Ra quyết định là gì? Kỹ năng ra quyết định của nhà quản lý | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Trong cuộc sống, trong công việc, ai cũng phải lựa chọn. Đối với các nhà quản lý, việc đưa ra những lựa chọn đúng đắn là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến con người và trình tự công việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn khái niệm ra quyết định là gì? Ma Kỹ năng nào giúp nhà quản lý đưa ra lựa chọn tốt?

JobsGO Fu'a

Quá trình ra quyết định là gì?

Quá trình ra quyết định là gì?
Quá trình ra quyết định là gì?

Ra quyết định là quá trình tham vấn dẫn đến việc lựa chọn một kế hoạch hành động từ các phương án có sẵn khác. Các ví dụ phổ biến về ra quyết định là chủ doanh nghiệp quyết định chọn một kế hoạch kinh doanh, xây dựng và phát triển các dự án, giải pháp tốt nhất, thuê nhân viên, v.v.

Đưa ra quyết định là bước cuối cùng trong việc giải quyết vấn đề, nhưng khó khăn hơn, cần có sự can đảm của con người để đưa ra quyết định đó. Ra quyết định là cần thiết đối với bất kỳ nhà quản lý nào, vì nó ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của tổ chức và của tổ chức.

Người quản lý có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn, đúng thời điểm sẽ mang lại thành công cho công ty. Ngược lại, nếu lựa chọn sai sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế và làm tổn hại đến giá trị của thương hiệu.

? Xem thêm: [Chia sẻ] Kỹ năng lãnh đạo là điều cần thiết để quản trị tốt

Những khó khăn gặp phải khi ra quyết định

Ở vị trí quản lý đòi hỏi phải liên tục đối phó với việc ra quyết định. Trong nhiều trường hợp, tình huống khó khăn, việc đưa ra quyết định không hề dễ dàng. Để có những lựa chọn đúng đắn, nhà quản lý cần xác định và giải quyết những khó khăn mà họ thường gặp phải.

Những khó khăn gặp phải khi ra quyết định
Những khó khăn gặp phải khi ra quyết định

Khó khăn

  • Thời gian khẩn cấp để đưa ra quyết định, không cần chuẩn bị trước.
  • Không có đủ thông tin về vấn đề để đưa ra quyết định giải quyết nó.
  • Không đủ khả năng kiểm soát, khả năng đưa ra quyết định để giải quyết vấn đề.

Các vấn đề đặc biệt đến từ các nhà quản lý cá nhân

  • Người quản lý không có đủ kinh nghiệm để hiểu vấn đề và sáng suốt trong việc đưa ra quyết định giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
  • Những người quản lý có thái độ không an toàn, không bị bắt buộc phải ra quyết định vì sợ thất bại hoặc rủi ro.
  • Để cảm xúc cá nhân kiểm soát hành động, phải lựa chọn sai lầm.
  • Những ông chủ không có năng lực, không thừa nhận sai lầm, luôn cố gắng bảo vệ quyết định của mình cho đến cùng.

? Xem thêm: Quản lý là gì? Phân chia giữa quản lý và điều hành

Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định rất cần thiết cho các nhà quản lý. Các nguyên tắc sau sẽ giúp bạn đưa ra quyết định:

Hoàn thiện cơ sở khoa học

Để lựa chọn đúng, trước hết người quản lý cần phải có cơ sở khoa học của vấn đề. Biết tất cả các sự kiện của vụ việc, hiểu tình hình cụ thể, và đánh giá các rủi ro và khả năng của quyết định; Người quản lý sẽ có thể lựa chọn đúng theo thực tế và mang lại điều tốt.

Đảm bảo vĩnh viễn

Khi ra quyết định, ban lãnh đạo cần dựa trên phương hướng và mục tiêu chung của tổ chức và sự phát triển. Sự nhất quán giữa các quyết định là quan trọng để tất cả các hành động và hoạt động tuân theo cùng một chính sách.

Sự lựa chọn xứng đáng

Không phải ai cũng có quyền lựa chọn. Chỉ các cơ quan có thẩm quyền mới có thể ra quyết định và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình trước tổ chức hoặc pháp luật.

? Xem thêm: Trung thực là gì? Bạn có phải là người ra quyết định?

Giữ cho nó ngắn gọn, phù hợp và chính xác

Giữ cho nó ngắn gọn, phù hợp và chính xác
Ra quyết định phải ngắn gọn, phù hợp và chính xác

Quyết định được đưa ra cần ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu để được nhất trí trong việc chấp nhận và hành động.

Nhiều vấn đề do cấp bách, đòi hỏi phải có những quyết định đúng lúc, kịp thời. Người quản lý cần rèn luyện tính trung thực để có những lựa chọn đúng đắn trong mọi trường hợp khẩn cấp, tránh mắc sai lầm.

Nó phải hợp pháp

Mọi quyết định được đưa ra phải đáp ứng các yêu cầu của pháp luật, phù hợp với các hướng dẫn, quyết định, luật và các vấn đề khác đã được ban hành và đang có hiệu lực vào thời điểm hiện tại. Không bao giờ đưa ra các quyết định mâu thuẫn với các quy định của pháp luật.

Qua bài viết trên, bạn chắc đã hiểu ra quyết định là gì và biết được các vấn đề liên quan đến việc ra quyết định. Hy vọng những kiến ​​thức này hữu ích để giúp bạn giáo dục bản thân để có được khả năng ra quyết định và trở thành một nhà quản lý tài ba. Theo dõi Jobsgo để tìm kiếm thông tin về phát triển kỹ năng công việc và tìm kiếm công việc thú vị.

READ  Khối B1 gồm những môn nào? Ngành nào, trường nào? | Vieclam116.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud