Phòng QA là gì? Vai trò, chức năng của phòng QA trong doanh nghiệp – | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Bộ phận QA là một thuật ngữ không quá mới nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về nó. Vậy thực sự, bộ phận QA là gì? Vai trò và chức năng của bộ phận QA trong các doanh nghiệp, công ty hiện nay là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

JobsGO Fu'a

QA là gì? Phòng QA là gì?

QA là gì?  Phòng QA là gì?
QA là gì? Phòng QA là gì?

QA là viết tắt của Quality Assurance, có nghĩa là đảm bảo chất lượng. Theo đó, đảm bảo chất lượng QA là thực tế của việc nghiên cứu, theo dõi và giám sát toàn bộ quá trình sản xuất và đưa ra một sự phát triển theo một tiêu chuẩn cụ thể. Mục đích của công việc này là đảm bảo các hoạt động trong sản xuất và chuỗi cung ứng diễn ra suôn sẻ, đồng thời tạo điều kiện nâng cao giá trị cho khách hàng.

Trên thực tế, bộ phận QA trong quá trình phát triển sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các công việc liên quan đến kiểm tra chất lượng và giám sát sản xuất. Mỗi bộ phận trong bộ phận QA sẽ chịu trách nhiệm về một mức độ khác nhau trong việc triển khai, vận hành, thử nghiệm, nghiên cứu thị trường, duy trì bán hàng và hơn thế nữa.

Nghiên cứu QA là gì? Thù lao của nhân viên QA

QA là một môn học rất hữu ích, dù bạn có nghiên cứu bao nhiêu đi chăng nữa thì bạn cũng có thể theo đuổi QA nếu bạn có đam mê. Tuy nhiên, những bạn học kinh tế, công nghệ thông tin, kỹ thuật,… thì cơ hội sẽ rất ít.

Theo trang web JobsGO, lương của một nhân viên QA thực tế dao động từ 8 đến 16 triệu đồng / tháng. Như vậy, mức phổ biến nhất là 11 triệu đồng.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc của Tổng giám đốc

Nghiên cứu QA là gì?  Thù lao của nhân viên QA
Nghiên cứu QA là gì? Thù lao của nhân viên QA

Các yêu cầu đối với một QA chuyên nghiệp là gì?

Bộ phận QA là một bộ phận quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Khối lượng công việc của bộ phận được đánh giá là khá lớn và phức tạp. Và để thực hiện hiệu quả công việc của bộ phận QA, mỗi nhân viên cần trang bị cho mình những kiến ​​thức và kỹ năng liên quan như đề cập dưới đây:

  • Họ có kiến ​​thức và chuyên môn trong lĩnh vực mà họ làm việc.
  • Hiểu biết sâu sắc về phần mềm và quản lý QA.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin.
  • Mạnh mẽ, sáng tạo, không máy móc.
  • Có thể làm việc độc lập và theo nhóm.
  • Đáp ứng các xu hướng và thay đổi thông qua quản lý hiệu quả.
  • Làm việc chăm chỉ, chịu khó tìm tòi kiến ​​thức mới trong lĩnh vực QA.
  • Dễ dàng và đáp ứng các nhiệm vụ, đặc biệt là khi phát sinh các tình huống không có kế hoạch.

👉 Xem thêm: QC là gì? QC làm gì, cần kiến ​​thức gì?

Trách nhiệm và chức năng của bộ phận QA

Trách nhiệm và chức năng của bộ phận QA
Trách nhiệm và chức năng của bộ phận QA

Không thể phủ nhận vai trò và chức năng của bộ phận QA đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay. Một số chức năng quan trọng nhất của bộ phận QA có thể được tóm tắt như sau:

Đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi đến tay khách hàng

Bộ phận QA là một bộ phận không thể thiếu với chức năng chính của họ là giám sát các bộ phận cấu thành từ khâu sản xuất đến khâu cung ứng để đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ khi giao cho khách hàng. Theo đó, trong quá trình kiểm tra, nếu có sai sót, nhân viên QA sẽ xác định ngay và phối hợp với các bộ phận liên quan để xử lý. Điều này sẽ đảm bảo rằng khách hàng luôn nhận được những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất.

Giúp doanh nghiệp giảm thiểu sai sót và thất thoát

Việc đánh giá kỹ lưỡng chất lượng sản phẩm và dịch vụ ở từng khâu sẽ giúp giảm thiểu sai sót. Cùng với đó, việc tìm ra lỗi ở đâu, sửa đến đó cũng giúp doanh nghiệp hạn chế đội vốn khi sai sót trở nên nghiêm trọng và nghiêm trọng.

Duy trì uy tín của doanh nghiệp và đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng

Duy trì uy tín của doanh nghiệp và đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng
Duy trì uy tín của doanh nghiệp và đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng

Chính trực và tin cậy là điều mà mọi doanh nghiệp mong muốn từ khách hàng của mình. Quá trình tạo dựng niềm tin rất phức tạp và khó khăn nhưng dù chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể biến mất vĩnh viễn trong lòng khách hàng. Và công việc của bộ phận QA là thực hiện quy trình để không xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng.

Giúp hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và tiếp tục quá trình hội nhập

Những hành động chặt chẽ và cẩn trọng ở từng giai đoạn giúp doanh nghiệp có được vị thế ổn định trên thị trường đầy rẫy những đối thủ nguy hiểm. Nhưng như vậy là chưa đủ. Doanh nghiệp sẽ chỉ tồn tại khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ và đi theo xu hướng mới. Khi đó, bộ phận QA sẽ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo doanh nghiệp đi đúng hướng, phù hợp với nhu cầu kinh tế và xã hội, chứ không phải cứ sống trong vùng an toàn rồi sa ngã bất cứ lúc nào.

👉 Xem thêm: KCS là gì? Sự thật về công việc KCS bạn muốn biết

Câu đầu tiên giúp bạn trả lời câu hỏi: “Bộ phận QA là gì?” sau đó giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về công việc của một QA. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể để lại câu hỏi để được tư vấn nhanh chóng. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích khác.

READ  Định hướng những ngành liên quan đến nghệ thuật cho giới trẻ | Vieclam116.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud