Những điều cần biết trước khi học marketing tổng hợp từ A -> Z | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Khi nào thì nên học marketing căn bản? Gặp rắc rối với lựa chọn nghề, băn khoăn khi nhảy ngành, hay có thể là khi stress trong công việc, gặp khó khăn trong kinh doanh? Đừng ngại bỏ ra chỉ 5 phút để tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Lăn xả vào việc học marketing với băn khoăn của kẻ trái ngành hay bối rối với những bản CV trắng trơn? Luẩn quẩn với những công việc mang tính chất tủn mủn khiến bạn hoài nghi con đường thăng tiến? Khó khăn trước sự lên xuống thất thường và thiếu kiểm soát trong doanh thu khi tự mở kinh doanh? Đó có thể là nỗi hoang mang chung nhất của những ai mới bước chân vào nghề hay chỉ đơn giản là đang tìm kiếm một khóa học marketing online, offline. Hãy cùng 123job giải mã vì sao 1 khóa marketing cơ bảnl ại vô cùng thiết thực khi bạn trót yêu cái nghề này nha!

I. Tìm hiểu về ngành học Marketing

Tìm hiểu về ngành học Marketing

Tìm hiểu về ngành học Marketing

Marketing đơn giản là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh. Khi học marketing, bạn sẽ được tiếp cận bao gồm tất cả các hoạt động hướng có định hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu… thông qua các khóa học marketing online, offline.

Đây là quá trình hình thành và tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với những cá nhân tiềm năng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích tối ưu cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra. Thông qua các khóa học marketing online, offline, bạn sẽ nhận ra mục tiêu cao nhất của ngành nghề Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối cực kỳ bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.

Ngành Marketing đào tạo một cách hệ thống và logic những kiến thức nền tảng về các khóa học Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, hỗ trợ xúc tiến thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, thực hiện quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện…

Theo học ngành/đại học Marketing, sinh viên sẽ có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng, từ đó có thể hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả, thêm cả việc nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh…

II. Các chuyên ngành của Marketing

Ở các trường đại học Marketing sẽ bao gồm những chuyên ngành sau:

  • Marketing Thương mại: Hiểu một cách đơn giản, khóa học Marketing Thương mại là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động nhằm mục tiêu tạo ra khả năng và đạt được chiến lược tiêu thụ sản phẩm hiệu quả của một tổ chức, đơn vị, từ đó có thể thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu của nhà sản xuất, nhà thương mại và người tiêu thụ. Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất của của việc học Marketing thương mại đó là: Bảo đảm lợi nhuận có thể có của doanh nghiệp khi tham gia vào quá trình kinh doanh, phát triển trên thị trường. 
  • Quản trị Marketing: Chuyên ngành đại học marketing này sẽ trang bị cho người học những kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về quản lý, bao gồm những phương thức xây dựng và quảng bá thương hiệu, vận dụng cách thức tìm kiếm thị trường mục tiêu, phân tích, lập kế hoạch, từ đó thực hiện và kiểm tra việc thi hành chiến lược trong Marketing… 
  • Truyền thông Marketing: Chuyên ngành đại học marketing này sẽ đào tạo chuyên sâu về hầu hết các lĩnh vực truyền thông, các kiến thức cơ bản về kinh tế – xã hội, quản trị doanh nghiệp, bên cạnh những kỹ năng chuyên sâu về truyền thông marketing, khả năng phân tích , dự báo nhu cầu thị trường về hành vi tiêu dùng xây dựng và phát triển thương hiệu… 
  • Quảng cáo: Là chuyên ngành đại học marketing cung cấp những kiến thức chuyên sâu về hệ thống lĩnh vực truyền thông, tìm hiểu về cách thức để bảng bá một mặt hàng sản phẩm. Có thể hình dung cụ thể là về quản trị khách hàng quảng cáo, chiến lược và kết hợp với chiến thuật phương tiện, cùng với quảng cáo trực tuyến, tổ chức sự kiện. 
  • Quản trị Thương hiệu: Chuyên ngành đại học marketing này sẽ đào tạo những kiến thức chuyên môn từ cơ bản tới chuyên sâu về thương hiệu và quản trị thương hiệu, bao gồm cả cách triển khai thực hiện các chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp như xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, triển khai định vị thương hiệu… 
READ  Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen | Vieclam116.vn

III. Triển vọng của thị trường việc làm marketing

Ngay cả khi nền kinh tế có nhiều biến động, nhu cầu đối với các chuyên gia có trình độ đại học marketing vẫn sẽ tương đối ổn định. Các công ty có nhu cầu khá cao dành cho các chuyên gia tiếp thị có thể phát triển chiến lược những bán hàng và quảng cáo phù hợp, giải quyết các vấn đề phức tạp về dữ liệu khách hàng, thương hiệu và lên kế hoạch tạo ra ý tưởng mới để quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

Mặc dù nhiều chuyên gia được đào tạo qua các khóa học marketing online, offline có bằng cấp cử nhân trở lên chuyên ngành Marketing, Quản trị kinh doanh, Truyền thông… nhưng theo học các chương trình đào tạo chính quy cũng không phải con đường duy nhất để bạn có thể phát triển sự nghiệp trong ngành này. 

Cho dù sở hữu các bằng cấp thấp hơn, nhưng các chứng chỉ đào tạo, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bán hàng hay marketing trước đó đều có thể sẽ thực sự hữu ích trong sự nghiệp mỗi người. Những công ty, tập đoàn lớn cũng thường xuyên  có các chương trình thực tập để tìm kiếm và lựa chọn những người phù hợp, hướng dẫn các kỹ năng chuyên sâu để tuyển dụng thành nhân viên marketing chính thức.

Marketing là một lĩnh vực rất rộng, học marketing online, offline cũng vậy. Ngành nghề này cho phép nhân sự trong đó lựa chọn cụ thể theo nhiều hướng, phát triển các kỹ năng và trình độ chuyên môn có bản chất khác nhau như tiếp thị nội dung, tiếp thị kỹ thuật số, phân tích dữ liệu, PR, quảng cáo, nhận diện và phát triển thương hiệu… Một bài phân tích trên tạp chí Forbes đã đưa ra những dự đoán xu hướng marketing trong vài năm tới, nhấn mạnh rằng marketing truyền thống sẽ dần được thay thế bằng các thể loại digital marketing nhờ sự phát triển của công nghệ. Cũng vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia marketing xu hướng trẻ, năng động, sáng tạo sẽ tăng mạnh.

IV. Mức lương cho công việc marketing

Mức lương cho công việc marketing

Mức lương cho công việc marketing

1. Mức lương khởi điểm

Mức lương của một người học marketing ra và làm trong ngành marketing sẽ khác nhau, tùy vào quy mô doanh nghiệp, trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Theo thống kê của trang tuyển dụng Indeed, mức lương trung bình trong ngành marketing ở Mỹ là 61.377 USD/năm (tương đương khoảng 1,4 tỷ đồng/năm).

Ở Việt Nam, lương khởi điểm của một người vừa học xong chuyên ngành đại học marketing chưa có kinh nghiệm có thể bắt đầu ở mức 5 triệu đồng/tháng (với vị trí toàn thời gian) và tăng lên dần sau khoảng 1 năm. Có thể thấy, mức lương khởi điểm của vị trí nhân viên marketing ở Việt Nam cũng tương đối ngang bằng so với đa số những ngành nghề khác.

2. Mức lương theo kinh nghiệm

Marketing được đánh giá là một ngành năng động, có nhiều vị trí việc làm và mức lương cũng khác nhau, phụ thuộc nhiều vào chất lượng công việc và những đóng góp của bạn, cho dù bạn có gốc được đào tạo từ chuyên ngành đại học marketing. Ở Việt Nam, sau khoảng thời gian là 1 – 2 năm làm việc, lương nhân viên marketing sẽ có thể tăng lên khoảng 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Lương quản lý hoặc giám đốc marketing sau khi củng cố chuyên môn qua các khóa học marketing online, offline có thể lên tới khoảng 20 – 30 triệu đồng/tháng.

Tại Mỹ, lương giám đốc marketing là khoảng 127.130 USD/năm trong khi chuyên viên nghiên cứu thị trường nhận mức lương 55.680 USD/năm.

V. Cơ hội sự nghiệp trong ngành marketing

1. Làm việc tại Việt Nam

Mặc dù lĩnh vực marketing được đánh giá là rất đa dạng, nhưng hầu hết các vị trí sẽ thường tập trung vào các yếu tố cốt lõi như truyền thông, chiến lược tiếp thị và quảng cáo. Hầu hết chuyên gia được học marketing bài bản và chuyên về một lĩnh vực tiếp thị nhất định, chẳng hạn như tiếp thị nội dung hoặc thiết kế đồ họa, trong khi những người khác có thể phát triển theo hướng đa tác vụ.

READ  Redsun Iti Corporation tuyển dụng mới nhất năm 2022 | Vieclam116.vn

Nếu bạn có sở hữu phong cách, tư duy làm việc sáng tạo, đổi mới và có thể kết hợp với công nghệ kỹ thuật số, bạn hoàn toàn có thể sẽ nhận được mức thu nhập cao và chế độ đãi ngộ tốt. Hiện nay hầu hết các nhà tuyển dụng khi thực hiện quá trình tuyển trưởng phòng marketing, giám đốc, nhân viên đều có những yêu cầu cũng như chế độ cụ thể, với mong muốn tìm kiếm và lựa chọn được ứng viên tiềm năng. Chính vì thế các bạn khi tìm việc làm ngành này nên cân nhắc thật kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn sàng cho mình những kỹ năng cần thiết, có thể bằng các khóa học marketing.

2. Làm việc tại nước ngoài

Năm 2019, Cục Thống kê Lao động Mỹ đã đưa ra dự đoán rằng nhu cầu tuyển dụng trong ngành marketing sẽ tăng trung bình khoảng 13% cho đến năm 2022, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực digital marketing vì người tiêu dùng có xu hướng chuyển dần sang hình thức mua sắm trực tuyến, sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và kết hợp với mạng xã hội để ra quyết định.

Không chỉ tại Mỹ, ở khắp các quốc gia trên thế giới, các doanh nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực marketing vì họ luôn có mong muốn mở rộng thị trường. Với vốn ngoại ngữ tốt và kết hợp với nền tảng kiến thức tốt về tiếp thị, bạn có thể xem xét để có thể tìm việc ở nước ngoài. Nhân viên làm trong phòng marketing ở Philippines có thể được trả mức lương từ 25 – 30 triệu chỉ với khoảng 2 – 3 năm kinh nghiệm.

VI. Thách thức cần vượt qua trong ngành marketing

1. Thách thức trong việc thu hút khách hàng tiềm năng mới

Thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp mới là mấu chốt cho sự thành công của chiến dịch marketing hay những người học marketing. Một khi bạn tạo ra những tệp khách hàng tiềm năng, bạn có thể từng bước “chăm sóc”, dẫn dắt họ trở thành khách hàng thân thiết thực sự. Hiện tại có nhiều doanh nghiệp thực hiện tuyển nhân viên telemarketing với mục đích là ở vị trí đó người lao động sẽ có thể đảm bảo làm việc được với nhiều vai trò.

Khi khách hàng bị thu hút bởi thương hiệu thì sẽ xem xét việc mua hàng hoá/dịch vụ, đồng thời trở thành cầu nối lan truyền thông điệp, đánh giá tích cực về chính doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, khi cạnh tranh trở nên thực sự khốc liệt hơn, các chuyên gia marketing và những người học marketing phải đối diện với những thách thức là khó thu hút được khách hàng tiềm năng mới.

2. Quá tải thông tin

Sự phổ biến của lĩnh vực marketing cũng có nghĩa là có rất nhiều thông tin, dữ liệu về các thị trường. Số lượng trang được lập chỉ mục hiện tại của Google đã và đang lên đến hàng chục tỷ trang. Thật khó để website của công ty bạn có thể vượt qua tất cả những sự lộn xộn đó và trở nên nổi bật nếu không có chiến lược marketing cụ thể.

Để vượt qua thử thách này, hãy bắt đầu học marketing bằng cách nhìn sâu vào những vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải. Điều gì đang cản trở thành công của họ và giá trị sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giúp gì? Ngay cả khi đã có nội dung phong phú về các giải pháp đã thực sự phổ biến, bạn có thể đưa ra một quan điểm khác, thực tế là một lời giải thích luôn dễ dàng hơn hoặc một cách tiếp cận mới.

3. Công cụ và công nghệ

Nếu không có các công cụ phù hợp, sẽ rất khó để các chuyên gia marketing hay người học marketing xong có thể triển khai chiến dịch thành công. Để thực hiện công việc suôn sẻ, bạn cần biết cách sử dụng thành thạo các phần mềm giúp bạn làm được nhiều việc hơn nhưng có thể trong thời gian ngắn hơn. Một số công cụ quan trọng cần thiết trong ngành học marketing mà bạn cần biết ứng dụng là:

  • Phần mềm hỗ trợ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) giúp theo dõi, sắp xếp và tìm hiểu thêm về các liên hệ chủ yếu của bạn. Điều này giúp bạn hiểu hơn về đối tượng mục tiêu và thực tế thị trưởng.
  • Công cụ hỗ trợ quản lý mạng xã hội cho phép bạn thực hiện quản lý trang, lập lịch và khả năng giám sát.
  • Công cụ tự động hóa tiếp thị giúp bạn hướng dẫn khách hàng tiềm năng trong quá trình ra quyết định mua hàng.
  • Công cụ phân tích dữ liệu cơ bản đến nâng cao trong khóa học marketing sẽ giúp bạn theo dõi hành động mà đối tượng mục tiêu thực hiện trên trang web. Google Analytics cũng là một lựa chọn tuyệt vời.
READ  Thông tin công ty & tin tuyển dụng từ Công ty Cổ phần Cooky Market | Vieclam116.vn

VII. Khi nào nên học 1 khóa Marketing căn bản?

Khi Nào Nên Học 1 Khóa Marketing Căn Bản?
Khi nào nên học 1 khóa Marketing căn bản

1. Chật vật trong tìm việc khi mới ra trường

Thực tế, đối với sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng những vị trí công việc sẽ thường không yêu cầu quá cao. Họ để tâm chú ý nhiều hơn đến thái độ. Mà thái độ là yếu tố được đánh giá qua đâu? Câu trả lời nằm ở sự chuẩn bị kỹ càng các điều cần thiết trước khi xin việc. Mới vào nghề chẳng ai đòi hỏi bạn phải có kiến thức, biết rộng hiểu sâu. Nhưng nếu ngay cả những kiến thức vô cùng căn bản trong học marketing như STP, consumer journey, 4P, 4C, hay mô hình customer – consumer – shopper bạn còn lắp bắp thì dù may mắn ‘pass’ phỏng vấn bạn cũng trầy trật trong lúc thử việc mà thôi! 

Bởi vậy, bên cạnh những kiến thức trường lớp, được học một cách cơ bản nhất bạn cũng nên có những hành động cụ thể. Ví dụ như: 

  • Xin những suất intern tại công ty lớn
  • Góp mặt tại các hội thảo, lớp học marketing
  • Tự mình “cọ sát” qua các cuộc thi liên quan tới marketing từ nhỏ đến lớn…

Tham gia một khóa học marketing ngắn hạn cũng là cách giúp bạn hệ thống lại kiến thức và cũng đồng thời có cái nhìn sâu hơn về ngành. Thông qua quá trình thực hành và những chia sẻ từ chuyên gia. Thời đại này, marketing là điều mà ai cũng “thích” nhưng ít người “nhích”. Chỉ cần tiến nhanh tất cả những bước đầu tiên thôi, bạn đã bỏ xa đối thủ lắm rồi.

2. Chuẩn bị nhảy ngành chưa biết bắt đầu từ đâu

Không có gì bi kịch hơn việc bạn có thể sẽ “ngồi nhầm chỗ”. Khi thấy bế tắc trong những công việc hằng ngày, không ít bạn lựa chọn thử sức với lĩnh vực “thú vị” hơn ví dụ như marketing. Thế nhưng, xin bạn đừng để “vào hối hả, ra hối hận”! Quan trọng là chính mình phải biết bắt đầu từ đâu.

Điểm hạn chế khi bạn thực sự “bẻ lái” trong con đường sự nghiệp đó là những kiến thức nền tảng. Muốn bắt kịp và thực sự phát triển trong ngành, ít nhất bạn phải hiểu những khái niệm chuyên môn và quy trình cơ bản của marketing. Chẳng hạn như học marketing mix, cách phân tích thị trường, cách lập kế hoạch marketing… Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những khái niệm của những điều này qua sách vở, internet. Nhưng để có một hệ thống kiến thức học marketing bài bản, 1 khóa học căn bản tại những trung tâm uy tín sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian đấy!

3. Stress với khi mới vào nghề từ 6 tháng – 1 năm

Làm trong ngành marketing, mới bập bõm vào nghề thì chuyện stress là điều không thể tránh. Đặc biệt là khi phải lên ý tưởng hoặc thực hiện tự mình đề xuất một chiến dịch marketing. Nhớ lại mà xem, đã bao giờ bạn bị cấp trên hay đồng nghiệp, khách hàng bắt sửa lên sửa xuống một kế hoạch mà sếp mãi chẳng ưng?

Đừng để những vòng lặp căng thẳng và mệt mỏi trong việc “sai – sửa” khiến bạn lo lắng đến giật mình mỗi đêm! Điều bạn cần nhất vào lúc này khi học marketing là những framework bài bản cùng cách tư duy hệ thống về chiến lược cũng như cách lên kế hoạch IMC. Một khi đã hiểu bản chất và nắm vững được những đặc điểm đằng sau mỗi hoạt động, bạn sẽ tránh được những lỗi “kinh điển” và sớm có được sự ăn ý với sếp, khách hàng, đồng nghiệp ngay thôi!

4. Tự kinh doanh nhưng chưa hiệu quả

Bất kỳ một business nào của mỗi người đều trải qua 3 giai đoạn. Tồn tại, phát triển và cuối cùng là phát triển bền vững. Khi đã sống sót qua giai đoạn đầu tiên với vô số áp lực về sales và vốn, nhiều bạn lại lúng túng trong việc định hình những bước đi phải làm gì tiếp theo.

Hầu hết, khi bắt tay vào kinh doanh và học marketing thì chắc hẳn ai cũng quen với các thủ thuật như “chạy ad”, “làm SEO”… Vì bạn có thể thu được hiệu quả công việc thật nhanh chóng trong ngắn hạn. Nhưng một business nếu chỉ dựa vào việc quảng cáo Facebook, Google thường rất khó để phát triển xa hơn. Khi mà bạn cứ chỉ loay hoay trong guồng quay của việc “set ad” rồi “tối ưu”, bạn lại vô tình bỏ lỡ các cơ hội tăng trưởng bền vững với các chiến lược về giá, phân phối cùng sự tiềm năng trong chính ngành hàng của bạn. Bởi vậy đã đến lúc bạn cần kế hoạch và những chiến lược marketing, học marketing bài bản hơn nếu muốn tiếp tục mở rộng quy mô.

VIII. Kết luận

Nếu bạn đã sở hữu cho mình sự sáng tạo, sự cá tính và cả định hướng tốt, một nghề nghiệp trong lĩnh vực liên quan đến marketing hoàn toàn có thể là một lựa chọn cực kỳ tốt dành cho bạn. Nhiều công việc có được nhờ việc học marketingđều có mức lương cao với triển vọng tích cực cho con đường sự nghiệp, hãy cùng theo dõi những thông tin này trong các bài viết khác về marketing của 123job nhé!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud