Nhân viên IT HelpDesk là gì? Kỹ năng để trở thành IT HelpDesk? | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Nhân viên IT HelpDesk là người xử lý các vấn đề liên quan đến máy tính, in ấn hay công nghệ… cho sinh viên tốt nghiệp và sự giao tiếp giữa doanh nghiệp và người dùng.

Nhân viên IT HelpDesk có thể đạt mức lương tối đa lên đến 30 triệu / tháng mà không cần lo lắng quá nhiều về trình độ. Đây là cách đáng suy nghĩ cho những bạn muốn chuyển sang CNTT nhưng không đủ kiên nhẫn để học lập trình.

Đọc cuộc phỏng vấn của ITviec với anh ấy Vũ Anh Tuấn – người có hơn 13 năm kinh nghiệm IT HelpDesk, người biết:

  • Nhân viên IT HelpDesk là gì? Vai trò của nhân viên IT HelpDesk là gì?
  • Các kỹ năng và thuộc tính cần thiết để trở thành nhân viên IT HelpDesk?
  • Mức lương và cơ hội việc làm của nhân viên IT HelpDesk
  • Nỗi khổ của nhân viên IT HelpDesk

Xem thêm các chức năng IT HelpDesk tại ITviec

Ghi chú: Anh đã tốt nghiệp. Tuấn chuyên ngành Quản trị mạng của Đại học Saigontech. Gần 14 năm sau khi tốt nghiệp đại học, anh vẫn theo đuổi con đường sự nghiệp IT HelpDesk. Trước đây anh đã từng làm việc tại Manulife Việt Nam. Hiện tại, anh ấy đang làm Điều phối viên Hỗ trợ CNTT ở vị trí thứ tư.

Chào ông. Quý ngài. Tại sao bạn chọn theo đuổi sự nghiệp IT HelpDesk?

Nó thực sự là một sự kiện. Sau khi anh theo học ngành quản lý truyền thông, trường đã đề nghị duy trì anh ở vị trí Hỗ trợ kỹ thuật. Anh ấy đồng ý và làm việc ở đó khoảng 3 năm, sau đó tiếp tục công việc đó cho đến ngày hôm nay.

READ  Đơn xin nghỉ học một ngày cấp THCS, THPT chuẩn | Vieclam116.vn

Bộ phận Trợ giúp CNTT của bạn là gì?

IT HelpDesk là người xử lý các vấn đề liên quan đến máy tính, in ấn hay công nghệ… cho sinh viên tốt nghiệp và là người giao tiếp giữa doanh nghiệp và người dùng.

Bộ phận trợ giúp CNTT làm gì?

Nó phụ thuộc vào sản phẩm / dịch vụ của từng công ty và quy mô của công ty.

Ví dụ, trước đây, khi còn làm việc tại Saigontech, công việc của anh bao gồm: lắp đặt thiết bị, bảo trì thiết bị cho phòng thí nghiệm sau mỗi học kỳ, hỗ trợ in ấn, liên lạc cho nhân viên.

Chang làm việc cho ACACIA IT Việt Nam, anh thường cài đặt các công cụ, phần mềm cho doanh nghiệp và cài đặt hệ thống truyền thông.

Ở Manulife, anh ấy làm việc trong các dự án. Mỗi khi Manulife chuẩn bị khai trương văn phòng mới, Manulife sẽ có trách nhiệm:

  • Đề xuất thiết bị cần mua cho dự án
  • quản lý bán thiết bị
  • Xử lý các sự cố do người dùng báo cáo như: máy in không vào được, mạng không vào được, ứng dụng này không đăng nhập được …
Các chức năng IT HelpDesk.  Nhân viên văn phòng
Anh Tuấn đang nói chuyện với những người bạn của mình

IT HelpDesk có giống với IT Support không?

Tất nhiên, mỗi tổ chức có một môi trường và văn hóa khác nhau, cách gọi khác nhau, nhưng về tính chất công việc thì hai vị trí đều giống nhau.

Xem thêm: Việc làm IT Support tại HCM

Xem thêm: Việc làm IT Support tại Hà Nội

Bạn đã quên những sai lầm trong sự nghiệp IT HelpDesk và bài học kinh nghiệm?

Trước đây, khi còn làm việc tại công ty cũ, anh đã đồng ý viết hệ thống quản lý kỹ thuật cho Chilai’s company. Khi điều này được thực hiện, các tệp hướng dẫn bổ sung cần được chuẩn bị để mô tả từng bước.

Và anh được sếp chỉ định chuẩn bị một tài liệu hướng dẫn sử dụng liên quan đến mảng quản lý nhân sự, đòi hỏi hình ảnh, video, nhạc …

Cũng giống như khi bạn mua một chiếc TV, nó đi kèm với một sách hướng dẫn. Thay vì viết hướng dẫn sử dụng dưới dạng tệp cứng, tôi sẽ thực hiện ở tệp yếu. Nó sẽ được trình bày dưới dạng video, nêu công dụng của từng nút, cách sử dụng các nút, cách kết nối …

Vào thời điểm đó, công ty của anh ấy không có luật cung cấp máy tính cho nhân viên, vì vậy anh ấy đã sử dụng máy tính xách tay của mình để viết các hướng dẫn này, mất khoảng một tháng để hoàn thành. Sau khi nhận được hồ sơ, khách hàng phản hồi rằng có những bước họ chưa hiểu và yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tưởng chừng chỉ cần vài thao tác là dễ dàng thôi, nhưng không ngờ lúc đó chiếc laptop của anh lại hỏng.

Vì anh ấy chưa bao giờ hồi phục trước đó, nên tất cả các hồ sơ anh ấy lập trước đây đều bị mất và anh ấy phải bắt đầu lại.

Những nỗ lực của anh ấy bị coi là vô ích. Và anh ấy đã làm điều đó một lần nữa trong cả tháng.

Sau sự việc đó, ông chủ của anh ta đã la mắng mặc dù khách hàng không phàn nàn gì. Và anh tự rút ra bài học rằng mình phải cập nhật hồ sơ của mình mỗi ngày.

Anh quyết định trả tiền để sử dụng Azure – dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) của Microsoft. Khi hoàn thành công việc, những thông tin và hồ sơ quan trọng anh ấy sẽ đăng lên đó và lưu lại. Ví dụ: tệp Excel, tệp Word hoặc tệp cài đặt.

Khi cần thực hiện, bạn chỉ cần đi lên để gỡ xuống.

Những kỹ năng và thuộc tính nào được yêu cầu để trở thành Nhân viên trợ giúp CNTT?

Đầu tiên, được làm việc và tiếp xúc với rất nhiều người, anh ấy thể hiện rõ nhất tính cách của mình. Chỉ cần bạn có thái độ sống tích cực thì mọi việc sẽ rất dễ dàng phát triển. Không nhất thiết phải có bằng cấp giỏi hay nhiều kỹ năng.

Anh ấy tự mình nêu gương. Trong thời gian làm việc tại trường, anh nhận được rất nhiều lời khuyên từ các sếp để nâng cao chất lượng công việc. Cô ấy rất đam mê công nghệ vì vậy cô ấy thực sự hào hứng khi tìm hiểu về chúng.

Anh ấy đặt câu hỏi mạnh mẽ về những người tốt mà anh ấy biết, giáo viên và bạn bè Đừng Thông tin không được lưu hành rộng rãi trên Internet vào thời điểm đó như bây giờ.

Thấy cô nhiệt tình và ham học hỏi, sếp (cũng như giáo viên của cô) đã cho cô đi học thêm để có thể đi học với vai trò trợ giảng. Tài trợ 100% học phí tham gia các lớp học liên quan đến kỹ năng trên lớp, giáo dục … từ việc làm ‘của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật.

Thứ hai, nó khuyến khích bất cứ ai hy vọng theo đuổi lĩnh vực này để cải thiện kỹ năng giao tiếp và bằng cấp của họ.

Giải pháp tạm thời mà tôi đưa ra có thể không giải quyết được vấn đề của người dùng, nhưng tôi cũng phải cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, phải biết cách lấy lòng người nhận.

Ví dụ, anh ấy sẽ nói: “Tôi vẫn chưa tìm ra giải pháp, bạn có thể đợi thêm 1-2 ngày nữa để tôi tìm ra giải pháp tốt nhất xử lý vấn đề cho bạn được không?”

Tất nhiên, bản thân anh ấy không có khả năng ăn nói, nhưng đáp lại là anh ấy rất thân thiện, vui vẻ nên đã đi làm lâu rồi.

Anh nhớ có lần sau khi lắp máy cho một khách hàng, họ nhờ anh sửa giúp một bóng đèn điện bị hỏng. Vì đó không phải là một phần kỹ năng của anh ấy, anh ấy cũng nói rõ rằng anh ấy không biết và yêu cầu họ gọi kỹ thuật viên xây dựng để kiểm tra. Nhưng họ buộc tội anh ta, yêu cầu anh ta làm IT HelpDesk mà không biết điều này, điều nọ …

Nếu chúng ta đối mặt với tình huống này và chúng ta không hài lòng hoặc không thể chịu đựng được, làm thế nào chúng ta có thể thỏa mãn chúng?

it-helpdesk-la-gi-2
Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn trong Manulife Việt Nam

Bạn thấy nhu cầu tuyển dụng và cơ hội phát triển IT HelpDesk như thế nào?

Tôi nghĩ sinh viên mới ra trường tìm được việc làm trong IT HelpDesk không khó. Nhu cầu việc làm ngày càng rõ nét hơn trước đây và ít tập trung vào bằng cấp hơn.

Ví dụ: bạn cần tham gia khóa đào tạo Quản trị mạng Cisco CCNA hoặc CCNP tại vnpro.vn và lấy chứng chỉ cho phép bạn làm việc, bạn không cần phải có bằng đại học của trường này hoặc trường kia.

Tuy nhiên, anh ấy biết công việc này rất khó để tiến lên phía trước. Trừ khi bạn đủ may mắn gặp được trong một môi trường tích cực, bạn mới có thể bước tiếp. Bắt đầu là Trưởng nhóm, sau đó là Giám sát và sau đó là Trưởng bộ phận CNTT.

Việc thanh toán cho IT HelpDesk cũng khó thực hiện vì có sự khác biệt giữa các công ty Việt Nam và các công ty nước ngoài. Mức tối đa bạn có thể kiếm được là khoảng 30 triệu / tháng.

Các loại giấy tờ bạn thường thấy trong công việc của mình?

Trên thực tế, phần lớn kinh nghiệm áp dụng cho công việc của anh ấy đã được học trong trường. Khi đi làm, anh ấy phải đối mặt với một vấn đề mới, không rõ ràng lắm, anh ấy đã lên Google để tìm hiểu thêm.

Hiện tại, trang web phổ biến và được truy cập nhiều nhất của anh ấy là quantrimang.com. Trang web này có rất nhiều câu chuyện, thông tin liên quan đến công nghệ máy tính, các bài hướng dẫn về phần mềm, công cụ … rất thú vị để theo dõi.

Robby2

Bạn có thấy tin tức thú vị và cần thiết cho hầu hết mọi người không? Đừng ngần ngại nhấp vào nút Chia sẻ bên dưới.

Và đừng quên kiểm tra chức năng IT HelpDesk / IT Support tại ITviec

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud