Tầm quan trọng kỹ năng quản lý cảm xúc trong việc dạy học | Vieclam116.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

1. Tầm quan trọng của việc kiểm soát cảm xúc đối với giáo viên

Nghề dạy học là một nghề vinh quang, giáo viên là người truyền thụ kiến ​​thức cho học sinh trên nhiều lĩnh vực. Cần có một giáo viên giỏi chuyên môn không chỉ giỏi về nhiều kỹ năng chuyên môn mà còn phải biết rèn luyện những kỹ năng nhạy bén quan trọng, một kỹ năng mà giáo viên không thể thiếu trong công tác đào tạo quản lý hiệu quả. Kiểm soát cảm xúc hiểu nôm na là khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân và những người xung quanh.

Đối với nghề dạy học, sự kiểm soát cảm xúc của giáo viên không chỉ xảy ra trong tâm trí của cá nhân giáo viên đó, mà cảm xúc còn được truyền đạt thông qua các tương tác với người khác. Môi trường trường học và lớp học là một nơi phức tạp để giáo viên đi qua và làm quen với từng học sinh, phụ huynh, đối tác và hiệu trưởng. Tầm quan trọng của việc kiểm soát cảm xúc của giáo viên luôn được nhấn mạnh.

1.1. Kiểm soát cảm xúc phát triển kỹ năng cho giáo viên

Tình cảm thầy trò được thể hiện qua những yêu thương, vui buồn, hờn giận. Tình cảm cũng như hoàn cảnh đặc biệt là những yếu tố ảnh hưởng đến cảm xúc của người thầy trong quá trình học tập của học sinh. Khi giáo viên học cách kiềm chế cảm xúc của mình trước những học sinh khó nói, ương ngạnh và có hoàn cảnh làm khó giáo viên thì giáo viên từ bỏ tâm tư, nhẫn nại, lao đầu vào công việc. trong thực tiễn và tư tưởng để giúp giáo viên duy trì sự liêm chính trong môi trường dạy học. Với khả năng kiểm soát cảm xúc tốt, giáo viên sẽ học cách tự tin giải quyết mọi vấn đề, và có hiệu quả cao trong giao tiếp, ứng xử với phụ huynh và học sinh. Môi trường học tập đòi hỏi những nội quy, quy chế, tính kỷ luật cao và kiềm chế cảm xúc cùng với những giá trị văn hóa giúp giáo viên hoàn thành tốt vai trò người dẫn dắt tri thức đến với các bạn trẻ.

READ  Tìm việc làm tại NESTLÉ Vietnam | Vieclam116.vn

1.2. Kiểm soát cảm xúc trong giảng dạy tạo ra bài học hiệu quả

Quản lý cảm xúc mang lại những bài học hay

Giáo viên được đánh giá về chất lượng giáo viên không chỉ có kiến ​​thức chuyên môn tốt mà còn phải biết cách dùng suy nghĩ và lời nói. Một bài học có hay hay không, cách dạy của giáo viên không phản ánh mức độ tiếp thu bài học của trẻ. Dạy học ở đây là sự kết hợp giữa việc dạy kiến ​​thức và quá trình dạy học. Giáo viên hiểu rõ nhưng chưa biết cách truyền đạt kiến ​​thức để học sinh hiểu, hoặc trách móc nhiệt tình khi học sinh chưa hiểu bài, gây mâu thuẫn với giáo viên. Việc tự kiểm soát cảm xúc của giáo viên là điều cần thiết để có một tiết dạy tốt, nhận biết được hành vi cũng như phát triển hứng thú tiếp thu kiến ​​thức của trẻ cho thấy tiết dạy đã thành công ngay từ đầu. duy trì và mở rộng kiến ​​thức đó là trách nhiệm của học sinh.

1.3. Kiểm soát cảm xúc cũng được học sinh và phụ huynh yêu thích

Khi giáo viên kiểm soát được cảm xúc của chính mình thì lúc đó giáo viên sẽ kiểm soát được suy nghĩ và hành động của mình, tình cảm không chỉ thể hiện ở thái độ mà còn thể hiện ở lời nói và hành động. Khi thực hiện với một thái độ tích cực và kỹ năng, giáo viên có thể dễ dàng chiếm được tình cảm của học sinh và phụ huynh. Phụ huynh rất thích những người thầy luôn tôn trọng, kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng bản thân xuất sắc, chỉ có như vậy họ mới có thể truyền đạt đầy đủ kiến ​​thức cho con em mình. Mọi người thường đánh giá một người khác bằng những hành động đầu tiên của họ, bằng lời nói và lời nói, việc kiểm soát cảm xúc ở từng thời điểm và từng bước là điều cần thiết để trở thành một giáo viên giỏi chuyên môn và hiểu biết.

2. Nguyên nhân của việc kiểm soát cảm xúc kém

Tầm quan trọng của việc kiểm soát cảm xúc đã được thể hiện rõ trong các ý trên, nhưng việc duy trì cảm xúc của chính mình không phải là điều dễ dàng, nhiều điều ảnh hưởng đến cảm xúc tiêu cực, đặc biệt là đối với giáo viên, môi trường. với nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến tư duy học tập của giáo viên. Có nhiều lý do dẫn đến khả năng kiểm soát bản thân kém.

2.1. Nguyên nhân là do chính giáo viên

Cảm xúc do chính giáo viên điều khiển, chỉ có giáo viên mới biết mình đang làm gì để phục vụ cho nghề dạy học của mình. Khi giáo viên không tin vào kiến ​​thức của bản thân thì xuất hiện cảm giác sợ hãi, sợ mình không biết đứng trước lớp học sinh sẽ hiểu ánh sáng mình truyền đạt, sợ dạy học sinh tiêu cực dẫn đến kiến ​​thức. Mọi suy nghĩ cảm tính đều do bản thân tự tạo ra, rất dễ phát hiện ra những suy nghĩ tiêu cực. Những hành vi, thái độ gây khó dễ, cáu gắt của giáo viên với những người xung quanh, không kiềm chế được cảm xúc hoặc khả năng kiểm soát cảm xúc kém. Khi giáo viên không tin vào năng lực của chính mình, học sinh và phụ huynh không thể tin tưởng vào giáo viên dạy thì cơ hội không đến và khó đạt được thành công trong giảng dạy.

READ  Học viện Báo chí và Tuyên truyền ở đâu? Lý do nên học trường Báo | Vieclam116.vn

2.2. Nguồn từ sinh viên

Lý do sinh viên

Sở dĩ giáo viên kiểm soát cảm xúc kém là do chưa hiểu học sinh. Giáo viên tiếp xúc chủ yếu với học sinh, lứa tuổi thay đổi tư duy theo thời gian, tính tình ương ngạnh, hành vi khó khăn luôn khiến giáo viên lo lắng, ảnh hưởng tinh thần trong giảng dạy. vì họ đã không thể kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc của mình theo cách của giáo viên. Việc dạy dỗ con cái cần phải luôn tuân theo những quy tắc của người dạy, để ngay cả khi trẻ bất chính thì mới chậm nói, nhưng đối với một số đứa trẻ cứng lòng và sợ hãi, đó chính là điều khiến chúng càng thêm nghịch ngợm. tôi. Cần có những hệ thống nghiêm ngặt hơn trong trường học để giáo viên và học sinh chú trọng hơn vào việc học tập, các quy tắc phải được học sinh tuân thủ, và kiểm soát cảm xúc tốt hơn sẽ đạt được điều đó đơn giản xuất hiện trong các kỹ năng giảng dạy.

2.3. Nguồn từ phụ huynh, bạn bè, lãnh đạo nhà trường

Bất kể khuyết tật của giáo viên, sự thất vọng của phụ huynh, bạn bè và lãnh đạo nhà trường là điều không thể tránh khỏi. con cái họ thích điều đó, những lời nói cay nghiệt của phụ huynh khi thấy con em mình bị điểm kém, giáo viên thường xấu hổ và xấu hổ, những lời nói cay nghiệt đôi khi khiến giáo viên không kiềm chế được cảm xúc và nói ra những câu nói thật khiến phụ huynh học sinh đau lòng. . Hay sự đố kỵ về năng lực giữa các đồng nghiệp trong môi trường học tập, những quy tắc do lãnh đạo đặt ra khiến giáo viên cảm thấy lo lắng, không biết cách cân bằng cảm xúc của chính mình, không biết cách cân bằng giữa tinh thần làm việc tiêu cực và quản lý cảm xúc cũng không thể cải thiện được. .

3. Cách kiềm chế cảm xúc đối với giáo viên

Quản lý cảm xúc trong mọi tình huống, mọi sự cố kỹ thuật là cần thiết nhưng không hề đơn giản. Đặc biệt đối với những người làm giáo dục, những người truyền thụ kiến ​​thức cho lớp trẻ cần phải tiết chế cảm xúc của chính mình. Giáo viên cần có phương pháp tự cải thiện để quản lý cảm xúc của chính mình một cách tốt nhất.

READ  Bài tập kinh tế vĩ mô có lời giải PDF | Vieclam116.vn

3.1. Giáo viên kiểm soát cảm xúc bằng cách sửa chữa một số hành động

Khi gặp một tình huống, vấn đề khó khăn và mất kiểm soát cảm xúc, giáo viên cần bình tĩnh và hít thở sâu để xoa dịu cảm xúc và tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Hãy nhớ rằng hành động và việc làm của giáo viên có tác động rất lớn đến khả năng kiểm soát cảm xúc của chính giáo viên, đừng tạo cảm giác ép buộc bạn, nỗi sợ hãi mà giáo viên không thể giải quyết.

3.2. Quản lý cảm xúc và lập trường của bản thân

Quản lý cảm xúc và lập trường của bản thân

Mọi người thường nói rằng “con người cần trí tuệ cảm xúc” nghĩa là biết cách kiểm soát cảm xúc của chính mình một cách thông minh. Trí tuệ cảm xúc là suy nghĩ lý trí, cẩn thận trước khi nó đạt đến mức kiểm soát cảm xúc. Giáo viên nên tập cho mình thói quen nhìn người khác bằng thái độ tích cực và tử tế, điều này sẽ giúp giáo viên tránh được những cảm giác tiêu cực trong tâm hồn, lắng nghe học sinh hơn, hiểu hơn về học sinh và hiểu thêm về các em. bắt đầu một giáo viên gần gũi – tương tác của học sinh với bạo lực sẽ giảm dần. Nghĩ thầm xem cô giáo ứng xử chưa tốt, ai thực sự sai, cô giáo còn thiếu sót gì, cần bổ sung điều gì, cô giáo đang học tập để tiếp thu và vận dụng những ý kiến ​​đúng đắn của giáo viên. các nhà lãnh đạo nâng cao nhận thức về bản thân và thực hành kiểm soát cảm xúc khi họ có được góc nhìn tốt hơn về vấn đề.

3.3. Kiểm soát cảm xúc thông qua lời nói

Khi giáo viên phàn nàn với đối tác hoặc lãnh đạo về hoàn cảnh của họ hoặc các vấn đề của học sinh, điều đó tạo ra cảm giác tiêu cực cho chính giáo viên đó. Giáo viên cần biết dùng lời nói để kiềm chế cảm xúc của bản thân và cảm xúc của đối phương, đưa ra những suy nghĩ trực tiếp và hành động tôn trọng cha mẹ, sự hướng dẫn sẽ giúp giáo viên giải quyết vấn đề tốt hơn. Ngôn ngữ không khó nói, nhưng để có thể nói trôi chảy, người giáo viên cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp và sử dụng từ ngữ chính xác từ các tình huống giao tiếp không chỉ trong trường mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Kiểm soát cảm xúc sẽ hữu ích cho giáo viên khi giáo viên cần suy nghĩ trước khi nói, biết rằng khán giả mà họ đang tương tác với giáo viên, học sinh hoặc phụ huynh khác có giọng nói phù hợp nhất. Ở mỗi môn học, phương pháp giao tiếp sẽ khác nhau, vì vậy việc luyện nói là thói quen cả đời của giáo viên là rất quan trọng.

3.4. Kiềm chế cảm xúc thông qua chánh niệm, tình yêu học trò

Những giáo viên thường xuyên trao đổi trực tiếp với học sinh, là người hiểu rõ nhất tính cách của bạn, luôn ở bên cạnh bạn mỗi khi bạn đến trường học tập. Khi hiểu được suy nghĩ của học sinh, giáo viên sẽ hiểu được suy nghĩ của các bạn để sản sinh ra nhân vật lý tưởng, các bạn đều có những tính cách khác nhau. Để con có được tư duy tốt nhất thì phương pháp dạy cũng phải phù hợp. Khi học sinh có được cảm giác được học, thích áp dụng kiến ​​thức mới, tình thầy trò gần gũi, thầy cô yêu thương học sinh như con ruột của mình. Phía của họ. Tâm trí bình tĩnh tạo ra cảm giác hạnh phúc mọi lúc và cải thiện khả năng kiểm soát cảm xúc.

>> Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud