SOP Là Gì Và Quy Trình Chuẩn SOP Trong Ngành NH-KS | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn (NHKS), nhân viên muốn làm tốt công việc của mình phải tìm hiểu kỹ các thông tin kỹ thuật liên quan, và SOP là một trong những điều kiện đó. Bạn có làm việc trong môi trường NHKS không? Bạn có biết SOP là gì cũng như một mô hình thực hành tiêu chuẩn không? Hãy cùng Chefjob.vn điểm qua.

Chức năng của SOP

SOP đảm bảo rằng công việc được thực hiện đúng cách nếu bạn tuân theo các quy trình chính xác cho SOP – Ảnh: Internet

Nếu một khách sạn hoặc nhà hàng muốn hoạt động hiệu quả và mang lại sản phẩm và dịch vụ chất lượng cho khách hàng, nhân viên của họ phải nắm rõ các điều kiện của doanh nghiệp. Để làm cho quá trình diễn ra suôn sẻ, các doanh nghiệp NHKS hiện cung cấp bộ SOP của riêng họ để giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận với môi trường làm việc. Vậy SOP là gì? Nhân viên NHKS cần lưu ý những bộ SOP nào?

SOP là gì?

SOP được khuyến nghị cho Stiêu chuẩn SỐ KHÔNGhướng dẫn Procedure, có nghĩa là quy trình, liên quan đến một hệ thống các thủ tục được thiết kế để hướng dẫn nhân viên và duy trì chất lượng công việc. Đặc biệt đối với nhân viên mới, SOP sẽ giúp bạn làm quen với thực tế dễ dàng hơn. Danh sách các thực hành SOP để giảm thiểu các lỗi có thể xảy ra nếu bạn làm theo các bước khắc phục.

READ  Moodboard là gì? Cùng tìm hiểu bí quyết thổi bùng ý tưởng cho designer | Vieclam116.vn

Vai trò của SOP trong NHKS

Mục đích chính của sự phát triển khi thiết lập các tiêu chuẩn SOP là cải thiện hiệu suất đồng thời tiết kiệm thời gian và duy trì chất lượng công việc của toàn hệ thống. Trong lĩnh vực NHKS, mỗi bộ phận sẽ có các SOP khác nhau. Đồng thời, việc áp dụng SOP trong các khách sạn, nhà hàng còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm mặt hàng, tránh lãng phí.

Đối với các vị trí Quản lý NHKS, SOP là cơ sở cho việc lãnh đạo và đào tạo nhân viên mới, đồng thời là một hình mẫu để đánh giá chất lượng hoặc phân loại nhân viên. Từ quy trình SOP của mỗi bộ, có một tập hợp các nhà lãnh đạo để thăng chức, khen thưởng hoặc chỉ đạo nhân viên. Do đó, điều quan trọng là phải tuân thủ SOP trong NHKS.

Yêu cầu SOP trong NHKS

Xây dựng hệ thống SOP khoa học

Mỗi bộ phận, tình trạng khách sạn sẽ áp dụng chính sách SOP riêng. Quy trình này cần được điều chỉnh phù hợp với từng tình huống và địa điểm. Các nhà phát triển SOP có thể tìm hiểu và xem xét quy trình của các nhà hàng, khách sạn khác để học hỏi và tránh những sai sót không đáng có.

Đảm bảo nhân viên được biên chế tốt và thực hiện đầy đủ SOP

Nếu nhân viên thực hiện đúng quy trình và SOP đầy đủ, họ sẽ mang lại kết quả công việc tốt. Ngoài ra, nhân viên cũng xác định những bất thường trong SOP và báo cáo với sếp để xử lý kịp thời.

READ  Hotel Management là gì? Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập khi học ngành này | Vieclam116.vn

Giám sát việc thực hiện SOP

Ban quản lý cần giải thích từng quy trình cho nhân viên và giám sát việc thực hiện SOP. Ngoài ra, ban lãnh đạo sẽ cần thu thập thông tin từ các thành viên sau để xem xét và lên kế hoạch sửa đổi SOP sao cho phù hợp và hoàn thiện hơn.

quy trình vận hành SOPs

Thực tiễn giúp nhân viên làm việc hiệu quả, và nhà quản lý dựa vào đánh giá nhân viên – Ảnh: Internet

Quy trình hoạt động tiêu chuẩn SOP là gì? Danh sách mẫu các quy trình vận hành SOP

Tùy theo tính chất công việc của từng bộ phận mà SOP sẽ có những nội dung khác nhau. Nhìn chung, bộ SOP chuẩn sẽ có đầy đủ thông tin: Khối lượng công việc, tính chất các bước, thời gian thực hiện, yêu cầu về trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cần có để thực hiện công việc. . Để biết thông tin của bạn, Chefjob sẽ chia sẻ danh sách mẫu các quy trình thực hành SOP cho Khoa Nghệ thuật Ẩm thực, nhà hàng và khách sạn.

Dọn dẹp

Nhân viên phục vụ phụ trách dọn dẹp khu vực trước khi lễ tân mở cửa.

Tức là bảng

Quan sát phần cuối của khăn để khi trải ra, khăn trải đều, đặt một đầu khăn xuống mép bàn, sau đó nhẹ nhàng kéo khăn lên và điều chỉnh sao cho cân đối giữa khăn và bàn. , các cạnh của bàn có 4 cạnh phải giống nhau.

Dọn bàn

  • Kiểm tra bàn ghế (độ sạch sẽ, chất lượng sử dụng …)
  • Đặt bàn ăn, chuẩn bị các đồ dùng cần thiết (đảm bảo mọi thứ sạch sẽ, không nứt nẻ, không có ngón tay …)

Chào mừng và chào đón khách

  • Các nhân viên luôn nở nụ cười khi chào đón khách.
  • Đón khách khi khoảng cách giữa chính phủ và nhân viên dưới 1m khi chính phủ nhìn thấy nhân viên. Bạn nên quan sát rằng bạn nên nói rõ ràng, đủ nghe và trung thực.
READ  Mẫu bảng chấm công theo tuần file Excel | Vieclam116.vn

Đưa khách đến bàn

  • Khi đã đủ số lượng khách, sau đó sẽ được nhân viên Phục vụ đặt vào bàn thích hợp hoặc bàn đặt trước.
  • Nhớ luôn dẫn đường bằng cách đi trước mặt khách, khoảng cách không quá 1 mét.

Kéo ghế cho khách

  • Khi khách đến bàn, nhân viên kéo ghế cho khách và luôn ưu tiên cho nữ.
  • Hướng dẫn pull-up là giữ ghế bằng hai tay, ngả người ra sau khoảng 15 độ, tựa chân vào ghế để nâng, nhấc ghế ra và đưa về phía sau.
  • Đẩy ghế vào khi khách ngồi xuống.

Di chuyển cho khách

  • Cần sự cho phép của khách thì mới được trải bàn.
  • Quảng cáo cho các phụ nữ hoặc chức sắc tại bữa tiệc phía trước.
  • Cách đặt khăn: Nắm lấy góc khăn và kéo ra (thực hiện ở mặt sau của phủ), gấp khăn thành hình vuông hoặc hình chữ nhật rồi trải rộng ra, sau đó kéo khăn ra phía sau lưng của khăn và kéo ra hai bên chân của phủ.

Mang khăn lạnh ra cho khách

  • Chúng phải sạch sẽ và được đặt trên giá khi đưa cho khách.
  • Khăn lạnh dành cho mùa hè, khăn lạnh cần phải ấm.
  • Nhân viên không dùng tay mà dùng xoài để xách khăn hoặc thay khăn, đặt khăn lên bát đĩa.

Đưa danh sách cho khách hàng

  • Danh sách khi lấy khách cần sạch sẽ, không bị rách.
  • Nhân viên đứng bên phải khi khách được đưa vào, danh sách luôn mở.

Yêu cầu đồ ăn / thức uống

  • Nhân viên bán hàng đứng ở bước 1 từ bàn làm việc của khách hàng, luôn cầm trên tay một cây bút và tờ giấy gọi món.
  • Cung cấp đồ ăn và thức uống khi khách không có lựa chọn nào khác.
  • Giải thích và tư vấn về sản phẩm, dịch vụ khi khách hàng có thắc mắc.

Lặp lại hướng dẫn và chuyển nó đến bộ phận thích hợp

  • Sau khi đơn hàng của khách hoàn thành, nhân viên chờ lặp lại toàn bộ đơn hàng sẽ được xác nhận với khách.
  • Chuyển order cho quầy Thu ngân và Bếp.

thiết lập khi cần thiết

Nhân viên sẽ đặt làm theo yêu cầu của khách hàng – Ảnh: Internet

Thuật ngữ SOP rất quan trọng đối với nhân viên NHKS, để giúp bạn xác định cụ thể trong công việc của mình. Thông tin mới nhất từ ​​Chefjob nhằm giúp các nhân viên NHKS tương lai hiểu SOP là gì và cách thức hoạt động của bốn SOP, đặc biệt là đối với các Nhà hàng trong tương lai.

Ước tính

Thành phần hương vị là gì? Tại sao Sommelier cần những cuốn sách về hương vị?

Xe đẩy là gì? Có gì trên Phòng khách sạn?

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud