Những cách thông minh để từ chối lời đề nghị công việc | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Nhiều nhà tuyển dụng đã phàn nàn rằng một số ứng viên ngày nay không biết làm thế nào để bị từ chối một cách lịch sự. Nhân viên đã tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để thuê ứng viên nhưng khi gửi thư mời làm việc vẫn không nhận được phản hồi từ ứng viên. Đã gọi nhiều lần để liên lạc nhưng vẫn không được. Hay đúng hơn, vài ngày sau, ứng viên được liên lạc lại và nói rằng … một công việc khác đã được tìm thấy! Một trường hợp khác, ứng viên đồng ý làm việc nhưng được 1-2 ngày thì xin nghỉ vì “lặn mất tăm”. Hành vi như vậy không khác gì ghi tên bạn vào “sổ đen” của sếp.

Tất nhiên, bạn không phải là ứng viên duy nhất trên thế giới rơi vào bẫy “từ chối lời mời làm việc”. Tự giáo dục cho bản thân từ những tình huống trên, bạn cần làm những việc cần thiết để đưa ra lời từ chối như đã nêu dưới đây.

Thông báo cho cơ quan chức năng ngay lập tức

Một khi bạn quyết định từ chối lời đề nghị, hãy thông báo cho nhà tuyển dụng ngay lập tức và giải thích (một cách tôn trọng) lý do tại sao bạn không nhận công việc đó để họ có thời gian tìm một công việc khác.

READ  490+ câu hỏi trắc nghiệm thanh toán quốc tế có đáp án | Vieclam116.vn

Duy trì mối quan hệ tốt với nhân viên sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình tìm kiếm việc làm của bạn sau này. Ngoài ra, các nhân viên thường biết nhau, vì vậy bạn phải rất cẩn thận để tránh tạo ra “phần” trong tên của bạn.

Xin trân trọng từ chối

Sử dụng những từ ngữ tôn trọng nhưng chắc chắn. Nếu làm vậy, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tránh được những rắc rối không cần thiết.

Một số người miễn cưỡng theo nhiều cách khác nhau như tránh tương tác mặt đối mặt, tránh nói chuyện điện thoại hoặc lẩm bẩm và muốn người khác hiểu cho mình rằng họ muốn bị từ chối. Đôi khi có những hậu quả, nhưng từ chối bằng cách gửi những tin nhắn phi ngôn ngữ như vậy sẽ không cần phải căng thẳng cho cả hai bên.

Vì vậy, nếu bạn muốn thoát, hãy sử dụng một trong những cách sau:

  1. Trân trọng trình bày thông điệp của bạn: “Tôi thích nó, nhưng”.
  2. Từ chối một cách tích cực: “Nhưng bây giờ …”.
  3. Hãy lắng nghe cẩn thận và dành chút thời gian để suy nghĩ: “Hãy cho tôi một chút suy nghĩ…”.
  4. Từ chối một cách vui vẻ.
  5. Nói “không” với lòng trắc ẩn và chân thành.

Đôi khi, cách dễ nhất và tốt nhất để nói không là nói “không” một cách chính xác. Đôi khi, phần khó nhất là từ chối thông tin và đáng buồn thay, họ sử dụng lòng trắc ẩn để nói với bạn là có. Trong trường hợp này, một sự thông cảm và khẳng định “không” sẽ tránh được sự hiểu lầm. Nó tránh cho cả hai bên xa nhau và lãng phí thời gian. Bạn không phải lúc nào cũng là nhân viên cứu hộ.

READ  Mục tiêu dài hạn là gì? Đặt mục tiêu dài hạn hiệu quả | Vieclam116.vn

Theo các chuyên gia tâm lý, khó nhất là lần đầu tiên nói không. Tuy nhiên, nếu bạn không đạt được kết quả trong lần từ chối ban đầu, thì đó không phải là vấn đề. Vì bạn sẽ dễ dàng từ chối lần thứ hai hơn. Hãy nhớ rằng bạn vẫn có quyền nói “không” và bạn hiếm khi được yêu cầu giải thích. Nếu làm đúng cách, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tránh được những phiền phức không cần thiết cũng như sự đe dọa lịch sự. Sự trung thực đó không phải là một cử chỉ thô lỗ, đó là biểu hiện của sự tôn trọng đối với người khác và chính bạn.

ae-cach-thong-minh-de-tu-choi-e tatau

Cách dễ nhất và tốt nhất để nói không là nói “không” một cách chính xác.

Bạn phải từ chối trong thư

Sau khi thông báo với nhà tuyển dụng rằng bạn cần gửi thư cho họ, hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn đánh giá cao họ vì đã dành thời gian phỏng vấn và đề nghị cơ hội việc làm này cho bạn, sau đó cho tôi biết rõ lý do tại sao tôi không thể nhận được như vậy. công việc vào lúc này. . Dù bạn đưa ra lý do gì thì cũng nên bày tỏ một cách nhẹ nhàng và tôn trọng.
Nhưng trên hết, hãy nhớ đến các mối quan hệ của bạn. Nếu bạn có bạn bè hoặc người quen phù hợp với nhu cầu việc làm của công ty, hãy giới thiệu họ. Thông tin bạn cung cấp sẽ giúp công ty thoát khỏi tình trạng lộn xộn và dễ dàng tìm được người thay thế để không làm gián đoạn quá trình làm việc. Bất kể sếp quyết định gì trong quyết định của bạn, bạn đều khiến họ cảm thấy hài lòng.

READ  Lắng nghe và cách cải thiện kỹ năng lắng nghe hiệu quả | Vieclam116.vn

Giới thiệu nhân viên với một người có năng lực

Nếu có thể, vui lòng cung cấp cho nhà tuyển dụng một người quen, người quen hoặc bạn bè có năng lực đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của công ty. Thông tin bạn cung cấp sẽ giúp công ty thoát khỏi tình trạng “bị động” và dễ dàng tìm được người đại diện để không gây nguy hiểm cho công việc.

Qua bài viết này, việc thiết lập lại thái độ và hành vi của bạn là điều giúp cải thiện thành công trong tương lai. Ngay cả khi bạn từ chối, nhưng với một phản ứng nhẹ nhàng và tôn trọng, bạn sẽ vẫn giữ được hình ảnh chuyên nghiệp của mình trong mắt công ty. Chúc may mắn với sự lựa chọn của bạn.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud