Những kỹ năng đàm phán hiệu quả trong kinh doanh | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Kĩ năng giao tiếp các lĩnh vực mà hai hoặc nhiều bên có thể đạt được thỏa thuận. Chúng thường là những kỹ năng yếu và bao gồm các kỹ năng như giao tiếp, thao tác, lập kế hoạch, lập kế hoạch và làm việc theo nhóm. Hiểu được những kỹ năng này là bước đầu tiên để trở thành một người cố vấn giỏi. Vì vậy, những yếu tố quan trọng để cải thiện kỹ năng giao tiếp là gì? Hãy cùng khám phá tại đây.

Tại sao phải thương lượng? Nói về cái gì?

Cũng giống như trước khi bước vào cuộc chiến, bạn cần xác định mục tiêu của mình, vì vậy khi vào bàn phỏng vấn bạn cần xác định rõ ràng những gì bạn cần đạt được khi kết thúc cuộc đàm phán (và chỉ hoàn thành khi những sự kiện này xảy ra). Bằng cách giải thích rõ ràng ngay từ đầu, bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong quá trình đàm phán, bởi vì bạn sẽ biết những gì có thể được phép và những gì cần phải hoàn thành để đảm bảo quyền lợi của ai. Tuy nhiên, có những lúc cuộc đàm phán đi theo những hướng khác mà bạn không thể kiểm soát được, nó không rõ ràng như bạn dự tính ban đầu. Ví dụ: nếu bạn dự định chắc chắn rằng mình đạt điểm A, bạn có thể đưa nó cho phía bên kia B, nhưng nếu bạn được đề nghị điểm B + và rời khỏi điểm A, thì tùy chọn mới này không ảnh hưởng nhiều đến mục tiêu của bạn, rồi biết đâu. rõ ràng cần có một số điều chỉnh để cuộc đàm phán “thắng” kết thúc.

READ  Ngành tâm lý học ở trường nào? Các trường có ngành tâm lý học nên học nhất | Vieclam116.vn

Kiểm soát bản thân, kiểm soát kẻ thù

Một trong những kỹ năng đàm phán quan trọng khác là phải rất nhạy bén trong việc hiểu rõ mục tiêu của bên kia. Bởi vì, như đã nghiên cứu, đối phương cũng sẽ tìm thấy những gì được và những gì không thể chấp nhận được. Biết được những điều này (chỉ có một phần, theo dự đoán của bạn), bạn sẽ có những kế hoạch cần thiết “quan trọng” để đạt đến cấp độ cao nhất.

Để làm được điều này, bạn cần có kỹ năng nghe tốt. Nghe liên quan đến khả năng đọc ngôn ngữ cơ thể cũng như giao tiếp bằng lời nói. Lắng nghe bên kia đi đến thống nhất. Thay vì dành nhiều thời gian cho các cuộc đàm phán để thể hiện giá trị của ý tưởng của họ, các chuyên gia phỏng vấn dành nhiều thời gian để lắng nghe.

Kiểm soát cảm xúc

Một khía cạnh quan trọng khác của các cuộc đàm phán thành công là bạn phải kiểm soát cảm xúc của mình. Nói về những vấn đề nhạy cảm có thể khiến bạn không thoải mái, và việc buông thả cảm xúc sẽ chỉ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Điều này dường như dẫn đến kết quả không tốt. Ví dụ, khi bạn đang giao dịch với một nhà bán lẻ, bạn có thể cảm thấy thất vọng khi họ quyết định không giảm giá. Tuy nhiên, hãy tránh bộc lộ cảm xúc này và giữ bình tĩnh trong bất kỳ thời tiết nào.

READ  Danh sách các trường Đại học có ngành Tài chính | Vieclam116.vn

Thị trường không phải là chiến trường

Điều này ngày càng được sử dụng rộng rãi trong quản lý kinh doanh hiện đại, hiểu được điều này có nghĩa là hiểu được một trong những kỹ năng tiếp thị kinh doanh quan trọng nhất. Rốt cuộc, khái niệm “win-win” (tất cả cùng thắng) đang trở nên phổ biến hơn trên thị trường. Một cuộc đàm phán kết thúc tốt đẹp không (và không nên) một cuộc đàm phán có kẻ thắng người thua. Kinh doanh hiện đại ngày nay đang dần tập trung vào sự hợp tác cùng thắng, vì lợi ích của một người, và thành công của một người không dựa trên thất bại của người kia.

Trở thành một “thủy thủ”

Nếu so sánh khái niệm “win-win” với hình ảnh hai bên ngồi trên cùng một con thuyền cùng về đích thì một yếu tố quan trọng khác chính là “kiến thức chèo thuyền”. Trong một cuộc đàm phán, bạn kiểm soát sự giao tiếp, ra lệnh theo ý muốn của bạn, không phải “theo sau”. Để làm được điều này không hề đơn giản, bạn cần phải rất thông minh, kiên trì, giao tiếp thật “nhuần nhuyễn” cũng như suy nghĩ thấu đáo mọi tình huống để có giải pháp phù hợp. Những kỹ năng này cần phải học kịp thời cũng như kinh nghiệm sống, không nên sở đắc trong đêm.

Ngay cả khi bạn thất bại, bạn cần phải thân thiện

Tất nhiên, không phải cuộc đàm phán nào cũng có thể kết thúc tốt đẹp. Có (nhiều) khi cuộc đàm phán đổ vỡ do mâu thuẫn và không thể dung hòa được nhu cầu của cả hai bên. Khi đó, hãy luôn nhớ “thất bại cũng nên có tình bạn”, biết đâu sau này họ sẽ giúp bạn, kỹ năng “kết bạn” là một trong những kỹ năng quan trọng trong đàm phán kinh doanh. Bởi vì, bạn bè nhiều hơn, kẻ thù ít hơn, chân lý đó là sự thật, bây giờ. Cuộc đàm phán này thất bại không có nghĩa là không có cuộc đàm phán khác. Nếu bạn “quay lại” ngay sau khi kết thúc, có vẻ như đó cũng là sự kết thúc của một mối quan hệ chung khác.

READ  So sánh điểm khác biệt giữa QA và QC | Vieclam116.vn

Không có gì làm tăng sự tự tin của bạn nhanh hơn việc cảm thấy rằng bạn đã đàm phán xong và kết quả là bạn đã đạt được một kết quả tích cực. Và không có gì làm giảm sự tự tin ngay lập tức của bạn ngoài suy nghĩ rằng bạn đã thất bại trong một cuộc đàm phán. Do đó, kỹ năng phỏng vấn là một phần quan trọng trong việc phát triển thái độ và cảm giác hạnh phúc cũng như lòng tự tin của bạn.

Khi nó tiến triển kĩ năng giao tiếp và bạn trở thành một nhà đàm phán giỏi hơn, bạn có sự tự tin cao hơn, bạn cảm thấy hài lòng về bản thân và những người khác trong mọi việc bạn làm. Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn sẽ sớm đạt được kết quả khả quan này.

Lê Hoài Phương – CareerLink.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud