QC là gì? Tầm quan trọng của bộ phận QC trong doanh nghiệp | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Bất kỳ sản phẩm nào cũng phải trải qua quá trình nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng trước khi sản xuất và bán ra thị trường. Đó là công việc của bộ phận QC. QC là gì? Hãy cùng 123job.vn khám phá ngay nhé!

I. QC là gì?

QC (viết tắt của Ban Quản lí tốt) hoặc ý nghĩa của nó Kiểm tra cẩn thận. QC là một bộ phận của quản trị tốt, là quá trình kiểm tra, kiểm soát và đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi lắp đặt và phân phối rộng rãi trên thị trường. Công việc này được kết hợp với dây chuyền sản xuất để đảm bảo chất lượng sản xuất ra sản phẩm.
Ngày nay, quá trình đánh giá và quản lý chất lượng sản phẩm đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ hệ thống máy móc thiết bị hiện đại. Do đó, chất lượng sản phẩm được kiểm soát trực tiếp từ quá trình sản xuất, không phải đánh giá để xác định lỗi.

QC

QC là gì?

II. Công việc của nhân viên QC

1. Quản lý thiết bị

– Lập bảng thống kê số lượng, chất lượng nguyên vật liệu, phân loại vật tư theo chất lượng báo cáo trưởng phòng.
– Được quyền giữ lại nguồn nguyên liệu nguy hại cung cấp cho sản xuất khi phát hiện có yếu tố độc hại và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

2. Quản lý tốt hàng hóa xuất đi

– Kiểm tra lô hàng, chuyển PASS và ký xác nhận.
– Có quyền tạm ngừng bán hàng hóa nếu phát hiện hàng hóa không đạt tiêu chuẩn và báo cáo cơ quan chức năng xử lý.

3. Quản lý Quy trình Sản xuất

– Giám sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm từng công đoạn sản xuất.
– Phân loại các lỗi và lỗi và yêu cầu nhân viên sửa chữa chúng
Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất
– Điều tra các vấn đề về thời gian trong quá trình sản xuất và tìm nguyên nhân
– Phối hợp với các bộ phận liên quan để tìm ra giải pháp
– Trường hợp không tuân thủ cần báo cáo cấp trên để được tư vấn, hướng dẫn.

READ  Bảng chữ cái tiếng nhật | Vieclam116.vn

4. Các công việc khác

– Giám sát độ an toàn của sản phẩm theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng sản phẩm không bị ảnh hưởng.
– Theo dõi nguồn hàng nhập để tránh thất thoát
– Có quyền lưu giữ hồ sơ về việc xử lý nhân viên phạm một số sự cố kỹ thuật làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.
– Đào tạo kỹ thuật cho nhân viên mới
– Đưa ra các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

QC

Công việc của nhân viên QC

>> Xem thêm việc làm: Việc làm QC mới tại Hà Nội, QC mới tại Hồ Chí Minh, QC mới tại Bình Dương, QC mới

III. Nhiệm vụ của QC

– Tìm hiểu quy trình, phân tích mô tả hệ thống, các bài kiểm tra thiết kế chính và thực hiện kiểm tra sản phẩm trước khi bàn giao cho bốn người.
– Lên kế hoạch ôn thi, thực hiện quy trình do PQA vạch ra.
– Nghiên cứu và thiết kế theo yêu cầu của khách hàng.
– Phối hợp với các bộ phận liên quan để đảm bảo chất lượng sản phẩm
– Quản lý, phân tích, giám sát và báo cáo kết quả kỳ thi.

IV. Vai trò của QC

Bộ phận QC đóng một vai trò rất quan trọng trong một công ty sản xuất. Nhiệm vụ của bộ phận QC là sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm tốt nhất và hiệu quả nhất:
– Bộ phận QC làm việc trực tiếp tại các phân xưởng, nhà máy và giám sát từng công đoạn của sản phẩm để tránh rủi ro trong quá trình sản xuất.
– Nhân viên QC là người chịu trách nhiệm về sản phẩm từ khi bắt đầu giao những sản phẩm ấn tượng cho đến khâu sản xuất sản phẩm cuối cùng đến tay khách hàng cuối cùng.
Công việc của nhân viên QC được thực hiện thường xuyên, liên tục và họ được yêu cầu dưới áp lực công việc. QC có vai trò xây dựng thương hiệu và uy tín cho sản phẩm và doanh nghiệp.

QC

Vai trò của QC

V. Yêu cầu kỹ năng của nhân viên QC:

1. Kỹ năng giám sát

Trong quá trình phát triển, nhân viên QC chịu trách nhiệm quản lý từng bước của quy trình sản xuất: nguyên vật liệu, quy trình sản xuất và quy trình sản xuất. Kỹ năng chuyên môn là bắt buộc đối với nhân viên QC.
Nếu đội ngũ nhân viên QC có tay nghề tốt, họ có thể nhanh chóng phát hiện ra những sai sót, khiếm khuyết của sản phẩm và nhanh chóng đưa ra những giải pháp tốt nhất để khắc phục kết quả trong thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
Ngược lại, nếu nhân viên QC không có tay nghề cao sẽ không thể phát hiện ra những sai sót trong quá trình sản xuất. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng và đối tác.

READ  Duty Free là gì? Những lưu ý khi mua sản phẩm duty free | Vieclam116.vn

2. Kỹ năng quản lý

Đây là kỹ năng quan trọng của nhân viên QC, tùy theo quy mô công ty mà mức độ yêu cầu kỹ năng cũng khác nhau. Kỹ năng này được thể hiện trong việc quản lý lao động sản xuất, thời giờ lao động và các điều kiện kỹ thuật trong ngành sản xuất. Một nhân viên QC giỏi sẽ hiểu rõ tình hình sản xuất của từng dây chuyền công việc để tổ chức phân phối, điều động nhân viên nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Với kỹ năng quản lý tốt, nhân viên QC sẽ luôn hoàn thành đơn hàng công việc với chất lượng cao nhất.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng

Trong quá trình sản xuất khó có thể tránh khỏi những rủi ro, sai sót vì có rất nhiều yếu tố và dự kiến ​​quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty. Nhân viên QC cần luôn quan tâm đến các tình huống như: hư hỏng, lỗi kỹ thuật trong cơ sở sản xuất, sản phẩm thấp trong chuỗi cung ứng, … Và với mọi rủi ro có thể xảy ra, nhân viên QC phải có kỹ năng xử lý linh hoạt và nhạy bén.
Khi phát hiện ra những vấn đề này, nhân viên QC cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục nhanh nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

4. Hãy kiên nhẫn

Do tính chất công việc nên nhân viên QC cần phải hết sức cẩn thận và có đạo đức nghề nghiệp. Để làm được điều đó, rất cần sự kiên nhẫn. Việc bạn vội vàng qua bất kỳ khâu sản xuất nào dù là nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến những kết quả không thể lường trước được. “Tôi đi một dặm”.

5. Không ngừng học hỏi

Quản lý và nghiên cứu phần mềm của tất cả công nghệ thông tin, và công nghệ thông tin đang trên đà phát triển. Nhân viên QC cần tuân thủ công nghệ mới nhất để không bị trễ. Tất nhiên, bạn càng biết nhiều về các công nghệ quản lý tốt, thì giá trị của bạn đối với công ty sẽ càng tăng lên.

QC

Yêu cầu kỹ năng của nhân viên QC

ONA. Khó khăn khi thực hiện QC

– Ở các công ty nhỏ, không có môi trường nhân viên QC để phát triển, họ phải đợi ứng dụng ra mắt rồi test theo mẫu của khách hàng.
– Vị trí QC không phải học chính quy mà học hỏi nhiều.
– Trong các trường đại học hiện nay, có rất nhiều ngôn ngữ lập trình, nhưng không có chuyên ngành đào tạo về các kỳ thi hay quản trị hiệu quả.
– Ý tưởng “Trong kiểm soát” nó hơi mơ hồ. Hầu hết các nhân viên QC chỉ nghĩ đơn giản rằng công việc của họ là kiểm tra dựa trên nhu cầu cụ thể của khách hàng mà không nghĩ rằng vẫn có sai sót trong tuyên bố yêu cầu này.

READ  Kinh tế tư nhân là gì – động lực phát triển nền kinh tế Việt Nam | Vieclam116.vn

VII. Thù lao và nâng cao năng lực của nhân viên QC

Theo khảo sát của 123job.vn, mức lương của nhân viên QC hiện nay khá dao động từ 4 đến 20 triệu đồng / tháng, tùy thuộc vào khả năng của ứng viên và quy mô của doanh nghiệp. Ngoài mức lương cơ bản này, nhân viên QC còn có đầy đủ năng lực trong việc quản lý bảng lương của công ty, thưởng khởi điểm, thưởng hiệu quả công việc, …

Khi trở thành một nhân viên QC giỏi, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lớn. Bạn có thể được bổ nhiệm làm trưởng bộ phận QC. Một trưởng bộ phận QC tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc và kỹ năng lãnh đạo xuất sắc sẽ được đề bạt làm nhân viên hỗ trợ của các xí nghiệp, trường học, …

QC

Lương nhân viên QC

VIII. Các mô hình việc làm QC là phổ biến nhất

1. Ngành máy móc thiết bị

– Kiểm tra thiết bị, máy móc trước khi vào dây chuyền sản xuất, khắc phục sự cố kỹ thuật nếu dây chuyền gặp sự cố.
– Điều tra nguyên nhân lỗi và cung cấp mẫu kịp thời, báo cáo quản lý để xử lý.
– Hiểu các tiêu chuẩn mô hình vật lý và cơ học cho các vật liệu như ASTM, EN, API, DNV và các tiêu chuẩn khác.
– Khuyến khích và quản lý các bộ phận tuân theo lịch trình làm việc.

2. Ngành thực phẩm:

– Kiểm tra, giám sát và báo cáo định kỳ kết quả công tác ATTP của từng cửa hàng.
– Xây dựng các thói quen được quản lý tốt. Điều tra các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý kịp thời.
– Xác định các yêu cầu về hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm.
– Các chương trình giám sát: phân loại thiết bị, xét nghiệm nước, huấn luyện an toàn thực phẩm và kiểm tra sức khỏe theo yêu cầu quy định.

3. Ngành vải

– Kiểm tra, theo dõi chất lượng sản phẩm dở dang sau khi cắt và sau khi in để giao cho xưởng may.
– Kiểm tra thiết kế mẫu, thông số kỹ thuật theo bảng màu đầu tiên trước khi đơn hàng đi sản xuất.
– Kiểm tra chất lượng nguyên liệu trong quá trình trải vải cũng như sau khi cắt, ép.
– Phân loại, kiểm tra các sản phẩm lỗi, dở dang và ra lệnh xử lý, sửa chữa hoặc lập biên bản.

IX. Họ

Như vậy, với bài viết trên, 123job đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về QC, những kỹ năng cần có và kinh nghiệm làm việc của nhân viên QC (Quality Control). Nếu bạn thấy điều này đúng, hãy bắt đầu những bước đầu tiên trong công việc bằng cách tạo CV QC (Kiểm soát chất lượng) ấn tượng để thuyết phục nhân viên. Tôi ổn.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud