Phương pháp giáo dục mầm non mà giáo viên nên biết | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

1. Hệ thống giáo dục

– Phương pháp dạy học sinh non có tình thương:

Giáo viên mầm non cần luôn ý thức được những việc làm của mình trong quá trình học tập, cần luôn có thái độ hòa nhã, gần gũi, thân thiện, gần gũi, yêu thương trẻ nhỏ. Vì vậy, sự tin tưởng và lòng nhân ái đối với trẻ có thể được phát triển khi tiếp xúc với giáo viên hoặc những người xung quanh, tình yêu thương của giáo viên đối với trẻ là nguồn động lực tuyệt vời để thúc đẩy trẻ thích học hàng ngày hơn, từ đó trẻ mới nghe được chữ. “Cô giáo như mẹ hiền”.

– Phương pháp dạy thực hành trò chuyện, kể chuyện, sử dụng lời nói để giao tiếp với trẻ:

Sử dụng lời nói, cách diễn đạt hoặc giáo viên thường dùng những câu hỏi gợi nhắc và những cử chỉ phù hợp để khuyến khích, động viên học sinh tự tin khi nói chuyện với thầy cô và bạn bè xung quanh. Giáo viên cần tạo những tình huống thích hợp để học sinh bộc lộ tình cảm, chia sẻ nhu cầu của mình với mọi người bằng những hành động, lời nói cụ thể. Điều này giúp khả năng giao tiếp và ngôn ngữ của trẻ phát triển thành thạo.

Cách giao tiếp và trò chuyện với trẻ em

– Phương pháp dạy học bằng ví dụ minh họa:

Giáo viên sử dụng các phương tiện trực quan như tranh ảnh, đồ chơi và các tình huống thực tế. .

Phương pháp giảng dạy thực tế thông qua ví dụ:

Giáo viên nên sử dụng các hoạt động, tài liệu và đồ vật, đồ chơi, đồ dùng học tập đơn giản phù hợp với mục đích dạy và học. Trẻ có thể học từ giáo viên cách sử dụng, quan sát và phân loại đồ chơi, đồ vật, giúp trẻ phản ứng nhanh.

– Phương pháp huấn luyện thực hành sử dụng trò chơi:

Sử dụng các trò chơi vui nhộn, giải trí và các hoạt động phù hợp với trẻ trong các bài học để thúc đẩy trẻ hứng thú, các hoạt động và trò chơi mà giáo viên kết hợp trí óc phù hợp với trẻ nhỏ, từ đó có thể giúp trẻ mở rộng tầm hiểu biết và nâng cao hiểu biết về thế giới của bản thân. , đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện sự phát triển tư duy và lời nói ở trẻ nhỏ.

– Phương pháp mầm non bằng ví dụ:

Giáo viên cho trẻ lặp lại hàng ngày những hành động, lời nói, cử chỉ, việc làm phù hợp với nội dung chương trình học, phù hợp với lứa tuổi, tạo hứng thú, vui vẻ cho trẻ. .

READ  General manager là gì? Tố chất để trở thành một general manager | Vieclam116.vn

– Những phương pháp giảng dạy thiết thực cần được biểu dương và nêu gương:

Khi trẻ có hành vi, lời nói, hành động, cách cư xử tốt thì giáo viên nên khen ngợi, đồng tình và khuyến khích trẻ. Đồng thời, khi trẻ mắc lỗi, giáo viên cần hướng dẫn, dạy cho trẻ hiểu, giúp trẻ biết uy hiếp và sửa sai, trong mọi trường hợp tuyệt đối không có hành vi nguy hiểm, phá phách, bắt nạt, có thể dọa nạt trẻ mà dạy dỗ trẻ. cư xử. trong một cách như vậy.

Bạn có thể tìm huấn luyện viên giỏi và uy tín trên mạng ở đâu? Đây là điều mà các bậc phụ huynh rất quan tâm, nếu bạn là phụ huynh đang muốn tìm gia sư thì đừng bỏ qua website Vieclam123.vn của chúng tôi.

2. Phương pháp dạy học mầm non

Đối với học sinh mầm non, tuy chênh lệch độ tuổi từ 1-2 tuổi so với cấp học nhưng nhìn chung phương pháp giảng dạy tương đồng.

– Phương pháp mô hình hóa sử dụng cảm xúc:

Giáo viên cần luôn giữ thái độ thân thiện, yêu thương, gần gũi, thân mật, luôn dùng lời nói để động viên, khuyến khích, hỗ trợ hoạt động của trẻ, khơi gợi niềm tin và thể hiện cho trẻ luôn nhận được sự yêu thương, quan tâm từ thầy cô, bạn bè và những người xung quanh.

– Phương pháp mầm non bằng ví dụ:

Việc sử dụng và sử dụng đồ chơi, học liệu trong mỗi bài học giúp trẻ học cách phối hợp và mở rộng các giác quan, tạo cho trẻ khả năng tư duy, cảm nhận và tự suy đoán về các vấn đề xung quanh.

Phương pháp thực hành

Ngoài ra, giáo viên cũng có thể sử dụng các trò chơi, tổ chức các hoạt động để khuyến khích sự tham gia của trẻ, kích thích hứng thú, sự tự tin và năng lượng ở trẻ nhỏ.

– Phương pháp tập huấn trước nêu rõ những điều sau:

Giáo viên nên có kiến ​​thức chuyên môn sâu về các môn học, liên quan chặt chẽ và phù hợp với nhận thức của học sinh như: Không đi cùng người lạ, không lấy đồ của người lạ, cần tuân thủ luật giao thông …, sau đó đặt câu hỏi để trẻ tự suy nghĩ và trả lời, trẻ phải tự mình lựa chọn để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.

– Các phương pháp giáo dục đặc biệt dành cho học sinh tương lai cần thực hiện:

Đó là cách để trẻ thực hiện các hành động và hoạt động thường xuyên hơn thông qua các hướng dẫn và nhu cầu của giáo viên nhằm nâng cao hiểu biết và kỹ năng thực hành của trẻ.

– Phương pháp dạy học bằng đồ dùng trực quan:

Việc sử dụng các hình ảnh động, hoạt động, phương pháp giảng dạy… dạy trẻ tận dụng triệt để các kỹ năng lắng nghe, đánh giá và nhận thức của chính mình. .

READ  Kỹ xảo là gì? Những đặc điểm của kỹ xảo trong đời sống | Vieclam116.vn

– Phương pháp luyện từ vựng:

Sử dụng máy trợ thính có thể truyền tải thông tin hữu ích để giúp trẻ bày tỏ cảm xúc và ý tưởng của mình với những người xung quanh.

3. Cần xác định 5 phương pháp dạy học cho học sinh mầm non

Trong thực tế, đây được coi là “thời kỳ vàng” để phát triển trí não và hoàn thiện các kỹ năng của bạn. Vì vậy, nhu cầu cấp thiết đối với những giáo viên kiểu mẫu học tập các phương pháp dạy học hiện đại và khoa học. Dưới đây là 5 phương pháp giáo dục cơ bản được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

3.1. Montessori – Giáo dục phát triển toàn diện

Được thành lập bởi bác sĩ và bác sĩ người Ý Maria Montessori – một chuyên gia trong lĩnh vực nhân văn, giáo dục và triết học. Nó là một công cụ giáo dục giúp trẻ xây dựng nền tảng cho những năm đầu đời.

Phương pháp giảng dạy Montessori

Theo các nhà nghiên cứu Montessori, “sáu năm đầu đời là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, điều này ảnh hưởng đến quá trình xây dựng nền tảng cho cấu trúc sau này của trẻ.” . Và Montessori đã biết cách tận dụng triệt để giai đoạn quan trọng này để thúc đẩy trẻ phát triển và đánh thức tài năng tiềm ẩn của bản thân.

Thông qua các cử động của tay, sự tương tác với môi trường xung quanh, và khả năng vận dụng một cách tự động các kiến ​​thức về văn hóa, đạo đức, xã hội, về môi trường xung quanh, thông qua sự độc lập hoàn toàn, trẻ sẽ hình thành nhân cách và phát triển bản thân theo một cách rất riêng.

Đặc biệt, với phương châm lấy trẻ làm trung tâm của mọi hoạt động giáo dục, tôn trọng suy nghĩ, ý tưởng và cá tính của trẻ, khuyến khích, động viên trẻ thể hiện tinh thần thể hiện trong môi trường. Montessori mang đến cho trẻ những cơ hội quý giá để trẻ thể hiện bản thân một cách thông minh và bản sắc riêng của mình.

Cùng với nhiều môn học đa dạng trong giáo dục, Montessori cung cấp các kỹ năng: Khoa học đời sống, Toán học, Khoa học, Khoa học, Ngôn ngữ, Lịch sử … bốn ‘đáp ứng nhu cầu của toàn bộ doanh nghiệp. cho trẻ em. Nhờ có các hoạt động đa dạng, trẻ em có thể học được những bài học thú vị và bổ ích, phát triển trí tuệ cảm xúc, nâng cao khả năng tư duy và phát triển tính độc lập, sáng tạo và khả năng thuyết phục để xây dựng các mối quan hệ.

3.2. Reggio Emilia – Kỹ năng tự điều hướng

Phương pháp này được phát triển bởi Loris Malaguzzi – một nhà khảo cổ học người Ý, người đã trở nên nổi tiếng ngay sau Thế chiến thứ hai.

Reggio Emilia đặc biệt quan tâm đến việc nuôi dưỡng và cải thiện khả năng suy nghĩ độc lập của trẻ thông qua thông tin trong giao tiếp, ngôn ngữ hoặc trí thông minh của trẻ. Trẻ em thường xuyên được thúc đẩy và có kỷ luật trong các hoạt động cá nhân của chúng. Chỉ có giáo viên mới tích cực hỗ trợ và hướng dẫn học sinh tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng mới.

READ  1000 mạch điện tử ứng dụng hay và thực tế | Vieclam116.vn

Đây cũng là lý do tại sao phương pháp Reggio Emilia lặp đi lặp lại dựa trên sở thích và ý tưởng của trẻ.

3.3. Glenn Doman – Học tại nhà

Được tạo ra bởi Giáo sư Glenn Doman, phương pháp này đã trở thành một hình mẫu trong lĩnh vực giáo dục mầm non và các bậc cha mẹ đang đóng góp quan trọng vào việc giáo dục con cái của họ. Glenn Doman nói rằng đối với trẻ từ 0-6 tuổi, rất cần sự giáo dục của cha mẹ, để giúp trẻ mở rộng trí não thông qua việc tự học ở nhà.

Ở phương pháp này, cha mẹ sử dụng bộ thẻ số và thẻ từ để dạy con những kỹ năng cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ từ 3 tháng tuổi. Giáo dục của cha mẹ phát triển trí não của trẻ hàng ngày, đồng thời, trẻ có nhiều cơ hội để nâng cao các kỹ năng của mình, thúc đẩy trẻ năng động và thông thạo ngôn ngữ …

3.4. Steiner – Phát triển kỹ năng nghề nghiệp của trẻ em

Đào tạo theo phương pháp của Steiner

Còn được gọi là Waldorf, được thành lập bởi Rudolph Steiner – nhà triết học và giáo dục người Áo. Không giống như những phương pháp giảng dạy truyền thống, tập trung vào việc truyền đạt kiến ​​thức, phương pháp này rất sâu sắc và coi trọng các giá trị của con người: cảm xúc, suy nghĩ và trái tim. Đây là một quá trình học tập hợp tác đổi mới, sáng tạo, tạo cơ hội cho học sinh hợp tác trong học tập, sáng tạo, phát triển. Các bé sẽ được thực hành các hoạt động và tham gia trực tiếp vào các trò chơi vui nhộn, sáng tạo mang phong cách riêng của mình. Theo Rudolph Steiner, việc sử dụng phương pháp này trong dạy trẻ là một nghệ thuật “nghệ thuật đánh thức những khả năng thiên bẩm trong mỗi đứa trẻ”.

3.5. Ausa – Giáo dục tích hợp

Phương pháp này đã được sử dụng lần đầu tiên ở Mỹ, với việc cung cấp kiến ​​thức toàn diện về nhiều đối tượng. Nhờ Steam, việc học của trẻ em sẽ dựa trên sở thích sáng tạo và làm gương. Nhờ đó, học sinh sẽ có thể tập trung vào việc hiểu nhiều môn học, không hạn chế khả năng trí tuệ và thể chất của trẻ.

Mỗi phương pháp dạy học mầm non cho trẻ mầm non tuy có những đặc điểm dạy học khác nhau nhưng đều có những ưu điểm. Giáo viên cần được bồi dưỡng kỹ lưỡng để lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp với tâm thế của học sinh, kết hợp giữa chất lượng của phương pháp dạy với sức học của học sinh.

Dựa trên bài viết tìm hiểu các khía cạnh của phương pháp đào tạo học sinh mầm non của Vieclam123.vn, mục đích của bài viết này là giúp các thầy cô giáo củng cố các kỹ năng vững vàng, kinh nghiệm, kỹ năng tiền đạo, giúp dạy trẻ một cách tốt nhất. .

>> Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud