Viết code “đẹp” là tự hại mình | Vieclam116.vn

Kiến Thức 0 lượt xem

Viết mã là công việc của lập trình viên, hầu hết mọi người dành rất nhiều thời gian chỉ để “tinh chỉnh” mã của họ. Thật không may, những lập trình viên đó đang tự hủy hoại chính mình! Ngoài việc viết ra các quy tắc, chương trình phần mềm cũng ẩn chứa những “sự thật kinh tởm” mà không ai sẽ nói cho bạn biết khi sự nghiệp của bạn bắt đầu!

Trong một lần tình cờ, ITviec đọc được bài blog của Mortoray – lập trình viên hơn 20 năm kinh nghiệm, hiện đang sinh sống và làm việc tại Đức, có tiêu đề. Không ai quan tâm đến mã của bạn. ITviec đã rất bất ngờ trước những gì anh chia sẻ, đặc biệt là về vấn đề viết code “tốt hay xấu”, nhưng sau khi nghĩ lại, sự thật về ngôn ngữ lập trình này dần dần được hé lộ.

Đọc bài viết này để tìm hiểu:

  • Sự thật tục tĩu mà các lập trình viên không hiểu (hoặc cố tình không hiểu)
  • Tại sao nó rất tự phá hủy để giải quyết cho mã hóa?
  • Bạn nên dành thời gian cho một số kỹ năng nào là khôn ngoan?

Xem thêm công việc phát triển trên ITviec

Sự thật không vui về lập trình viên

Trong bài báo, ông nêu ra ba điểm:

READ  Thông tin công ty & tin tuyển dụng từ Edutalk | Vieclam116.vn

Thương hiệu không phải là tất cả

Nhiều người nghĩ rằng viết code là mục đích cuối cùng trong công việc của một lập trình viên.

Họ sai. Dòng mã bị thiếu Các mặt hàng – kết quả, chính xác công cụ Giúp người lập trình tạo ra các chương trình và tính năng mà người dùng cần.

máy tính xách tay

Đánh dấu một lập trình viên giống như một cái cưa hoặc một cái búa đối với một người thợ mộc. Người thợ mộc, dù có cái cưa / cái búa khéo léo đến đâu, nhưng nếu sản phẩm không tốt thì người thợ mộc đó cũng tệ. Điều này cũng đúng khi bạn ngồi viết các biển báo một cách sạch sẽ.

Khách hàng hay người quản lý không quan tâm đến việc bạn xây dựng thương hiệu như thế nào!

Bạn cần đi họp với khách hàng hoặc người quản lý. Bạn có thể tự hào “khoe” với họ về cách thiết kế cơ sở dữ liệu, chi tiết cài đặt hay liệt kê bao nhiêu lớp, bạn đã dùng bao nhiêu tâm huyết để viết mã?

Bạn có thấy khán giả giống như một cái máy bơm không? Họ có khóc không? Họ đang cố tình làm phiền bạn? Bạn có “ghét cả thế giới” vì không ai hiểu bạn không?

Bạn sai rồi. Không phải là họ không thể hiểu các vấn đề kỹ thuật, nhưng nó rất đơn giản họ – không quan tâm.

Điều mà khách hàng / người quản lý muốn biết là: dự án đang tiến triển, nó đang hoạt động tốt, những thứ còn thiếu sót / sửa chữa, hoặc có những rủi ro cần theo dõi, v.v.

Video ngắt: Người tiêu dùng phàn nàn rằng các nhà phát triển không dùng thử thiết bị này

Thư viện không quan trọng như bạn nghĩ, vì vậy bạn không cần phải duy trì mã nguồn

Tạo thư viện của riêng bạn là đúng, vì nó giúp các nhà phát triển hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả những người khác đều “muốn” nó. Không tin thì cứ bán mã nguồn đi, thử xem kết quả xem sao?

Bạn không thích ý tưởng này? Nó lấy đi niềm tự hào của các lập trình viên của chúng tôi: Lập trình là một nghệ thuật, lập trình viên là một nghệ sĩ?

Tôi đoán. Thực ra, lần đầu tiên đọc bài báo này, máu của tôi đã chảy máu.

Nhưng, than ôi, ngay cả Jeff Atwood cũng đồng ý với Mortoray.

(Vâng, Jeff Atwood, chủ sở hữu của codinghorror.com, và là người sáng lập Stack Overflow – một trang web chuyên nghiệp dành riêng cho việc “giải cứu” các lập trình viên!)

Jeff nói: Bạn tôi làm việc cho một công ty xuất bản tin tức nổi tiếng. Anh cho biết luật hiện hành có lẽ là một số điều kinh tởm nhất mà anh từng thấy trong đời.

Nhưng bằng cách nào? Không. Người dùng không phải lo lắng về mùi hoặc thối. Họ rất lo lắng Mã có hoạt động hay không?.

Ngoài ra, khách hàng không quan tâm đến ngôn ngữ bạn chọn để lập trình. Đối với họ, Giao diện Người dùng là ứng dụng. Sự kết luận.

Viết mã “đẹp” cần có thời gian!

Ý tưởng rất đơn giản. Mọi người chỉ làm việc 24 giờ một ngày. Vì vậy, thay vì lách luật, có thể chúng ta WISDOM PHẢI dành thời gian của bạn cho các kỹ năng quan trọng kháchiệu quả hơn trong công việc?

Bởi vì chúng ta đang viết mã trong một thế giới rất phức tạp. Trừ khi bạn thông minh như Mr. Robot, hoặc trừ khi bạn tự xây dựng thương hiệu. Nếu không, bạn phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp khác để bán được việc làm.

Để bán được giá, bạn cần thêm vào “sản phẩm” nhiều hoạt động bán hàng khác, không chỉ thể hiện kỹ năng xây dựng thương hiệu của bạn.

viết mã - ngôn ngữ lập trình - mr.  người máy

Nếu “submit” không giống như Mr. Robot, sau đó bạn phải dựa vào rất nhiều đầu tư “cửa ngõ” cho các kỹ năng khác.

Đừng hiểu sai ý tôi. Đây không phải là quảng cáo viết biển phiếu, ghi sai sự thật “sống chết mặc bay”.

Mặt khác, vì mã là một công cụ nên trong lập trình, điều quan trọng hơn là phải hiệu quả và linh hoạt trong việc sử dụng nhiều ngôn ngữ / nền tảng.

Nếu bạn không biết “công cụ” của mã, lập trình viên sẽ không thể kiểm soát chất lượng của sản phẩm. Và về lâu dài sẽ phải trả giá đắt cho các khoản nợ đặc biệt.

Quan điểm của tôi ở đây: không có chương trình nào trên thế giới là hoàn hảo. Vì vậy, đừng nói cụ thể về việc viết các quy tắc nhạy cảm. Sử dụng thời gian đó cho những việc khác đáng giá hơn.

Một hệ thống có thể tồn tại trong nhiều năm, nhưng vòng đời của các dòng mã thường ngắn hơn nhiều: nó có thể chỉ là vài tháng, vài ngày hoặc vài phút – khi bạn thay đổi giải pháp và buộc phải sửa mã.

Vì vậy, chúng ta nên dành thời gian của chúng ta vào việc gì?

Kỹ năng và đặc điểm cá nhân yếu đây là hai thứ có lợi nhất cho các khoản đầu tư thời gian của chúng tôi, bên cạnh việc đầu tư vào các kỹ năng lập trình.

Trong bài viết tôi rất thích – 7 lỗi trong công việc của lập trình viên, tác giả John Sonmez đề cập đến 3 sai lầm mà hầu hết các lập trình viên đều mắc phải: được tuyển dụng vào những kỹ năng yếu kém, không tham gia vào cộng đồng, xây dựng thương hiệu cá nhân.

Chính John Sonmez đã chứng minh điều đó: Nếu bạn biết cách bán mình, lương của một lập trình viên có thể gấp đôi, gấp ba những người có cùng kỹ năng!

Để tiếp thị bản thân, bạn có thể sử dụng 3 phương pháp đơn giản của John Sonmez được liệt kê dưới đây:

  • Đọc cuốn sách “Giành trái tim mọi người” của Dale Carnegie. Đây là cuốn sách hay nhất về kỹ năng giao tiếp và giao tiếp giữa các cá nhân.
  • Viết blog. Cố gắng viết 1 bài mỗi tuần.
  • Lập kế hoạch cho sự nghiệp của bạn. Ngồi lại với một tờ giấy trắng hoặc trang Google Tài liệu. Hãy dành một giờ để suy nghĩ về nơi bạn muốn đến. Chọn một mục tiêu và sau đó nghĩ về các bước sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

pe, bạn cũng có thể bắt đầu nhỏ, hữu ích chẳng hạn như: học cách viết CV hay, bản tin, cách chọn môi trường làm việc phù hợp, được phỏng vấn lương cao hay thay đổi công việc .vv …

Tôi đã thử và nó đã hoạt động. Bạn cũng đã thử?

Robby2

Bạn có nghĩ rằng luật tốt là cần thiết? Hoặc, bạn có nghĩ rằng cần có sự cân bằng giữa “hoàn hảo” và chủ nghĩa thực dụng khi nói đến thương hiệu? Theo bạn, mã “chỉ tốt” có nghĩa là gì? Hãy chia sẻ cùng ITviec!

Và đừng quên xem qua Dự án tại ITviec nhé!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud