OEM là gì? Có sự khác biệt nào giữa OEM & kinh doanh truyền thống? | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Sản phẩm OEM là gì? Loại OEM nào? Sự khác biệt giữa OEM và kinh doanh truyền thống là gì? Hãy cùng chúng tôi trả lời câu hỏi này nhé!

Từ OEM có nghĩa là gì?

OEM (Người xây dựng thành công) aka sản xuất công cụ đầu tiên. OEM thường được dùng để chỉ các công ty, nhà máy, xí nghiệp thực hiện công việc sản xuất theo thiết kế, mẫu trước rồi mới bán sản phẩm cho công ty khác.

Một ví dụ đơn giản: Công ty A thiết kế bất kỳ sản phẩm nào – Công ty B là công ty sản xuất (gọi là OEM).

Phần A sẽ thiết kế kiểu dáng và hình thức bên ngoài của sản phẩm và đặt hàng với công ty B để sản xuất sản phẩm đó. Sau khi sản phẩm được đưa ra thị trường, sản phẩm sẽ mang thương hiệu, xuất xứ từ công ty A. Trong thời gian chờ đợi, bên A sẽ thương lượng và trả một khoản phí sản xuất và sản xuất sản phẩm theo thỏa thuận cho bên B và mức độ an toàn thông tin, quy trình sản xuất.

READ  Phó giám đốc tiếng anh là gì? Vai trò, chức năng của phó giám đốc | Vieclam116.vn
OEM là gì?  Có sự khác biệt giữa OEM và kinh doanh truyền thống không?  - Hình 1
OEM là gì?

Sản phẩm OEM là gì? Loại OEM nào?

OEM được định nghĩa là nhà sản xuất tạo ra một bộ phận cụ thể trong một sản phẩm chung, sau đó phân phối nó cho một nhà sản xuất sản phẩm khác. Và bản phân phối này sẽ lấy tên của nhà phân phối chứ không phải sản phẩm gốc của nhà sản xuất.

Do đó, các sản phẩm OEM thường rẻ hơn giá bán lẻ. Nhưng nguyên tắc dành cho nhà sản xuất thứ hai muốn cung cấp hình thức OEM này cần đảm bảo 2 điều:

  • Sự đảm bảo về số tiền được cung cấp bởi công ty đầu tiên. Điều này đảm bảo doanh thu và theo đơn đặt hàng từ công ty ban đầu.
  • Nhà sản xuất thứ nhất của công ty thứ hai không chấp nhận đưa sản phẩm OEM vào các cửa hàng, mà phải đến gia công sản xuất thành phẩm rồi dùng để bán lẻ.

Các ví dụ hiệu quả nhất là Apple và Foxconn. Do đó, Apple sẽ là khách hàng, chịu trách nhiệm nghiên cứu công nghệ và phân phối sản phẩm, còn Foxconn sẽ là nhà sản xuất. Foxconn o công ty (thương hiệu) OEM.

Giá cả và yêu cầu khi tham gia giai đoạn OEM

Hiện tại, các sản phẩm được cung cấp ở trạng thái OEM có giá thấp hơn giá bán lẻ. Ngoài ra, OEM cũng liên hệ chặt chẽ với công ty cung cấp sản phẩm (đặc biệt là sản xuất A) & công ty đặt hàng sản xuất (còn gọi là sản xuất B).

OEM là gì?  Có sự khác biệt giữa OEM và kinh doanh truyền thống không?  - Hình 2

Khi là đối tác OEM của Bên A, nhà sản xuất B phải luôn đảm bảo 2 yêu cầu chính:

  • Ngày 1 Tức là nhà sản xuất A phải cập nhật và thông báo trước số lượng và yêu cầu cho bên B trong trường hợp đặt hàng hoặc hợp đồng sản xuất. Điều này sẽ giúp bộ phận B lập kế hoạch sản xuất chi tiết, đảm bảo chính xác về số lượng và yêu cầu của công ty sản xuất A.
  • lona 2 Trong sản xuất sản phẩm A, không thu hẹp các sản phẩm OEM trên thị trường như các sản phẩm riêng lẻ. Ngược lại, chỉ Phần B mới được phép dự trữ và bán như một sản phẩm hoàn chỉnh ở dạng nguyên vẹn.

Tìm kiếm công việc nhanh chóng, đa ngành nghề trong đây

Sự khác biệt trong OEM và kinh doanh truyền thống

Khi tìm hiểu về OEM, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa OEM và mô hình kinh doanh điển hình là sản xuất. Phương thức hoạt động OEM vượt qua toàn bộ hoặc một phần quá trình sản xuất. Nhờ vậy, chi phí đầu tư ban đầu của doanh nghiệp dường như không nhiều. Đây là nơi các OEM nhận được nhiều lợi ích nhất.

Đặc biệt, việc triển khai nhiều ý tưởng kinh doanh và thử nghiệm nhiều sản phẩm cùng một lúc có thể giúp doanh nghiệp gia nhập và khai thác thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mặt khác, công ty sản xuất sẽ được tiếp cận với rất nhiều nghiên cứu cũng như công nghệ mới mà công ty sản xuất trực tiếp sở hữu. Vì vậy, để tránh tình trạng công nghệ bị đánh cắp, nên lựa chọn những nhà sản xuất, nhà cung cấp uy tín, đáng tin cậy.

OEM là gì?  Có sự khác biệt giữa OEM và kinh doanh truyền thống không?  - Hình 3

So sánh giữa OEM và ODM

Sự khác biệt chính giữa hai hình thức này là Các công ty OEM tham gia vào quá trình sản xuất thực tế. Ngược lại, Ngày nay, các công ty ODM thường chỉ tham gia vào thiết kế, không tham gia trực tiếp vào sản xuất.. Vì vậy, để thu hút được nguồn khách hàng lớn, ODM thường mua hàng mẫu của các doanh nghiệp khác.

Tất cả các mô hình ODM này đôi khi sẽ được đăng trên trang web “sự thật” để làm cho khách hàng dễ nhầm lẫn hơn nhiều. Vì vậy, bạn sẽ thấy rằng nếu một công ty chỉ vận chuyển sản phẩm mà không có bất kỳ đơn đặt hàng nào, thì nó sẽ giống như ODM. Đây là tính năng độc đáo và duy nhất của một công ty ODM.

OEM là gì?  Có sự khác biệt giữa OEM và kinh doanh truyền thống không?  - Hinh 4

Lợi ích của kế hoạch sản xuất OEM

Với gói OEM, khách hàng có thể nhận được sản phẩm mà không cần xây dựng nhà máy hoặc dây chuyền mới. Nhờ đó, chi phí sản xuất sẽ thấp hơn bình thường. Đổi lại, các công ty sản xuất này sẽ có kỹ năng và cơ hội để giới thiệu kiến ​​thức mới hoặc giải pháp nghiên cứu – R&D do khách hàng sở hữu.

Ngoài OEM, ODM sẽ giúp bạn không phải lo lắng quá nhiều về công nghệ bị đánh cắp. Tuy nhiên, các sản phẩm được làm theo thông số kỹ thuật của đối tác đôi khi sẽ gây ra sự cố khi bắt đầu sản xuất. Vì vậy, để tránh điều này xảy ra quá thường xuyên, tốt nhất bạn nên đặt ra một giới hạn về thiết kế để đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh của chính mình. Ngoài ra, tìm hiểu OEM là gì và cách so sánh OEM và ODM sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn về cả hai.

Các kế hoạch để sản xuất OEM thành công

  • Lập kế hoạch và phương án, ý tưởng để điều hành doanh nghiệp

Trước khi tiến hành sản xuất OEM, công ty sản xuất phải hiểu rõ và đưa ra các ý tưởng hoặc cách giải quyết các vấn đề mà công ty đã đặt ra trước đó. Từ đó xây dựng sản phẩm và cách thức sản xuất. Có lẽ trong trường hợp sản xuất OEM, điều này là quan trọng nhất. Đây là bước chuẩn bị đầu tiên khi thành lập doanh nghiệp.

  • Lập kế hoạch, quảng bá thương hiệu

Nếu bạn chuẩn bị đầy đủ và hoàn thành bước đầu tiên, bạn có thể đảm bảo rằng quy trình của bạn thành công hơn bằng cách áp dụng các chiến lược tiếp thị PR cho các sản phẩm OEM. Vì xuất khẩu theo mô hình OEM, nếu không có chiến lược marketing phù hợp, lượng khách hàng và độ nhận biết còn quá ít, việc kinh doanh có thể thất bại hoàn toàn.

  • Tìm và chọn nhà cung cấp phù hợp

Nếu doanh nghiệp sử dụng hình thức sản xuất OEM, có nghĩa là họ phải lựa chọn nhà sản xuất phù hợp. Kinh nghiệm từ nhiều nhà bán lẻ cho biết việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm thường tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng của họ. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn nhà cung cấp. Do đó, doanh nghiệp của bạn có thể đảm bảo chất lượng của sản phẩm và đảm bảo tính toàn vẹn của danh tiếng.

OEM là gì?  Có sự khác biệt giữa OEM và kinh doanh truyền thống không?  - Hình 5
Các công ty OEM có uy tín là sự lựa chọn phù hợp

Ngoài ra, hãy tổ chức đại lý, phân phối sản phẩm nhanh chóng để đảm bảo sản phẩm của bạn được sử dụng và quảng bá rộng rãi đến khách hàng!

Bạn có thể tham khảo thêm các kiến ​​thức về Sổ tay công việc

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud