Quản trị là gì? Phân biệt quản trị và quản lý | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Quản lý không phải là một khái niệm duy nhất trong hầu hết các doanh nghiệp. Bất kỳ công ty, tổ chức, doanh nghiệp hay quốc gia nào cũng cần quản lý. Quản lý là chìa khóa thành công của một tổ chức. Vậy quản lý là gì và quản lý khác quản lý ở những điểm nào? Hãy cùng JobsGO khám phá qua bài viết này.

JobsGO Fu'a

1. Quản lý là gì? Thông tin quản lý khác

Quản lý là gì? Thuật ngữ này đã được giải thích theo nhiều cách khác nhau và chưa được thống nhất. Mọi người thường lắng nghe quản lý nhân sự, quản lý kinh doanh, quản lý khách sạn… Mỗi người viết khi nói đến quản lý đều có một định nghĩa riêng. Hãy cùng điểm qua một số điểm nổi bật của khái niệm quản lý!

  • Theo Harold Koontz và Cyril O’Donnell:

“Quản lý là tạo ra và duy trì một môi trường cho phép các cá nhân làm việc cùng nhau trong nhóm để làm việc hiệu quả và hiệu quả.”

“Quản trị là một quá trình xã hội và nghề nghiệp sử dụng các nguồn lực, khuyến khích hành động của con người và tạo điều kiện thay đổi để đạt được các mục tiêu của tổ chức.”

  • Theo James Stoner và Stephen Robbins:

“Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và điều hành hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng mọi nguồn lực khác của tổ chức để đạt được các mục tiêu”.

  • Sau khi tham khảo một số thông tin quản trị, chúng ta có thể viết một số lưu ý cụ thể:
  • Việc quản lý quá trình thực hiện các hoạt động đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thông qua nỗ lực của những người khác.
  • Quản lý là sự phối hợp có hiệu quả các hoạt động cộng đồng trong một tổ chức.
  • Quá trình đạt được một mục tiêu đã định là bằng cách phối hợp các nguồn lực của tổ chức.
  • Quản trị cũng là quá trình hoạch định, tổ chức, chỉ đạo và điều hành của các nhà quản lý.

Sự quản lý

2. Thực chất của quản lý

Quản trị nghĩa là gì? Đó là những gì mang lại cho bạn giá trị bổ sung. Công việc chính của quản lý là đưa ra quyết định.

Nó giúp ban lãnh đạo tìm ra cách làm việc phù hợp với chất lượng cao và chi phí thấp. Mặc dù có nhiều khái niệm khác nhau về những gì cấu thành quản trị, nhưng chỉ có một bản chất của quản trị. Quản lý đòi hỏi ba nguyên tắc.

  • Phải có một cơ quan.
READ  Adidas là của nước nào? Tổng quan về thương hiệu Adidas | Vieclam116.vn

Đây là những điều gây ra tác động của quản lý, những điều mở rộng quản lý. Ban quản lý hồ sơ phải chấp nhận tác động đó. Hiệu ứng có thể xảy ra một lần hoặc nhiều lần liên tiếp.

  • Cần đặt ra các mục tiêu cho vụ án hành chính và đối tượng.

Đây là cơ sở cho vấn đề người có ảnh hưởng. Vụ án hành chính liên quan đến một hoặc nhiều người. Đối tượng là một tổ chức, một hiệp hội hoặc một thiết bị hoặc thiết bị.

  • Phải có một nguồn lực.

Các nguồn lực để hỗ trợ quản trị viên được sử dụng trong quá trình quản trị.

3. Chức năng quản trị

Khi bạn tìm hiểu ý nghĩa của quản lý, bạn sẽ học được 4 chức năng chính bao gồm:

(1) Kế hoạch:

Các kế hoạch bao gồm:

  • Xác định rõ mục tiêu và mục tiêu
  • Kế hoạch hành động
  • Tạo một chuỗi các hoạt động
  • Cung cấp hệ thống điều khiển
  • Cải tiến và phát triển tổ chức

Công việc có kế hoạch giúp điều phối hoạt động giữa các nhân viên, giúp tổ chức hoạt động hiệu quả.

Chức năng của Cơ quan

(2) Tổ chức:

Quản lý có vai trò tổ chức. Các tổ chức bao gồm:

  • Tạo sơ đồ tổ chức
  • Mô tả nhiệm vụ của bộ phận
  • Tạo tiêu chuẩn cho từng nhiệm vụ

Công việc này đòi hỏi sự phân bố nhân viên phù hợp và có tổ chức. Ngoài nhân viên, ban lãnh đạo còn sắp xếp trang thiết bị và tài chính cho tổ chức.

(3) Lãnh đạo:

Quản lý liên quan đến việc thực hiện quyền lãnh đạo của tổ chức. Đó là hiệu quả của các nhà quản lý và nhân viên của họ.

Các nhà lãnh đạo bao gồm:

  • Tạo động lực cho nhân viên
  • Lãnh đạo và quyền lực
  • Thiết lập mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý
  • Thiết lập mối quan hệ giữa người quản lý và các tổ chức khác

Người sử dụng lao động giao nhiệm vụ cho người lao động để đạt được mục tiêu chung. Với phương pháp quản lý riêng, người quản lý giám sát và giúp đỡ nhân viên làm việc hiệu quả.

(4) Kiểm soát:

Quản lý là việc thực hiện quyền kiểm soát. Ban lãnh đạo cần cố gắng đảm bảo rằng tổ chức hoạt động phù hợp với các mục tiêu và chỉ thị. Cơ quan được yêu cầu thực hiện các thay đổi cần thiết ngay khi có vấn đề hoặc lỗi xảy ra.

READ  [Cập nhật mới nhất] Bản mô tả công việc nhân viên bán hàng | Vieclam116.vn

Kiểm soát bao gồm:

  • Mô tả các điều kiện thử nghiệm
  • Lên lịch làm bài kiểm tra
  • Các công cụ theo dõi
  • Đánh giá tình hình, đề xuất sửa chữa nếu có

Quản lý giúp xây dựng một hệ thống và các hệ thống phối hợp để tăng năng suất và cải thiện chất lượng của nhân viên. Ngoài bốn chức năng trên, quản lý còn có một chức năng cụ thể. Bởi vì các kế hoạch và chính sách được quyết định dựa trên những giả định này.

  • Từ thời cổ đại, các chính phủ đã đóng một vai trò quan trọng trong toàn xã hội. Mặc dù dưới những tên gọi khác nhau, công việc của quản lý không thể bị phủ nhận. Ví dụ, công trình kim tự tháp vĩ đại ở Ai Cập. Dù đã hàng nghìn năm trôi qua nhưng nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Để xây dựng cấu trúc đẳng cấp thế giới này, nó phải là một hành động hành chính. Đó là những kế hoạch, những dự định của những công việc phải thực hiện. Ngoài ra, phải tổ chức và huy động nhân lực, vật tư thi công. Trên thực tế, yêu cầu họ phải quản lý và kiểm soát để hoàn thành công việc đúng thời hạn.

4. Tích hợp quản lý và điều hành

Quản trị và quản trị là hai khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn hiện nay. Quản lý và điều hành đều nói về vai trò của người lãnh đạo khi thực hiện một tổ chức bộ máy.

Ở nhiều nơi, hai thuật ngữ này có thể thay thế cho nhau và được sử dụng thay thế cho nhau. Quản lý toàn bộ quá trình ra quyết định về các chính sách, quy tắc và mục tiêu. Đây là những công việc cao. Quản lý sẵn sàng giao tiếp, phối hợp để đạt được mục tiêu quản lý.

  • Sự khác biệt giữa thẩm quyền và thẩm quyền:

Người quản lý cần có tổ chức, có phẩm chất nhất quán, linh hoạt và làm việc hiệu quả. Người quản lý cần có tầm nhìn xa, có khả năng động viên, thúc đẩy và tạo động lực cho nhân viên.

Quản lý cần đưa ra các kế hoạch. Quản lý quan tâm hơn đến chiến thuật và kế hoạch. Quản lý là xem những gì được phép và những gì không được phép – làm điều đúng đắn. Kiểm soát là làm mọi thứ bạn có thể làm tốt nhất – thông qua những điều đúng đắn.

Đó là quản lý của quản lý công việc.

Quản lý là quản lý con người.

READ  Thông tin công ty & tin tuyển dụng từ CÔNG TY CỔ PHẦN COLOR MAN FOOD | Vieclam116.vn

Công việc của quản lý là đưa ra quyết định. Ban lãnh đạo đặt ra các mục tiêu và chính sách cho tổ chức.

Công việc của quản lý là hiệu suất. Quản lý là việc thực hiện các chính sách do ban lãnh đạo lựa chọn.

Chính quyền quyết định ai, và làm thế nào?

Ban lãnh đạo đã quyết định trả lời câu hỏi khi nào chúng ta sẽ đi?

Quản lý là cấp cao nhất

Quản lý là một hoạt động chính

Quản lý có một sứ mệnh. Sếp hoàn thành công việc của mình dưới sự giám sát đặc biệt. Công việc quan trọng nhất của quản lý là tạo động lực và quản lý nhân viên.

Quản lý có công việc của trí óc. Các kế hoạch và chính sách được lựa chọn dựa trên sự cân nhắc. Chức năng quan trọng nhất của quản lý kế hoạch.

  • Về tác động:

Quyết định quản lý bị ảnh hưởng bởi quyết định, ý kiến ​​của người quản lý

Ban lãnh đạo đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến cộng đồng, quốc gia, nền văn hóa, v.v.

Ông chủ

Các nhà chức trách thường được tìm thấy trong các tổ chức chính phủ, quân đội, tôn giáo, giáo dục và nghề nghiệp

Quản lý thường thấy ở các doanh nghiệp

  • Về nghệ thuật:

Ban quản lý thường xử lý khía cạnh kinh doanh, chẳng hạn như tài chính. Nó là một hệ thống tổ chức hiệu quả để quản lý con người và nguồn lực. Quản lý giúp nhân viên phấn đấu đạt được mục tiêu chung. Quản lý nên tích hợp cả lãnh đạo và tầm nhìn.

Quản lý là một phần của quản lý. Ban lãnh đạo quản lý các công việc và hoạt động của một tổ chức.

Dù là quản lý hay điều hành đều phải tuân theo những nguyên tắc, quy tắc, thủ tục, quy tắc và quy định nhất định. Đây đều là những công trình khoa học.

“Có ai có thể đọc lý do không?

Ai có thể kiểm soát được nhiều tình yêu như vậy? ”

Thành công có thể được đo bằng hoàn cảnh, tiền bạc. Nhưng về mặt tinh thần, tình yêu mà sếp dành cho công việc, ai có thể so sánh được? Quản lý là kỹ năng đạt được mục tiêu thông qua những người khác. Đối với sự phát triển của bất kỳ tổ chức, làng xã hay quốc gia nào, quản trị đóng một vai trò quan trọng. Hiểu được ý nghĩa của quản lý và sự khác biệt giữa quản lý với các thuật ngữ khác giúp các tổ chức khám phá vai trò và chức năng của quản lý. Từ đó tổ chức xử lý công việc quản lý và tổ chức công việc một cách hiệu quả và hiệu quả nhất!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud