiệm truyền cho người khác.

Cách cải thiện kỹ năng nghe

Hiểu rằng nghe quan trọng hơn nói

Tại sao nghe lại quan trọng hơn nói? Có lẽ nhiều bạn cho rằng nếu mình không lên tiếng thì người khác sẽ không đánh giá được nhân cách và năng lực của bạn, họ có thể cho rằng bạn không thông minh. Ý kiến ​​hoàn toàn sai lầm.

Hầu hết chúng ta chỉ nói, chúng ta không lắng nghe, rất ít thực sự lắng nghe. Nếu người nói được có thể tạo ấn tượng với người khác thì người nghe được sẽ nảy sinh cảm giác quan tâm, gần gũi và thân mật. Nhưng lắng nghe như thế nào để được gọi là một người biết lắng nghe là một câu hỏi mà rất nhiều người đang đi tìm câu trả lời.

Lắng nghe cẩn thận ý kiến ​​của người khác

Chăm chú lắng nghe đối phương cho thấy bạn tôn trọng người nói. Nếu bạn lắng nghe một cách cẩn thận, bạn sẽ cảm thấy từ bi và giúp bạn chiếm được lòng tin của người khác.

Khi bạn cẩn thận lắng nghe người khác, bạn có thể giải quyết vấn đề cùng nhau. Vì vậy, lắng nghe không có nghĩa là chỉ gật đầu khẳng định và nhanh chóng đưa ra những lời khuyên, gợi ý không đáp ứng mong muốn chia sẻ của người đó. Hãy nghĩ về câu chuyện mà người khác đang chia sẻ với bạn, nó quan trọng với bạn đến mức nếu bạn đưa ra thông tin, bạn có thể sẽ hối hận. Đó là cách để đảm bảo bạn lắng nghe câu chuyện.

Kiên nhẫn lắng nghe

Trong kỹ năng giao tiếp, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn của người nghe. Không phải ai cũng có thể, bởi vì sẽ có những câu chuyện và chủ đề mà bạn không thích và thích thú, và khi đó bạn không thể làm phiền. Để thành công, bạn phải học cách kiên nhẫn lắng nghe.

Kiên nhẫn không phải là cố gắng lắng nghe câu chuyện từ đầu đến cuối mà kết quả là bạn không hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. Tất nhiên, nếu câu nói đó không phải là mối quan tâm của bạn, thì không cần phải cố gắng đồng ý với người kia hoặc cố gắng chỉ ra lỗi của người kia. Những lúc như vậy, bạn nên bày tỏ điều đó bằng cách gật đầu hoặc nói: “Tôi hiểu tâm tư của bạn” hoặc “Hãy chia sẻ với tôi tất cả những gì bạn nghĩ, tôi sẵn sàng lắng nghe bạn.” …

READ  Chứng chỉ kế toán viên là gì? 5 Điều cần biết về kỳ thi cấp chứng chỉ kế toán viên | Vieclam116.vn

Đặt mình vào vị trí của người nói

Điều quan trọng là bạn phải đặt mình vào vị trí của người nói, bạn không cần phải lắng nghe cẩn thận và để lời nói truyền từ tai này sang tai khác, bạn không cần phải suy nghĩ gì cả. Để hiểu câu chuyện bạn phải đặt mình vào vị trí của người nói.

Hãy đặt mình vào vị trí của người nói và bạn sẽ tập trung và tôn trọng câu chuyện của người khác. Bởi vì bây giờ bạn đã xem câu chuyện của họ về câu chuyện của bạn. Vì chuyện của mình, tôi thực sự phải lo lắng.

Tạo dấu hiệu cho thấy bạn thích câu chuyện

Khi nghe, bạn không nên chỉ đứng và nhìn chằm chằm vào người nói, bạn nên có hành động để người nói biết bạn thích câu chuyện họ đang kể đến mức nào.

Khi lắng nghe, bạn nên gật đầu để thể hiện rằng bạn hiểu và bạn thực sự thích những gì người nói đang nói. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy những câu trả lời như: vâng, vâng, vâng… Những hành động này, mặc dù là nhỏ nhưng cho người nói biết rằng bạn đang lắng nghe, cẩn thận và quan tâm đến câu chuyện của họ.

Đảm bảo rằng bạn hiểu mọi câu chuyện bạn nghe

Đừng kết thúc câu chuyện mà bạn không biết người nói nói gì, họ muốn truyền đạt điều gì cho bạn. Điều đó sẽ rất nguy hiểm, vì đó là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng người khác. Đảm bảo rằng bạn hiểu mọi câu chuyện bạn nghe.

Trong khi nghe, có những ý chưa hiểu, nếu có thể hãy hỏi lại để hiểu vấn đề, nếu chưa hiểu hãy nhớ và hỏi lại ngay khi câu chuyện kết thúc. Hãy chắc chắn rằng bạn thích câu chuyện và hiểu ý nghĩa của nó. Nó cho thấy bạn là một người biết lắng nghe.

Trả lời tuyên bố đó

Một nhiệm vụ quan trọng không kém trong kỹ năng nghe mà bạn cần phải có là phản hồi lại quan điểm của người nói.

Bạn có thể hiểu câu chuyện, bạn có thể không hiểu, nhưng bạn phải đáp lại những gì bạn nghe được. Khi hiểu câu chuyện bạn sẽ trả lời bằng cách chia sẻ vấn đề với người nói, nhưng nếu không hiểu bạn phải hỏi lại: “Xin lỗi, tôi chưa hiểu rõ vấn đề này lắm, anh (chị) có thể không. nói lại lần nữa? ” hoặc “bạn có muốn nói về …”

Đáp lại ý kiến ​​của người khác cho thấy bạn thực sự lắng nghe họ. Bạn đặt mình vào vị trí của người nói để lắng nghe và thấu hiểu.

Không ngắt lời khi người khác đang nói

Bạn cảm thấy thế nào khi bị ai đó cắt ngang câu chuyện của mình? Chắc chắn là rất tức giận, phải không? Vì vậy, khi người khác nói chuyện bạn không nên cắt ngang lời nói của họ.

READ  Câu hỏi là gì? Câu hỏi phỏng vấn là gì? Các câu hỏi phỏng vấn thông dụng | Vieclam116.vn

Việc cắt ngang lời nói của người khác không chỉ phá vỡ vòng tuần hoàn, khiến bạn không còn hứng thú với câu chuyện mà còn thể hiện rằng bạn là một người thiếu tôn trọng và thiếu tôn trọng.

Đáp lại người nói là việc nên làm, nhưng phản hồi đúng lúc, đúng chỗ cho thấy bạn là người biết lắng nghe và kiên nhẫn khi lắng nghe.

Tôn trọng ý kiến ​​của người khác

Hãy lắng nghe ý kiến ​​của người khác và đánh giá chúng một cách trung thực. Đừng chỉ trích hoặc chỉ trích những ý tưởng của họ. Làm như vậy sẽ khiến họ cảm thấy không được tôn trọng.

Một ý tưởng, dù tốt hay xấu, đều phải được suy nghĩ thấu đáo và suy nghĩ trước khi nó được thực hiện. Vì vậy, dù chúng ta có nghe lời gì đi nữa, chúng ta cũng phải thể hiện một thái độ tích cực, nếu không chúng ta sẽ trở nên ích kỷ, thấp hèn. Nếu điều này tiếp tục, không ai sẽ chia sẻ bất cứ điều gì với bạn. Vì vậy, hãy tôn trọng ý kiến ​​của người khác trước khi bạn muốn họ tôn trọng ý kiến ​​của mình.

Khó nghe

Để cải thiện khả năng nghe tốt, hãy vượt ra khỏi con đường để làm những điều trên và vượt qua các rào cản. Một vấn đề phổ biến là thay vì lắng nghe những gì đối phương đang nói, chúng ta thường bị ngắt lời sau một hoặc hai câu trước khi chúng ta bắt đầu suy nghĩ về những gì chúng ta sẽ nói hoặc làm khi chúng ta trả lời hoặc nghĩ về những điều không liên quan. Điều này có nghĩa là chúng tôi không hoàn toàn lắng nghe phần còn lại của thông điệp.

Vấn đề này xảy ra một phần là do sự khác biệt giữa tốc độ nói và tốc độ sản xuất. Tốc độ nói là từ 125 đến 175 từ mỗi phút nhưng trung bình chúng ta có thể xử lý 400 đến 800 từ mỗi phút. Người nghe thường sử dụng thời gian rảnh của họ trong khi nghe để suy nghĩ về những điều khác, thay vì tập trung vào những gì người nói đang nói.

Tất nhiên, tốc độ và âm lượng của người nói cũng ảnh hưởng đến chất lượng thính giác của chúng ta. Ví dụ, một người nói nhanh và giọng trầm sẽ khiến bạn khó nghe, đặc biệt là khi họ đang giải thích những thông tin khó. Nói chung, sẽ dễ tập trung hơn khi người nói nói rõ ràng, giọng điệu phù hợp với hoàn cảnh.

Lắng nghe là một kỹ năng sống quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, nó không chỉ giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mình mà còn giúp bạn học hỏi được nhiều điều bổ ích. Nếu bạn không hài lòng với quan điểm của ai đó, hãy đánh giá nó một cách khách quan và thuyết phục người khác chấp nhận nó. Thay vì bị đánh đập như một người mất trí. Nếu bạn tôn trọng ý kiến ​​của người khác, chắc chắn họ sẽ tôn trọng bạn và đối phương.

Thủy Lộc – Careerlink

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud